Mỹ kêu gọi thắt chặt qui tắc niêm yết đối với các công ty Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 4/6, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã hoan nghênh động thái mới đây của Nasdaq nhằm thắt chặt các quy tắc niêm yết đối với các công ty Trung Quốc trong bối cảnh các công ty Trung Quốc niêm yết tại Hoa Kỳ đang được yêu cầu phải tuân theo các tiêu chuẩn kế toán giống như các doanh nghiệp Mỹ.

"Các nhà đầu tư của Mỹ không cần phải chịu những rủi ro tiềm ẩn và không đáng có liên quan đến các công ty không tuân thủ các quy tắc giống như các công ty của Mỹ", ông Mike Pompeo nói trong một tuyên bố.

Nasdaq gần đây đã đề xuất các hạn chế mới đối với các dịch vụ công khai ban đầu. Nếu những đề xuất mới này của Nasdaq được Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ (SEC) thông qua, thì một số công ty Trung Quốc sẽ khó ra mắt trên thị trường chứng khoán Mỹ.

Quy tắc mới quy định việc kiểm tra chặt chẽ hơn các công ty kiểm toán giám sát các công ty nước ngoài được niêm yết. Bắc Kinh hiện đang ngăn chặn bộ phận giám sát kế toán của SEC và Ủy ban Giám sát Kế toán Công ty Đại chúng tiến hành việc kiểm tra kiểm toán các công ty Trung Quốc, lấy lý do là "bí mật nhà nước".

Ông Pompeo cho biết hành động này là đặc biệt quan trọng đối với các hoạt động gian lận kế toán trong các công ty có trụ sở tại Trung Quốc. Ông nói thêm rằng nỗ lực của Nasdaq sẽ là mô hình cho tất cả các sàn giao dịch khác trên toàn thế giới.

Vào tháng 5, Nasdaq đã hủy bỏ niêm yết của công ty Luckin Coffee, sau khi thương hiệu đồ uống Trung Quốc này phát hiện ra các nhà quản lý cấp cao của họ làm sai lệch khoảng 310 triệu đô la doanh thu năm 2019.

Ngày 29/5, Tổng thống Donald Trump tuyên bố rằng một đội chuyên trách về thị trường tài chính của ông sẽ xem xét các hoạt động của các công ty Trung Quốc được niêm yết trên thị trường Mỹ, nhằm bảo vệ các nhà đầu tư Mỹ.

Thông báo này là một trong các biện pháp nhằm giải quyết các mối đe dọa từ Bắc Kinh, bao gồm việc hủy bỏ vị thế thương mại đặc biệt của Hong Kong đối với Hoa Kỳ, do Bắc Kinh thắt chặt sự kìm kẹp đối với Hong Kong thông qua áp dụng luật an ninh quốc gia.

Vào tháng 5, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật yêu cầu các công ty Trung Quốc được niêm yết tại Mỹ tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm toán và báo cáo của Mỹ hoặc hủy bỏ niêm yết. Hiện Dự luật đang chờ Hạ viện thông qua.

Cũng trong tháng 5, chính quyền đã chỉ đạo Ủy ban Đầu tư quỹ Hưu trí Liên bang, cơ quan độc lập giám sát quỹ hưu trí cho nhân viên chính phủ liên bang và quân nhân, tạm dừng kế hoạch đầu tư vào cổ phiếu của các công ty Trung Quốc liên quan đến an ninh quốc gia và nhân quyền.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ kêu gọi thắt chặt qui tắc niêm yết đối với các công ty Trung Quốc