Navarro: ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc của Coronavirus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 10 tháng 2, Cố vấn thương mại Nhà Trắng - Peter Navarro đã trả lời phỏng vấn trang Fox News về dịch bệnh Coronavirus [nCoV] ở Vũ Hán, Trung Quốc. Ông nói: "ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc của virus"...

Nguồn gốc của nCoV luôn là tâm điểm chú ý và những ý kiến ​​khác nhau cũng đã lan truyền trên Internet. Giám đốc Văn phòng Chính sách Khoa học và Công nghệ Nhà Trắng (OSTP) đã gửi thư tới Viện Hàn lâm Khoa học kỹ thuật và Y học Quốc gia vào ngày 6 tháng 2, yêu cầu các nhà khoa học điều tra nguồn gốc của virus "sớm nhất" để làm rõ đường lây truyền hiện nay, đồng thời "chuẩn bị sẵn sàng cho các đợt bùng phát trong tương lai, và hiểu rõ hơn về các khía cạnh khác nhau như việc lây truyền và môi trường hoạt động của Coronavirus ở động vật và con người".

Thượng nghị sĩ Tom Cotton thuộc Ủy ban Tình báo và Phục vụ Quân sự Hoa Kỳ gần đây đã đặt nghi vấn rằng: virus nCoV đã bị thoát ra từ Phòng thí nghiệm Vũ khí Sinh học Vũ Hán (Phòng thí nghiệm Virus P4).

Trong một chương trình vào ngày 10 tháng 2, phóng viên Maria Bartiromo của Fox News đã đề cập đến nghi vấn của Corton với Navarro.

Batiromo cho biết vào Chủ nhật (ngày 9 tháng 2), đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ đã không phủ nhận rằng virus nCoV có thể có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm vũ khí sinh hoa ở Vũ Hán. "Đây là một sự kiện lớn, nhưng ông không phủ nhận" - Thượng nghị sĩ Corton bình luận trên Twitter.

Batiromo đã hỏi Navarro: "Ông có biết virus này có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm nghiên cứu này không? Tại sao họ (ĐCSTQ) không cho phép các chuyên gia từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) đến đó để hiểu rõ hơn về nguồn gốc của virus? Nếu nguồn gốc là trong một phòng thí nghiệm vũ khí (sinh học), thì điều này chứng tỏ rằng họ (ĐCSTQ) đang phát triển hoặc cố gắng phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt, đó là vũ khí sinh học".

Navarro trả lời: "Tôi nghĩ rằng câu hỏi về nguồn gốc của virus này phải có câu trả lời. Hiện nay chưa đến lúc phải nghiên cứu nó, bởi vì điều chúng ta phải làm bây giờ là chống khủng hoảng (virus) này trước tiên. Nhưng Trung Quốc sẽ phải chịu trách nhiệm về virus đã bắt đầu như thế nào".

Navarro cũng cho biết rằng: 14 năm trước, ông thực sự đã dự đoán chính xác một loại virus ở Trung Quốc trong cuốn sách có tên Cuộc chiến với Trung Quốc sắp tới (The Coming China Wars). Điều này là do cách họ cai trị đất nước này và cách họ xử lý động vật.

"Bất kể (nCoV) có nguồn gốc từ dơi hoặc nguồn gốc khác, hiện tại tôi thực sự không chắc chắn. Nhưng tôi rất ngạc nhiên khi đại sứ Trung Quốc không trả lời câu hỏi đó" - Navarro nói.

Trong cuộc phỏng vấn mang chủ đề "Đối diện toàn quốc" (Face the Nation) của Đài CBS với sự tham dự của Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ - Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai) vào ngày 9 tháng 2, phóng viên Margaret Brennan đã đề cập cụ thể đến nghi vấn của thượng nghị sĩ Cotton về việc virus có nguồn gốc từ phòng thí nghiệm P4 Vũ Hán, và yêu cầu Thôi Thiên Khải trả lời rõ ràng về cáo buộc này.

Thôi Thiên Khải không phủ nhận, nhưng nói rằng vẫn còn nhiều điều chưa biết về virus, đó là sự thật. Các nhà khoa học Trung Quốc, các nhà khoa học Mỹ và nhà khoa học từ các quốc gia khác đang cố gắng hết sức để tìm hiểu thêm thông tin về virus này. Nhưng thật nguy hiểm khi kích động sự nghi ngờ, tin đồn và lây lan từ người này sang người khác. Ông ta nói rằng những tuyên bố về nguồn gốc của virus là "hoàn toàn điên rồ". Ông cũng nói rằng "cũng có những tuyên bố rằng virus đến từ các phòng thí nghiệm của Hoa Kỳ!"...

Trước đó, Thời báo Washington đã đăng bài phân tích rằng ĐCSTQ vu oan giá họa cho Hoa Kỳ, và loại virus này thoát ra khỏi phòng thí nghiệm, điều này có thể giải thích một số vấn đề. Tờ báo dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết kể từ khi virus bùng phát, những tin đồn sai lệch đã lan truyền trên các trang web Trung Quốc, cho rằng "virus này là một phần trong âm mưu của Mỹ nhằm truyền bá vũ khí sinh học". Quan chức này cho biết, điều này có thể cho thấy ĐCSTQ đang chuẩn bị công khai mạnh mẽ, để đáp trả những cáo buộc trong tương lai rằng loại Coronavirus mới (nCoV) đã "thoát" khỏi một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.

Phóng viên của CBS, Brennan đã hỏi Thôi Thiên Khải rằng: "Hoa Kỳ đã nhiều lần muốn gửi các chuyên gia CDC và các chuyên gia Mỹ đến Trung Quốc để giúp ngăn chặn dịch bệnh và tại sao Bắc Kinh liên tục bỏ qua sự giúp đỡ này từ Hoa Kỳ?". Thôi Thiên Khải trả lời rằng: "Tôi không nghĩ rằng yêu cầu của Hoa Kỳ đã bị Trung Quốc phớt lờ". Ông ta nói thêm rằng: "các chuyên gia Mỹ được hoan nghênh tham gia WHO đến Trung Quốc".

Brennan hỏi lại: "Ông có mong đợi người Mỹ sẽ đến Trung Quốc như một phần của nhóm WHO, nhưng tại sao Bắc Kinh không muốn các chuyên gia CDC đến Trung Quốc?"

Thôi Thiên Khải không trả lời trực tiếp câu hỏi của Brennan mà chỉ nói rằng: "CDC Hoa Kỳ và CDC Trung Quốc thường liên lạc với nhau".

Đại Minh
Theo Lý Phàm - epochtimes.com



BÀI CHỌN LỌC

Navarro: ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm về nguồn gốc của Coronavirus