Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh ảnh hưởng ở Đông Nam Á, Biển Đông trở thành trung tâm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris sẽ có chuyến thăm chính thức đầu tiên các nước Đông Nam Á vào cuối tháng 8 (từ ngày 20 đến ngày 26). Chuyến đi này sẽ truyền tải thông điệp rằng, chính quyền Tổng thống Joe Biden đang đẩy mạnh nỗ lực chống lại ảnh hưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nhà Trắng cho biết hôm 3/8 rằng, bà Harris sẽ rời Hoa Kỳ vào ngày 20/8 và đến Singapore vào ngày 22/8. Đồng thời sẽ đến thăm Việt Nam vào ngày 24/8 và rời đi vào ngày 26/8. Đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của bà Harris kể từ sau cuộc gặp với các lãnh đạo Guatemala và Mexico vào tháng 6/2021. Bà Harris cũng là Phó Tổng thống Mỹ đầu tiên đến thăm Việt Nam.

Trọng tâm chuyến đi của Phó Tổng thống Mỹ

Nhà Trắng cho biết, Việt Nam và Singapore là những đối tác quan trọng của Mỹ hiện nay. Trọng tâm của chuyến thăm lần này là bảo vệ các quy tắc quốc tế của Biển Đông, củng cố địa vị lãnh đạo khu vực của Hoa Kỳ và mở rộng hợp tác an ninh.

Việt Nam hiện đã trở thành một đối tác quan trọng của Mỹ và là nước công khai phản đối các yêu sách của ĐCSTQ trên lãnh thổ Biển Đông. Trước việc Bắc Kinh quân sự hóa đối với Biển Đông và sự quấy nhiễu của lực lượng bảo vệ bờ biển và đội tàu đánh cá khổng lồ của Trung Quốc trong vùng biển này, một số nước trong khu vực này đều mong muốn trở thành liên minh với Hoa Kỳ.

Tại Diễn đàn An ninh Aspen (Mỹ) ngày 3/8, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cho biết, các nước Đông Nam Á hoan nghênh hành động của Mỹ, vì điều này cho thấy Mỹ sẽ đầu tư nguồn lực vào khu vực này. Ngoài việc giúp đảm bảo an ninh khu vực và cân bằng lực lượng, ông cũng hy vọng Mỹ sẽ thúc đẩy thương mại và đầu tư ở Châu Á - Thái Bình Dương.

Một trọng tâm khác trong chuyến đi của bà Harris là tăng cường quan hệ đối tác, bao gồm quan hệ kinh tế giữa Hoa Kỳ, Đông Nam Á và các nước thành viên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

Hoa Kỳ nỗ lực làm sâu sắc quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương

Hoa Kỳ đang nỗ lực làm sâu sắc quan hệ với khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Trong tuần này, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tham dự 5 cuộc họp trực tuyến cấp bộ trưởng ASEAN. Ngày 3/8, ông tuyên bố khởi động "đối thoại chiến lược" với Indonesia, hứa hẹn hợp tác bảo vệ tự do hàng hải ở Biển Đông và những vấn đề khác. Reuters chỉ ra rằng, Washington cho rằng Indonesia - với tư cách là quốc gia và là nền kinh tế lớn nhất trong ASEAN, sẽ là “chìa khóa” để kiềm chế sự bành trướng của ĐCSTQ ở Châu Á.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã đến thăm Singapore, Việt Nam và Philippines. Chuyến công du của Bộ trưởng Austin diễn ra sau chuyến thăm đầu tiên của Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman đến Trung Quốc từ ngày 25 đến ngày 26/7.

Tổng thống Biden đã coi sức mạnh ngoại giao và quân sự chống lại ĐCSTQ trong khu vực Đông Nam Á là trọng tâm cốt lõi của chính phủ Mỹ hiện nay. Ông cảnh báo, Tập Cận Bình “hy vọng (ĐCSTQ) sẽ trở thành cường quốc quân sự mạnh nhất thế giới và nền kinh tế lớn nhất thế giới vào năm 2040”.

Tuy nhiên, giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc vẫn còn tồn tại những khác biệt rất lớn về các vấn đề công nghệ, an ninh mạng và nhân quyền. Các quan chức tình báo Hoa Kỳ cáo buộc ĐCSTQ đã thuê tội phạm mạng để thâm nhập vào các công ty Hoa Kỳ.

Tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh trên Biển Đông đã gây ra làn sóng phản kháng từ Washington và các nước phương Tây khác. Do căng thẳng leo thang, Đức đã cử một tàu chiến đến vùng biển tranh chấp vào hôm thứ Hai (2/6).

Đồng thời, Trung Quốc cũng đang nỗ lực tăng cường quan hệ với các nước Đông Nam Á. Khi tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ASEAN hôm 2/8, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói rằng, ASEAN là hướng ưu tiên trong chính sách ngoại giao láng giềng của Trung Quốc. Trung Quốc sẽ tích cực thúc đẩy việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung Quốc - ASEAN, đồng thời chỉ trích Hoa Kỳ “gây rối” ở Biển Đông.

Reuters đưa tin, theo lời mời của Brunei - Chủ tịch luân phiên ASEAN, Vương Nghị cho biết ông sẽ tham gia Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc - ASEAN, Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN -Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hội nghị cấp cao Đông Á, được tổ chức dưới dạng trực tuyến từ ngày 3 đến 6/8.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ và Trung Quốc cạnh tranh ảnh hưởng ở Đông Nam Á, Biển Đông trở thành trung tâm