Mỹ, Anh và nhiều nước thúc giục Trung Quốc thả các nhà báo đưa ‘sự thật’ về dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo công dân Trung Quốc Trương Triển đã bị chính quyền Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) kết án 4 năm tù vì đưa tin thật về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào đầu năm 2020. 14 quốc gia bao gồm Mỹ, Anh, Đức, Canada, v.v. đã đưa ra một tuyên bố chung, lên án việc ĐCSTQ đàn áp tự do báo chí, và thúc giục chính quyền nước này phóng thích bà Trương Triển cùng những người bị bắt vì đưa sự thật về dịch bệnh ngay lập tức.

Theo Đài Á Châu Tự Do (RFA) đưa tin, khi dịch bệnh bùng phát vào thời kỳ đầu, bà Trương Triển đã đưa tin về cảnh người dân chen lấn nhau ở bệnh viện và khung cảnh đường phố vắng vẻ ở Vũ Hán, đồng thời tiết lộ những thông tin xác thực nhất về tình hình dịch bệnh. Điều này khiến việc ĐCSTQ che đậy dịch bệnh bị bại lộ. Sau đó, bà Triển đã bị bắt vào tháng 5, và đến tháng 12/2020, tòa án thành phố Thượng Hải kết án bà 4 năm tù với tội danh “cố ý gây rối và kích động bạo lực”.

Vào ngày 20/1, Bộ Các Vấn đề Toàn cầu Canada (GAC) đã kêu gọi 14 quốc gia trong liên minh tự do truyền thông, bao gồm Mỹ, Anh, Đức, v.v. ký vào bản tuyên bố chung, bày tỏ quan ngại về việc giam giữ và kết án bất công đối với bà Trương Triển.

Trong tuyên bố viết: "Hiện tại, ít nhất có 47 nhà báo đang bị giam giữ tại Trung Quốc, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới. Chúng tôi kêu gọi chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) thả bà Trương Triển và tất cả những người đang bị giam giữ chỉ vì đưa tin về dịch bệnh ngay lập tức. Chúng tôi thúc giục chính quyền Trung Quốc (ĐCSTQ) cho phép các nhà báo được làm công việc của họ mà không phải lo lắng bị bắt, sách nhiễu hoặc trả thù, đồng thời yêu cầu chính quyền Trung Quốc chấm dứt việc kiểm duyệt và kiểm soát đối với các kênh truyền thông trên diện rộng và nới rộng quyền tự do ngôn luận hơn".

Vụ bắt giữ bà Trương Triển đã nhận được sự quan tâm của các Tổ chức Phong trào Dân chủ Trung Quốc ở Canada và các nhóm Cơ đốc giáo, họ kêu gọi Ottawa tăng cường nỗ lực gây áp lực lên ĐCSTQ. Vào đầu năm nay, một tổ chức Cơ đốc giáo đã khởi xướng một hoạt động khuyến khích các tín đồ 1 tuần nhịn ăn 1 bữa và cầu nguyện cho bà Trương trong thời gian nhịn ăn.

Ông Hồng Dữ Kiện, Mục sư của nhà thờ Faith Chinese Baptist ở Vancouver cho biết, rất nhiều tín đồ của nhà thờ đều rất đau lòng vì chuyện của bà Trương, bởi vì nhà thờ mà bà Trương sinh hoạt ở Trung Quốc không dám công khai lên tiếng, vì vậy việc cộng đồng nước ngoài lên tiếng ủng hộ bà là rất quan trọng: "Hiện tại các giáo hội tại gia ở Trung Quốc đều không có động thái gì cả! Những người bất đồng chính kiến ở Trung Quốc hiện tại đều có thể bị bắt hoặc bị đe doạ, ngay cả luật sư nhân quyền cũng bị bắt, hoặc bị cưỡng ép nhận tội trên TV, việc này được thực hiện nghiêm ngặt hơn dưới thời của ông Tập Cận Bình”.

Ông La Nhạc (Luo Yue), Giám đốc Hành chính của Liên đoàn vì một Trung Quốc Dân chủ (Federation for a democratic China) tại Canada cho biết, bà Trương Triển là người luôn bảo vệ tự do chính nghĩa. Vì nhiều lần lên tiếng bảo vệ tự do nhân quyền, nên chính quyền ĐCSTQ đã tước giấy phép hành nghề luật sư của bà. ĐCSTQ như một kẻ nghiện giết người, họ hoàn toàn không quan tâm đến làn sóng kêu gọi phóng thích bà Trương của cộng đồng quốc tế, nếu các nước chỉ dừng lại ở việc lên tiếng nhưng không có hành động cụ thể, thì kết quả sẽ không lạc quan lắm.

Ngoài bà Trương Triển, ba nhà báo công dân khác là ông Trần Thu Thực, ông Phương Bân và ông Lý Triết Hoa cũng đã bị chính quyền ĐCSTQ bắt giữ vì đi sâu vào việc thu thập thông tin về dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán vào đầu năm 2020. Có thông tin cho biết, mặc dù ông Lý Trạch Hoa và ông Trần Thu Thực đã được thả nhưng họ vẫn đang trong diện bị giám sát. Hiện vẫn chưa rõ tung tích của ông Phương Bân kể từ khi bị bắt, có thông tin cho rằng ông đang bị giam tại nhà tù Vũ Xương, tỉnh Hồ Bắc.

 

Hình ảnh Lý Triết Hoa từ Vũ Hán được đăng trên YouTube hôm 11/2. (Ảnh chụp màn hình)
Hình ảnh Lý Triết Hoa từ Vũ Hán được đăng trên YouTube hôm 11/2. (Ảnh chụp màn hình)
Nhà báo công dân Trung Quốc Trần Thu Thực phát biểu trước một bệnh viện tạm thời giữa lúc dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào ngày 4/2/2020. (Ảnh chụp màn hình video)
Nhà báo công dân Trung Quốc Trần Thu Thực phát biểu trước một bệnh viện tạm thời giữa lúc dịch bệnh bùng phát ở Vũ Hán vào ngày 4/2/2020. (Ảnh chụp màn hình video)

Ngọc Trân

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mỹ, Anh và nhiều nước thúc giục Trung Quốc thả các nhà báo đưa ‘sự thật’ về dịch bệnh