Mực nước Tam Hiệp vượt mức cảnh báo 19m, truyền thông Trung Quốc tiết lộ đập bị biến dạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mưa lớn vẫn tiếp tục ở miền nam Trung Quốc, lưu vực sông Trường Giang đang thông báo khẩn cấp. Đỉnh lũ đã đi qua Tam Hiệp vào ngày 17/7, lượng nước chảy vào đập Tam Hiệp tăng mạnh, cao hơn 19 m so với mực nước cảnh báo và vẫn đang tăng. Chính quyền đã tăng lượng xả lũ từ đập Tam Hiệp, khiến mực nước hạ lưu tăng vọt, và hơn 1.700 km kè sông đã vượt quá mức cảnh báo. Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc, đập Tam Hiệp đã phát sinh dịch chuyển và biến dạng. Trên mạng Internet tiết lộ rằng các lãnh đạo cấp cao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã bí mật ra lệnh xả lũ đập Tam Hiệp để tự bảo vệ.

Ngày 18/7, đài quan sát khí tượng trung ương của Trung Quốc liên tiếp đưa ra cảnh báo sớm về mưa bão, sạt lở núi và thảm họa địa chất trên lưu vực sông Trường Giang. Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Hồ Bắc và Hồ Nam đều có mưa lớn tức thời và sẽ tiếp tục trong 3 ngày. Mưa lớn cũng sẽ xảy ra ở Cam Túc, Hoa Bắc, Sơn Đông, Quý Châu và Vân Nam.

Ủy ban tài nguyên nước sông Trường Giang của Trung Quốc tuyên bố rằng trận hồng thủy số 2 năm 2020 trên sông Trường Giang hình thành ở thượng nguồn ngày 17/7.

Tính đến 10h sáng ngày 17/7, dòng chảy của Hồ chứa Tam Hiệp đã nhanh chóng tăng lên 50.000 m3/s, tốc độ xả lũ là 32.200 m3/s và mực nước hồ chứa đã đạt 157,11 m.

Tờ Tân Hoa Xã của Trung Quốc cho biết tốc độ lưu lượng nước chảy của hồ chứa Tam Hiệp tăng lên nhanh chóng, đạt 61.000 m3/s vào lúc 8h ngày 18/7. Đây là trận lũ lớn nhất xảy ra với Tam Hiệp kể từ mùa lũ năm nay.

Bài báo thừa nhận đập Tam Hiệp xảy ra "sự dịch chuyển, rò rỉ, biến dạng...", nhưng không cung cấp dữ liệu cụ thể, và chỉ nói chung chung là "trong phạm vi bình thường".

Ngoại giới cho rằng, trong hệ thống diễn ngôn của ĐCSTQ khi xử lý các vấn đề nhạy cảm như vậy là chuyện lớn hóa bé, chuyện bé hóa thành không có gì.


Hãng tin Set News của Đài Loan đưa tin rằng tình hình lũ lụt đang ngày càng nghiêm trọng hơn. Lưu lượng chảy vào hồ chứa đập Tam Hiệp lúc 8h ngày 18/7 đã lên tới 61.000 m3/s. Dự kiến ​​khoảng ngày 21/7 này sẽ có một đợt nước lũ mới tới, liệu đập Tam Hiệp có thể chịu nổi không?

Tính đến 7h tối ngày 18/7, hồ chứa Tam Hiệp đạt 161,97 m, cao hơn mực nước cảnh báo 17 m. Điều này tương đương với việc nước tại hồ chứa tăng thêm 5 m trong 34 giờ.

Theo dữ liệu Cục thủy văn của Trung Quốc, tính đến 7h sáng ngày 19/7, mực nước của đập Tam Hiệp trên sông Trường Giang đã lên tới 163,47 m, cao hơn gần 19 m so với mực nước cảnh báo. Điều này tương đương với mức tăng 7 m trong 46 giờ và vẫn đang tăng. Các nhà chức trách không công bố lượng nước chảy vào hồ chứa ở thượng nguồn, chỉ thông báo rằng tốc độ xả lũ nhanh hơn vài ngày trước.

Việc đập Tam Hiệp toàn lực xả lũ đã làm trầm trọng thêm tình trạng lũ lụt ở hạ lưu. Cục Thủy văn tỉnh Hồ Nam tuyên bố rằng do Tam Hiệp tăng cường xả lũ nên gây hiệu ứng trên hồ Động Đình, nước của trạm thủy văn Thành Lăng Ki ở hồ Động Đình đã tiếp tục tăng. Đến sáng ngày 19/7, mực nước của 16 trạm thủy văn đã vượt quá mức cảnh báo. Mực nước của 81 đê kè dài 1771,6 km vượt mức cảnh báo. Tình hình phòng chống lũ rất nghiêm trọng.

