Nắm quyền cả đời? Truyền thông Nhật Bản giải thích về hai tách trà của ông Tập Cận Bình

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong ngôn ngữ chính trị của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), bất kỳ biểu tượng hoặc chi tiết nào cũng đều có thể mang một ý nghĩa quan trọng, hoặc đại diện cho sự thăng trầm của địa vị, đấu đá nội bộ, v.v. Hai tách trà “luôn theo sát” ông Tập Cận Bình trong phiên họp Lưỡng hội toàn quốc năm nay đã khiến ngoại giới không ngừng suy đoán. Truyền thông Nhật Bản cho rằng, điều này ám chỉ rằng, ông Tập có thể sẽ nắm quyền “ba nhiệm kỳ liên tiếp” hoặc thậm chí là cả đời.

Qua chương trình phát sóng trực tiếp của CCTV trong ngày khai mạc, ngoại giới quan sát thấy trên bàn của ông Tập có hai “tách trà”, còn trên bàn của các ủy viên thường vụ khác như ông Lý Khắc Cường, ông Lật Chiến Thư, v.v. cùng các ủy viên của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ (CPPCC) đều chỉ có 1 tách. Do máy quay của CCTV thường xuyên tập trung vào ông Tập, nên 2 tách trà này xuất hiện trước ống kính một cách dễ thấy. Sự việc này đã làm dấy lên nhiều suy đoán của ngoại giới.

Vào ngày 10/3, ông Katsuji Nakazawa, Biên tập viên thâm niên của tờ Nikkei, đã viết một bài phân tích hiện tượng hiếm gặp này. Ông Nakazawa đã giải thích “ẩn ý” của ông Tập qua câu tục ngữ "người đi trà nguội" của Trung Quốc, tức là thời gian ông Tập nắm quyền sẽ là “không có giới hạn".

Bài báo viết rằng, vào mùa hè năm 2015, cơ quan ngôn luận của ĐCSTQ - tờ Nhân dân Nhật báo đã đăng một bài viết đầy ám chỉ, khuyến khích quan điểm biện chứng "người đi trà nguội", yêu cầu các lãnh đạo lâu năm của ĐCSTQ chấp nhận rằng "không còn tại vị thì đừng mưu cầu quyền lực chính trị", đồng thời cần chấp nhận nó như một trạng thái bình thường. Bài viết này thậm chí còn cảnh báo rằng, “người đi rồi mà trà không nguội thì không được, nếu không sẽ biến thành ôi thiu". Điều này có nghĩa là gì? Cư dân mạng đại lục sôi nổi tuyên bố rằng: "Mọi người đều hiểu điều này”.

Tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc của ĐCSTQ năm nay, chúng ta nhìn nhận thế nào về cảnh tượng bất thường này? Bài báo của tờ Nikkei viết rằng, hai tách trà trước mặt ông Tập dường như muốn nói rằng, không chỉ tách trà hiện tại (nhiệm kỳ 10 năm) của ông Tập chưa trở nên nguội lạnh, mà còn có một tách trà nóng khác đang chờ đợi ông ta.

Bài báo phân tích rằng, nếu tách trà đầu tiên có nghĩa là ông Tập sẽ đảm nhiệm hai nhiệm kỳ 5 năm đầu tiên từ 2012 đến 2022, thì tách trà thứ hai có nghĩa là ông ta sẽ tiếp tục giữ chức vụ lãnh đạo tối cao của ĐCSTQ sau Đại hội đại biểu Toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc năm 2022. Rút cuộc đó là bao nhiêu năm? 5 năm? 10 năm? Hay trên thực tế là nắm quyền cả đời?

Trong phiên họp Lưỡng hội lần này, hai tách trà này lần đầu tiên xuất hiện tại cuộc họp khai mạc kỳ họp thứ tư của Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân ĐCSTQ khóa 13 vào ngày 4/3. Sau đó, hai tách trà đã xuất hiện “như bóng với hình" trong tất cả các phòng khác nơi ông Tập tham dự cuộc họp.

Tờ Nikkei còn quan sát được rằng, không chỉ có thêm một tách trà “bí ẩn”, mà tách trà của ông Tập cũng dường như được thiết kế riêng cho ông ta. Qua quan sát, tách trà này khác với tất cả những tách trà của các quan chức ĐCSTQ khác.

Bài báo cũng phân tích rằng, dù thế nào đi nữa thì việc ông Tập được đối đãi đặc biệt đã khẳng định một sự thật mà ai cũng biết, đó là "chế độ lãnh đạo tập thể" của ĐCSTQ trên thực tế đã sụp đổ, và ông Tập đã chứng tỏ vị thế "hạt nhân" của mình ở khắp mọi nơi.

Cuối cùng bài báo nói rằng, điều kỳ lạ là, tại lễ bế mạc của CPPCC hôm 10/3, trước mặt ông Tập lại chỉ có một tách trà. Đây có phải là do ông Tập đã thể hiện quyền lực thực tế của mình một cách "quá đà", nên đã gặp phải sự ngăn chặn của nội bộ?

Mai Hạ

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nắm quyền cả đời? Truyền thông Nhật Bản giải thích về hai tách trà của ông Tập Cận Bình