Mỹ cấm 3 quan chức cấp cao của Trung Quốc và người nhà nhập cảnh Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/7, Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố sẽ hạn chế 3 quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) và các thành viên gia đình trực hệ của họ nhập cảnh vào Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên Hoa Kỳ hạn chế thị thực của các Ủy viên Bộ Chính trị ĐCSTQ.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, 3 người bị chế tài bao gồm Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), Ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ và là Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Chu Hải Luân (Zhu Hailun), nguyên Phó Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Vương Minh Sơn (Wang Mingshan), Giám đốc kiêm Bí thư đảng ủy Sở công an Tân Cương.

Cả 3 người trên đều cùng ĐCSTQ tham gia vào việc bắt giam người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và vi phạm nhân quyền ở Tân Cương. Những người này và gia đình của họ bị hạn chế nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

Hôm 9/7, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo thông báo, ĐCSTQ đã đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương, bao gồm lao động cưỡng bức, giam giữ quy mô lớn, cưỡng chế kiểm soát sinh đẻ và cố ý tước bỏ quyền con người, văn hóa và tín ngưỡng của họ; đối với các hành vi trên, "Hoa Kỳ sẽ không khoanh tay đứng nhìn".

Bản tuyên bố viết: "Theo Điều 7031 (c) của “Luật chi tiêu ngân sách cho các hoạt động ở nước ngoài và các kế hoạch liên quan của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ trong năm tài chính 2020”, chỉ định 3 quan chức cấp cao của ĐCSTQ đã đàn áp nhân quyền nghiêm trọng, đó là: Trần Toàn Quốc (Chen Quanguo), Ủy viên Bộ chính trị ĐCSTQ và là Bí thư Đảng ủy Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Chu Hải Luân (Zhu Hailun), nguyên Phó Bí thư Đảng uỷ Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương, Vương Minh Sơn (Wang Mingshan), Giám đốc kiêm Bí thư đảng ủy Sở công an Tân Cương. Do đó, họ và các thành viên gia đình trực hệ của họ không đủ điều kiện để vào Hoa Kỳ".

Ông Pompeo nói rằng, Mỹ sẽ tiếp tục hạn chế các quan chức ĐCSTQ khác và gia đình của họ, những người đang bức hại người Duy Ngô Nhĩ, người Kazakh và các nhóm thiểu số khác ở Tân Cương theo Luật Di trú và Quốc tịch.

Ba nhân vật bị Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ chế tài visa cũng là 3 trong 4 quan chức cấp cao của ĐCSTQ bị Bộ Tài chính Hoa Kỳ tuyên bố chế tài tài sản trong ngày hôm đó. Lệnh chế tài của Bộ Tài chính Hoa Kỳ được căn cứ theo Đạo luật chịu Trách nhiệm về Nhân quyền Toàn cầu Magnitsky (Global Magnitsky Human Rights Accountability Act). Ngoài 3 nhân vật mà Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố, người thứ tư là Hoắc Lưu Quân (Huo Liujun), cựu Bí thư Ủy ban Chính trị và Pháp luật Tân Cương.

Ông Trần Toàn Quốc, 64 tuổi, là một trong 25 ủy viên của Bộ Chính trị ĐCSTQ, xếp hạng cao hơn Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị (Wang Yi).

Bà Kayleigh McEnany, Thư ký Báo chí Nhà Trắng, cho biết trong cuộc họp báo của Nhà Trắng vào chiều 9/7 rằng, các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức ĐCSTQ là nhằm chống lại các hành vi vi phạm nhân quyền của ĐCSTQ và không liên quan gì đến thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung.

Bà McEnany nói: “Thông báo ngày hôm nay là động thái mới nhất trong một loạt các hành động của chính quyền Trump, vì vậy, những biện pháp trừng phạt này không phải để khiến ai đó khó xử".

"‘Đạo luật chính sách nhân quyền của người Duy Ngô Nhĩ’ do Tổng thống ký có các biện pháp kiểm soát xuất khẩu, vì vậy chúng tôi đã có lập trường rất kiên quyết về quyền con người, chúng tôi phản đối sự tàn bạo mà chúng ta đã thấy (ĐCSTQ đàn áp người Duy Ngô Nhĩ) ... phản đối việc (ĐCSTQ buộc người Duy Ngô Nhĩ) phá thai, triệt sản và một số hành vi cực kỳ bỉ ổi khác".

Đông Phương

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ cấm 3 quan chức cấp cao của Trung Quốc và người nhà nhập cảnh Mỹ