Bộ phận thủy văn cảnh báo rằng khu vực hồ Động Đình đã duy trì mức lũ siêu cao trong nửa tháng, bờ kè đã bị ngập trong một thời gian dài và tăng mức độ nguy hiểm cho kè.

Ngoài ra, trận hồng thủy số 2 của sông Trường Giang, trận lũ số 1 của sông Hoài Hà, cảnh báo đỏ về trận lũ Thái Hồ và nhiều thành phố đã đưa ra cảnh báo cấp I ...

Trận hồng thủy số 2 sông Trường Giang đã đi qua thành phố Trùng Khánh vào ngày 18/7 và toàn bộ thành phố bị ngập lụt. Đỉnh lũ dự kiến ​​sẽ đến Vũ Hán sớm nhất vào ngày 21/7. Các quan chức đã thông báo rằng mực nước tại Hán Khẩu, Vũ Hán trên sông Trường Giang sẽ tiếp tục duy trì trên mức cảnh báo trong nửa tháng tới.

Một khi mực nước tại Hán Khẩu ở Vũ Hán vượt quá mức bảo đảm là 29,73 m trong một thời gian dài và đất đắp bị bão hòa, những mối nguy hiểm lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Sáu ngôi làng và thị trấn thuộc huyện Bà Dương, tỉnh Giang Tây được xếp vào khu vực xả lũ gần hồ Châu Hồ đã rơi vào tình trạng khẩn cấp và hơn 400.000 người đã được sơ tán.


Vào ngày 18/7, nhà bình luận tài chính "Tài kinh lãnh nhãn" đã đăng một video nói rằng lũ lụt ở hạ lưu sông Trường Giang là kết quả của việc siêu xả lũ của đập Tam Hiệp. Một quan chức của Bộ Tài nguyên nước cho biết ban tuyên truyền cấp trên đã đưa ra một thông báo rằng họ không được phép nói về lũ lụt, kể cả giữa các nhân viên kiểm soát lũ ở thượng nguồn và hạ lưu cũng không được nói với nhau.

Đây là lệnh ‘cấm nói’ do các lãnh đạo ĐCSTQ ban hành, cũng đã ra lệnh cho đập Tam Hiệp toàn lực xả lũ, hy sinh một số thành phố và khu vực nông thôn cấp 3, 4 ở trung và hạ lưu sông Trường Giang để bảo vệ đập Tam Hiệp, Vũ Hán và Trùng Khánh.

Tài khoản "Tài kinh lãnh nhãn" nói rằng trên thực tế, các lãnh đạo ĐCSTQ giống như người lái xe ở Quý Châu, lái chiếc xe của ĐCSTQ bị hỏng, kéo theo 1,4 tỷ người và lao xuống hồ chứa sâu. Mỗi người dân trong nước đều là những hành khách trên xe. Do đó, tự cứu và tự bảo vệ là những gì mỗi người nên làm bây giờ!

Mới đây, một bức ảnh vệ tinh do cố vấn trang truyền thông Ấn Độ India Today - Đại tá không quân đã nghỉ hưu Vinayak Bhat phát hiện cho thấy đập Tam Hiệp đã bắt đầu xả lũ vào ngày 24/6. Nhưng các kênh truyền thông của ĐCSTQ chỉ tuyên bố xả lũ đầu tiên vào ngày 29/6. Hình ảnh vệ tinh cũng cho thấy vào ngày 9/7, đập Tam Hiệp đã mở tất cả các cửa kiểm soát lũ trên đập và thực hiện việc toàn lực xả lũ.

Mực nước trên sông Trường Giang hiện vẫn đang tăng vọt, nhưng mùa lũ thực sự vẫn chưa bắt đầu. Dự kiến ​​mùa lũ thực sự sẽ diễn ra từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8.

Đối mặt với tình huống nguy hiểm như vậy, vào ngày 12/7, cổng thông tin Trung Quốc cho biết đập Tam Hiệp đã làm hết sức mình và cũng đành bó tay bất lực... Các kênh truyền thông này cũng tuyên bố rằng một khi đập Tam Hiệp bị vỡ , nó sẽ tràn vào đồng bằng của tỉnh Hồ Bắc như Giang Hán, Kinh Châu, Nghi Xương, Vũ Hán và các khu vực khác, thậm chí đến Nam Kinh.

Minh Thanh
Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Mực nước Tam Hiệp vượt mức cảnh báo 19m, truyền thông Trung Quốc tiết lộ đập bị biến dạng