Năm nước trong liên minh ‘Ngũ Nhãn’ chỉ trích chính quyền Hong Kong do loại ứng viên dân chủ và hoãn bầu cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 9/8, các quốc gia tham gia Five Eyes (Ngũ Nhãn) đã kêu gọi chính quyền Hong Kong duy trì quy trình dân chủ của Hong Kong và tổ chức các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp càng sớm càng tốt.

Các Ngoại trưởng của Úc, Canada, New Zealand, Vương quốc Anh, và Hoa Kỳ đã đưa ra một tuyên bố chung hôm 9/8 bày tỏ lo ngại về quyết định "loại ứng viên một cách bất công và hoãn các cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp một cách không cân xứng" của chính quyền Hong Kong.

Họ nói trong một tuyên bố: “Những động thái này đã phá hoại quá trình dân chủ vốn là nền tảng cho sự ổn định và thịnh vượng của Hong Kong. Chúng tôi bày tỏ quan ngại sâu sắc trước việc Bắc Kinh áp đặt Luật An ninh Quốc gia mới, điều này đang làm xói mòn các quyền và tự do cơ bản của người Hong Kong.”

Các Ngoại trưởng kêu gọi chính quyền Hong Kong khôi phục tư cách của các ứng viên bị loại và không trì hoãn cuộc bầu cử. Theo dự kiến, cuộc bầu cử vốn ​​sẽ tổ chức vào ngày 6/9 tới đây, nhưng Trưởng đặc khu Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã ra lệnh tạm hoãn đến ngày 5/9/2021.

“Chúng tôi ủng hộ những kỳ vọng chính đáng của người dân Hong Kong trong việc bầu ra các đại diện của Hội đồng Lập pháp thông qua các cuộc bầu cử thực sự tự do, công bằng và đáng tin cậy. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Hong Kong khôi phục tư cách hợp lệ của các ứng cử viên bị loại để cuộc bầu cử có thể diễn ra trong môi trường có lợi cho việc thực hiện các quyền và tự do dân chủ như được quy định trong Luật Cơ bản. Bắc Kinh đã hứa hẹn quyền tự chủ và quyền tự do theo nguyên tắc ‘Một quốc gia, hai chế độ’ cho người dân Hong Kong trong Tuyên bố chung Trung-Anh, một hiệp ước đã được đăng ký với Liên hợp quốc (LHQ), và [Bắc Kinh] phải tôn trọng các cam kết của mình. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Hong Kong tổ chức bầu cử càng sớm càng tốt ”.

Nhà hoạt động Hong Kong Nathan Law rất hoan nghênh tuyên bố này.

Vào ngày 30/7, 12 ứng cử viên ủng hộ dân chủ đã thông báo trên các trang Facebook của họ rằng họ đã bị loại khỏi cuộc tranh cử trong cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp sắp tới của Hong Kong. Chính quyền Hong Kong cùng ngày đã xác nhận việc những ứng viên này không đủ tiêu chuẩn và ra thông cáo bày tỏ sự ủng hộ kiên quyết đối với quyết định này.

Vào ngày 31/7, bà Lâm đã thông báo hoãn cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp Hong Kong 2020 trong một năm, với lý do số ca nhiễm virus Corona Vũ Hán đang gia tăng ở Hong Kong. Bà Lâm cũng cho biết quyết định này đã có được sự đồng thuận từ phía Bắc Kinh.

"Cuộc bầu cử Hội đồng Lập pháp năm 2020 phải tạm dừng khi luật khẩn cấp có hiệu lực", Erick Tsang - thư ký về Các vấn đề Hiến pháp và Đại lục cho biết.

Sau khi chính quyền Hong Kong loại các ứng cử viên ủng hộ dân chủ và hoãn ngày bầu cử, Hoa Kỳ cùng Liên minh Châu Âu và Liên minh Nghị viện về Trung Quốc (IPAC) đã lên tiếng chỉ trích động thái này là can thiệp vào tiến trình dân chủ của Hong Kong.

Du Miên
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Năm nước trong liên minh ‘Ngũ Nhãn’ chỉ trích chính quyền Hong Kong do loại ứng viên dân chủ và hoãn bầu cử