Mực nước Tam Hiệp tăng vọt 5 m trong 34 giờ, vượt mức cảnh báo 17 m

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ủy ban bảo tồn nước sông Trường Giang của Trung Quốc tuyên bố rằng "trận hồng thủy số 2 sông Trường Giang năm 2020" đã được hình thành ở thượng nguồn vào ngày 17/7. Chỉ trong vòng 34 giờ sau đó, mực nước tại khu vực hồ chứa Tam Hiệp tăng nhanh 5 m, vượt mức nước cảnh báo 17 m. Chính quyền đã đưa ra nhiều cảnh báo cho khu vực trung và hạ lưu sông Trường Giang.

Kể từ 10h sáng ngày 17/7, lưu lượng hồ chứa Tam Hiệp đã nhanh chóng tăng lên 50.000 m3/s, đạt tới mức cảnh báo lũ. Ủy ban bảo tồn nước sông Trường Giang của Trung Quốc tuyên bố rằng trận hồng thủy số 2 của sông Trường Giang năm 2020 đã hình thành. Theo ước tính, vào lúc 8h tối ngày 17/7, lưu lượng chảy tối đa của đập Tam Hiệp đạt 55.000 m3/s, vượt quá lưu lượng chảy tối đa của trận hồng thủy số 1 vừa qua (53.000 m3/s).

Theo dữ liệu từ mạng thủy văn sông Trường Giang, vào lúc 10h sáng ngày 17/7, lưu lượng xả lũ của Hồ chứa Tam Hiệp là 32.200 m3/s, và mực nước hồ đạt tới 157,11 m, vượt quá mực nước cảnh báo hơn 12 m. Tới 7h tối ngày 18/7, lưu lượng nước chảy vào hồ chứa Tam Hiệp tăng vọt lên 61.000 m3/s, lưu lượng xả của hồ chứa là 36.400 m3/s và mực nước trong khu vực hồ chứa nhanh chóng tăng lên 161,97 m, cao hơn mực nước cảnh báo 17 m. Nghĩa là trong vòng 34 giờ, mực nước tăng thêm 5 m.

Tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin rằng một đợt lũ mới trên sông Trường Giang đã hình thành và dự kiến ​​sẽ đến Giang Tây vào tối 19/7. Sáu thị trấn và làng mạc ở khu vực xả lũ gần Liên Vu, Châu Hồ ở huyện Bà Dương đã ở trong tình trạng khẩn cấp, hơn 400.000 người dân đã được sơ tán.

Trung và hạ lưu sông Trường Giang đều đưa ra cảnh báo, Vũ Hán rơi vào nguy hiểm

Ngày 18/7, đài quan sát khí tượng trung ương của Trung Quốc liên tục đưa ra cảnh báo mưa bão, cảnh báo màu cam với lũ ống và cảnh báo tai họa địa chất ở lưu vực sông Trường Giang.

Theo các báo cáo chính thức, Cục Thủy văn sông Trường Giang tiếp tục đưa ra cảnh báo lũ lụt cho vùng trung, hạ lưu của sông Trường Giang và bên dưới đoạn sông Thành Lăng Ki, bao gồm khu vực hồ Động Đình, hồ Bà Dương và khu vực sông Thủy Dương.

Dự báo mới nhất là trận hồng thủy số 2 của sông Trường Giang vào năm 2020 sẽ đến Vũ Hán nhanh nhất trong 4 ngày tới. Chính quyền đã thông báo rằng chưa tới nửa tháng, mực nước ở Hán Khẩu, Vũ Hán trên sông Trường Giang sẽ tiếp tục duy trì trên mức cảnh báo. Khi mực nước vượt quá mực nước được bảo đảm 29,73 m trong một thời gian dài, đất của kè đạt đến độ bão hòa, và nguy hiểm lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Tính đến 12h ngày 17/7, hệ thống chốt mực nước thực tế ở Vũ Hán cho thấy mực nước ở Hán Khẩu đạt 28,37 m. Dự kiến, trận hồng thủy số 2 của sông Trường Giang lần này đi qua sẽ khiến mực nước ở Vũ Hán tiếp tục tăng mạnh. Hiện tại, thành phố Vũ Hán đã đóng cửa tất cả hơn 100 km dọc bờ sông, một số bờ sông trong khu vực đô thị đã bị rò rỉ nước, bao gồm Đền Long Vương và bốn cổng khác đã bị đóng.

Kể từ ngày 17/7, mực nước vượt quá mức cảnh báo ở trung và hạ lưu sông Trường Giang đã kéo dài trong 12 ngày, mực nước trong hồ Thái Hồ đã quá mức cảnh báo trong 19 ngày liên tiếp, mực nước trung bình đã tăng lên 4,65 m, đạt mức lũ.

Thượng lưu xả lũ, Ân Thi, Hồ Bắc ngập lụt

Ngày 17/7, một khu vực rộng lớn ở khu đô thị của thành phố Ân Thi, tỉnh Hồ Bắc đã bị ngập lụt và một số đoạn đường ngập sâu tới vài mét.

Từ 12h trưa đến 4h30 chiều ngày 17/7, cục chỉ huy phòng chống lụt bão và bảo vệ hạn hán của thành phố Ân Thi đã nhanh chóng nâng mức ứng phó khẩn cấp kiểm soát lũ từ cấp IV lên cấp I. Lúc 5h30, lưu lượng của trạm cấp nước Thanh Giang, Ân Thi lên tới hơn 3.670 m3/s, mực nước vượt quá 418,5 m, cảnh báo trên không đã được đưa ra.

Trên Weibo, nhiều người dân ở Ân Thi đã chia sẻ video, hình ảnh và bài viết để truyền ra bên ngoài tình hình thực tế của địa phương, và thảm họa dường như khá nghiêm trọng. Một số người dân đã để lại lời nhắn: "Khắp đường phố đã nhanh chóng ngập lên tới tầng hai", "Một phần của đường hàng không, đường sân bay đã biến mất", "Tầng thứ nhất của đập Vũ Dương bị ngập và nước lên tới vai người dân. Ra ngoài không ra được mà vào cũng không vào được. Vấn đề là điện bị cúp và không có thức ăn để ăn"," Dòng sông ở Lợi Xuyên rất nguy hiểm, và một số người đã chết", "Đây không phải là một trận mưa bão, mà là đưa cả sông Hoàng Hà đến đây... "

Truyền thông Trung Quốc cho biết, lũ lụt ở Ân Thi được cho là do mưa lớn và mưa bão liên tục. Tuy nhiên, một số cư dân mạng tiết lộ rằng việc xả lũ của hồ chứa là nguyên nhân gây ảnh hưởng nghiêm trọng.

"Tôi chỉ không hiểu tại sao họ không xả lũ dần dần từ vài ngày trước, mà cứ phải đợi cho đến khi mưa lớn và hồ chứa đầy rồi mới xả lũ. Liệu các nhà lãnh đạo liên quan có trách nhiệm không? Mạng sống và tài sản của người dân nằm trong tay họ".

"Hồ chứa Đại Long Đàm bình thường không xả lũ, gần đây mưa lớn không ngừng, tại sao lại có thể xả nhiều như vậy cùng một lúc?"

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

Mực nước Tam Hiệp tăng vọt 5 m trong 34 giờ, vượt mức cảnh báo 17 m