Mỹ lên kế hoạch dùng máy bay sơ tán gấp nhân viên Lãnh Sự Quán và một số công dân Mỹ rời khỏi Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ ngoại Giao Hoa Kỳ cho biết, vào ngày Chủ nhật họ sẽ sơ tán nhân viên lãnh sự tại Vũ Hán về Mỹ và cũng dành một số chỗ cho công dân Mỹ trên chuyến bay ra khỏi vùng ổ dịch coronavirus của Trung Quốc...

Trong một thông báo qua email, Bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết một số công dân Mỹ sẽ được phép lên “chuyến bay một chiều” rời khỏi vũ Hán vào ngày 28/1 để bay đến San Francisco. Họ yêu cầu những người quan tâm hãy liên lạc với đại sứ quán Hoa Kỳ tại Bắc Kinh để cung cấp thông tin cá nhân.

Thông báo còn cho biết: “số lượng chỗ ngồi có hạn, nếu không đủ chỗ cho tất cả mọi người đã đăng ký, thì nguy cơ nhiễm virus cao hơn sẽ là tiêu chí xác định quyền ưu tiên”.

Trong khi đó vào hôm thứ Bảy, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nói với thời báo Epoch Times rằng: tất cả bộ phận làm dịch vụ của lãnh sự quán - ví dụ như cấp visa, vẫn hoạt động tại Đại sứ quán Mỹ ở Bắc Kinh cũng như các Lãnh sự quán Mỹ tại Thành Đô, Quảng Châu, Thượng Hải, và Thẩm Dương.

Thành phố 11 triệu dân ở miền trung Trung quốc hầu như bị phong tỏa toàn bộ. Nguyên nhân là do chủng coronavirus mới gây chết người đã bùng phát tại đây vào hồi cuối năm ngoái. Toàn bộ giao thông công cộng, gồm cả máy bay và tàu hỏa đều đã bị ngừng trệ.

Các nước khác như Pháp và Anh thông báo, họ đang xem xét kế hoạch đưa công dân nước mình ra khỏi Vũ Hán.

Bộ Ngoại Giao Trung Quốc, trong một thông báo công bố hôm thứ bảy cho biết: họ đang sắp xếp và hỗ trợ cho Chính phủ Mỹ, nhằm tạo điều kiện cho việc di dời này.

Lê Lan (biên dịch)
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ lên kế hoạch dùng máy bay sơ tán gấp nhân viên Lãnh Sự Quán và một số công dân Mỹ rời khỏi Vũ Hán