Mỹ sẽ xóa bỏ chế độ đãi ngộ với Hồng Kông nếu ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật an ninh Hồng Kông?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nếu Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng chế thông qua Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông thì ĐCSTQ sẽ phải trả giá như thế nào? Hoa Kỳ sẽ hủy bỏ vị thế ưu đãi của Hồng Kông? Các chính trị gia và học giả Mỹ đã bày tỏ quan điểm của mình với Epoch Times.

‘Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông’ bao gồm các nội dung như lật đổ quyền lực nhà nước, chia rẽ quốc gia, hoạt động khủng bố và can thiệp của các thế lực bên ngoài, và không cần phải qua Hội đồng Lập pháp Hồng Kông xem xét. Dự kiến ​​dự luật này sẽ được bỏ phiếu tại Đại hội Nhân dân Toàn quốc vào thứ Năm (28/5) tới và sẽ được thực thi tại Hồng Kông sớm nhất vào tháng 8 năm nay.

Năm ngoái, "Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông" đã được Thượng viện và Hạ viện Hoa Kỳ thông qua, do Tổng thống Trump ký duyệt, và chính thức trở thành luật của Hoa Kỳ. Theo luật này, Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ phải đệ trình báo cáo lên Quốc hội mỗi năm để xem xét liệu Hồng Kông có còn đủ "quyền tự trị" để hưởng đãi ngộ đặc biệt Hoa Kỳ cấp hay không.

Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Hoa Kỳ: Luật an ninh này gây tổn hại cho vị thế đặc biệt của Hồng Kông

Vào ngày 22/5, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Hạ viện Hoa Kỳ Eliot L. Engel đã đưa ra một tuyên bố rằng: "Nếu ĐCSTQ thông qua đề xuất Luật an ninh quốc gia này, nó sẽ không chỉ gây tổn hại tới vị thế đặc biệt của Hồng Kông mà sẽ làm tổn hại đến lợi ích của bản thân Bắc Kinh".

Hồng Kông đối mặt với việc mất ưu đãi đặc biệt

Ông Frank Gaffney, Phó chủ tịch ‘Ủy ban ứng phó với các rủi ro hiện tại của ĐCSTQ’ (CPDC) và là cựu trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ, đã khẳng định điều này. Trong một cuộc phỏng vấn với phóng viên Epoch Times vào ngày 22/5, ông nói: "Nếu ĐCSTQ thực sự đàn áp, họ sẽ mất đi đãi ngộ đặc biệt dài hạn này, chuyển thị trường sản phẩm và hàng hóa qua Hồng Kông. Về cơ bản, điều này đã là luật của Mỹ".

Ông nói rằng nếu ĐCSTQ thông qua Luật An ninh Quốc gia, điều này sẽ khiến Hoa Kỳ đẩy mạnh ngăn chặn việc ĐCSTQ huy động vốn trên thị trường chứng khoán và trái phiếu Hoa Kỳ. "Điều này sẽ chỉ thúc đẩy hơn nữa hành động của chúng tôi tại thị trường vốn Hoa Kỳ và ngăn chặn ĐCSTQ tiếp tục tìm vốn từ các nhà đầu tư Hoa Kỳ". Ông nói rằng ĐCSTQ đã huy động được 3.000 tỷ USD từ thị trường vốn Hoa Kỳ, có bằng chứng cho thấy nếu không hành động nhanh chóng ĐCSTQ sẽ tiếp tục huy động thêm 2.000 tỷ - nghĩa là lên tới 5.000 nghìn tỷ USD.

Ông Gaffney đề cập rằng Thượng viện Hoa Kỳ đang đề xuất Dự luật trừng phạt chống lại Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông, trong đó sẽ có "các biện pháp cứng rắn". "ĐCSTQ cũng có thể phải đối mặt với sự trả giá khác. Tôi nghĩ rằng nó sẽ là một thách thức cực lớn đối với ĐCSTQ".

ĐCS Trung Quốc phải đối mặt với sự tách rời khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu

Ông Hạ Nghiệp Lương (Xia Yeliang), cựu giáo sư kinh tế tại Đại học Bắc Kinh, cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Epoch Times rằng: "Một khi địa vị cảng thương mại tự do của Hồng Kông không được đảm bảo, đặc biệt là quyền tự do của Hồng Kông bị tước đoạt, tôi tin rằng các nước phương Tây sẽ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ để thực thi Dự luật mà Hoa Kỳ đã thông qua. Tôi tin rằng Hoa Kỳ sẽ gây áp lực từ nhiều khía cạnh khác nhau như kinh tế và chính trị".

"Hồng Kông lúc đó sẽ không còn giống như Hồng Kông trước kia nữa. ‘Một quốc gia, hai chế độ’ sẽ được tuyên bố hoàn toàn chấm dứt".

Ông Hạ cho biết nếu Hồng Kông không còn là ‘Hòn ngọc Viễn Đông’, thì các quỹ đầu tư và vật tư nước ngoài rất có thể sẽ không vào Trung Quốc thông qua Hồng Kông nữa.

"Hồng Kông từng là một trong những trung tâm tài chính lớn nhất châu Á. Sau khi Trung Quốc cải cách và mở cửa, một lượng lớn vốn và hỗ trợ vật tư nước ngoài đã vào Trung Quốc thông qua Hồng Kông như một kênh trung chuyển. Nếu mất đi viên ngọc phương Đông này (Hồng Kông), trong tương lai, chính phủ Trung Quốc nói sẽ thay thế vị thế của Hồng Kông bằng các thành phố ở Trung Quốc đại lục như Thượng Hải, Thâm Quyến và thậm chí cả Thiên Tân, hy vọng xây dựng chúng thành trung tâm tài chính và kinh tế, thực tế điều này là chuyện không tưởng. Các quốc gia khác trên thế giới cũng sẽ không coi trung tâm mới mà ĐCSTQ tạo ra này là Hồng Kông. Tôi không nghĩ rằng việc này không thể làm được".

Ông Hạ cho rằng việc mất đi ưu đãi đặc biệt ở Hồng Kông có khả năng sẽ làm suy yếu nền kinh tế Trung Quốc và khiến nó bị tách khỏi nền kinh tế thế giới. "Điều này chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc trở nên cô lập trên thị trường thế giới và hệ thống tài chính ở trạng thái phong bế hơn. Nó sẽ không thể trở thành một thể hợp tác chặt chẽ với hệ thống toàn cầu và có thể tách rời khỏi hệ thống kinh tế toàn cầu hóa".

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ sẽ xóa bỏ chế độ đãi ngộ với Hồng Kông nếu ĐCS Trung Quốc thúc đẩy Luật an ninh Hồng Kông?