Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là Trung tâm gián điệp khổng lồ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Hoa Kỳ Marco Rubio khẳng định, Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là “một trung tâm gián điệp khổng lồ” của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ngày 22/7, ông Rubio thông tin trên twitter: "Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston không phải là một cơ sở ngoại giao. Đây là nút trung tâm của mạng lưới gián điệp với hoạt động ảnh hưởng rộng lớn của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ. Cơ sở đó phải đóng cửa ngay lập tức và các điệp viên phải rời khỏi [Hoa Kỳ] trong vòng 72 giờ nếu không sẽ bị bắt giữ". Ông còn cho biết thêm rằng việc đóng cửa đã quá hạn từ lâu.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus cho biết, ngày 22/7, Hoa Kỳ đã ra lệnh cho lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston phải đóng cửa. Bà Ortagus nói rằng việc đóng cửa lãnh sự quán này là để “bảo vệ sở hữu trí tuệ Mỹ và thông tin cá nhân của người Mỹ”.

Lãnh sự đầu tiên của Bắc Kinh về các vấn đề chính trị ở Sydney, Australia, người đã đào thoát khỏi Trung Quốc năm 2005, ông Chen Yonglin cho biết, Đại sứ quán và lãnh sự quán Trung Quốc trên toàn thế giới được [ĐCSTQ] ủy nhiệm gây ảnh hưởng đến các chính trị gia và các quan chức chính phủ của các quốc gia sở tại, đồng thời huy động cộng đồng người Trung Quốc và sinh viên Trung Quốc [tại các quốc gia] thúc đẩy tầm ảnh hưởng của ĐCSTQ.

Ông nói: "Việc kiểm soát các cộng đồng người Hoa ở nước ngoài là mục tiêu chiến lược nhất quán của ĐCSTQ, đây là một cách để thâm nhập vào đời sống chung của nước sở tại. Không chỉ ở Úc, ĐCSTQ áp dụng biện pháp này ở các nước khác, chẳng hạn như Mỹ và Canada".

Lệnh đóng cửa được đưa ra sau khi Bộ Tư pháp Hoa Kỳ (DOJ) cáo buộc 2 công dân Trung Quốc về các tội danh liên quan đến một chiến dịch gián điệp mạng kéo dài hàng thập kỷ; 2 người này đã đánh cắp thông tin về thiết kế vũ khí, thông tin về dược phẩm, mã nguồn phần mềm và dữ liệu cá nhân của Hoa Kỳ.

Hồi tháng Tư, các tài liệu tòa án từ một vụ kiện liên bang chưa được giải quyết ở Connecticut cáo buộc rằng, đại sứ Trung Quốc tại Hoa Kỳ và một nhà ngoại giao hàng đầu của Trung Quốc tại thành phố New York đã tạo điều kiện cho việc tuyển dụng các nhà khoa học bí mật ở Hoa Kỳ. Tờ Daily Beast đã đưa tin về vụ việc này đầu tiên.

Hồi tháng 9 năm ngoái, Hoa Kỳ đã trục xuất 2 quan chức đại sứ quán Trung Quốc vì đã lái xe vào một căn cứ quân sự “nhạy cảm” ở Virginia. Đây là lần đầu tiên sau hơn 30 năm, các nhà ngoại giao Trung Quốc bị trục xuất vì nghi ngờ làm gián điệp.

Các quan chức hàng đầu của Hoa Kỳ gần đây đã liên tục chỉ trích ĐCSTQ rằng chế độ này là mối đe dọa lớn nhất của Hoa Kỳ.

Theo thống kê của DOJ, gần 80% trong số các vụ truy tố gián điệp kinh tế do DOJ thực hiện liên quan đến các tội phạm làm việc cho ĐCSTQ. Trung Quốc có liên quan đến khoảng 60% các vụ trộm cắp bí mật thương mại.

Giám đốc FBI Christopher Wray cho biết, cứ sau 10 tiếng, FBI lại mở một cuộc điều tra phản gián mới liên quan đến Trung Quốc. Cục này có hơn 2.000 cuộc điều tra liên quan đến Trung Quốc, thuộc chiến dịch chống ĐCSTQ quy mô lớn do Tổng chưởng lý Jeff Sessions khởi xướng từ tháng 11/2018.

Phía Trung Quốc nhận định, việc Hoa Kỳ ra lệnh đóng cửa lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là một sự “leo thang chưa từng thấy” và cho biết họ sẽ trả đũa nếu Hoa Kỳ không hủy bỏ lệnh này. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ ra lệnh cho lãnh sự quán đóng cửa trong vòng 3 ngày.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin cho biết lãnh sự quán đang hoạt động bình thường, nhưng không trả lời các câu hỏi liên quan đến thông tin về các tài liệu bị đốt trong sân của lãnh sự quán. Trong khi đó, một đoạn video đăng trên đài tin tức địa phương và mạng xã hội cho thấy có lửa cháy trong sân của lãnh sự quán.

Cảnh sát Houston nói với FOX 26 rằng nhân viên ở đó đang đốt tài liệu vì họ đang bị đuổi khỏi tòa nhà lãnh sự quán.

Trưởng phòng cứu hỏa Houston, ông Samuel Pena nói với KTRK: “Có vẻ như có cháy ở trong sân của cơ quan lãnh sự quán Trung Quốc. Đây không phải là một đám cháy ngoài tầm kiểm soát nhưng chúng tôi đã không được phép tiến vào toà nhà lãnh sự quán".

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chưa trả lời các câu hỏi về các cáo buộc có hoạt động gián điệp tại lãnh sự quán Trung Quốc. Bà Ortagus không cung cấp thông tin chi tiết về lệnh đóng cửa, nhưng đề cập đến tuyên bố trong Công ước Vienna về việc bắt buộc các nhà ngoại giao phải “tôn trọng luật pháp và quy định của nhà nước tiếp nhận” và “có nghĩa vụ không can thiệp vào công việc nội bộ của nhà nước đó".

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ: Lãnh sự quán Trung Quốc tại Houston là Trung tâm gián điệp khổng lồ