Mỹ dẫn độ cựu quan chức Trung Quốc do tham nhũng hàng triệu đô la

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cựu quan chức Trung Quốc đã bị dẫn độ từ Thụy Điển về Los Angeles vì bị cáo buộc rửa hàng triệu đô la tiền đánh cắp, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết vào ngày 1/6.

Qiao Jianjun, 56 tuổi, bị bắt giữ vào cuối tuần qua với 5 tội danh, trong đó bao gồm tội vận chuyển tiền đánh cắp quốc tế, tội gian lận nhập cư và tội giao dịch tài chính liên quan đến tài sản có nguồn gốc hình sự.

Với các tội danh trên, Qiao Jianjun có thể bị kết án tù tối đa 55 năm.

Qiao Jianjun có tên khác là Li Feng, là cựu giám đốc của một kho lương thực của nhà nước Trung Quốc thuộc Khu bảo tồn ngũ cốc thành phố Chu Khẩu, tỉnh Hà Nam. Người này đang chạy trốn sang Thụy Điển đã hơn 5 năm.

Sinograin là công ty có trụ sở tại Bắc Kinh quản lý việc dự trữ lương thực của nước này, thông tin đăng tải trên trang web chính thức của công ty.

An ninh lương thực được coi là vấn đề an ninh quốc gia của chính quyền Trung Quốc. Các công ty thực phẩm nhà nước thu mua ngũ cốc từ nông dân, và giá được giữ ở mức thấp với trợ cấp từ chính phủ trung ương.

Chính phủ Mỹ buộc tội

Hoa Kỳ lần đầu tiên truy tố vắng mặt Qiao vào năm 2015. Vào tháng 6/2018, Qiao đã bị bắt ở Thụy Điển.

Bản cáo trạng năm 2018 đã liệt kê gần 40 giao dịch gian lận mà Qiao đã thực hiện để rút tiền thông qua các tài khoản ngân hàng của người này ở Trung Quốc, Hong Kong và Singapore. Qiao đã mua hai bất động sản ở Monterey Park, California.

Qiao cũng bị chính quyền Trung Quốc truy nã về tội tham ô.

Qiao trốn khỏi Trung Quốc vào tháng 11/2011, sau khi biển thủ tổng cộng 98 triệu đô la, trở thành một trong những quan chức Trung Quốc tham nhũng bị truy nã gắt gao nhất, theo thông tin từ truyền thông Trung Quốc.

Trung Quốc cũng đã tìm cách dẫn độ Qiao vào tháng 6/2018, nhưng tòa án tối cao Thụy Điển đã từ chối với lý do nguy cơ người này có thể phải đối mặt với sự khủng bố và ngược đãi vì liên kết chính trị của mình, khiến việc dẫn độ vi phạm Công ước châu Âu.

Qiao xuất hiện tại tòa án Los Angeles vào ngày 1/6.

Theo hồ sơ tòa án, Qiao và vợ cũ Zhao Shilan cũng bị buộc tội phạm tội gian lận visa. Zhao vào Hoa Kỳ năm 2008 và sau đó nộp đơn xin nhập cư.

Zhao cũng giả mạo các tài liệu để đầu tư vào hai công ty bột mì Trung Quốc và nói dối về nguồn đầu tư của Qiao nhằm mục đích xin thị thực.

Zhao đã nhận tội vào năm 2017.

Hiện Mỹ đang tìm cách tịch thu tài sản của Qiao, tại Newcastle, Washington và có thể thu giữ các tài sản thay thế khác của bị đơn trong trường hợp tài sản giảm giá trị hoặc không truy được tài sản thật.

Zhao cũng sở hữu một căn hộ trong khu phố Flushing, New York, theo tin từ năm 2017 của Los Angeles Times.

Quan chức Trung Quốc tham nhũng

Chính quyền Trung Quốc tìm cách điều tra các quan chức tham nhũng bị truy nã kể từ năm 2015 trong chiến dịch chống tham nhũng của nước này. Theo đó, nhiều đối thủ chính trị hiện tại của ông Tập Cận Bình đã bị lật đổ. Kế hoạch ​​bắt các quan chức bị truy nã được gọi là Chiến dịch Skynet.

Năm 2015, các nhà điều tra chống tham nhũng của Trung Quốc đã đệ trình lên chính quyền Mỹ một danh sách gồm 150 quan chức Trung Quốc mà họ muốn bắt giữ, theo China Daily, cơ quan ngôn luận tiếng Anh của chính quyền Trung Quốc đưa tin.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ dẫn độ cựu quan chức Trung Quốc do tham nhũng hàng triệu đô la