Mưa lớn tấn công lưu vực sông Hoàng Hà gây lũ lụt ở nhiều vùng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau trận lụt nghiêm trọng ở khu vực sông Trường Giang vào tháng Bảy, mưa lớn lại tiếp diễn ở khu vực sông Hoàng Hà - một tuyến đường thủy lớn khác của Trung Quốc.

Ngày 8/8, một tòa nhà 646 năm tuổi ở thành phố Tây An đã bị sập một phần, khiến ít nhất 4 người bị thương. Thành phố Tây An thuộc phía tây Trung Quốc và nằm ở vùng trung lưu của lưu vực sông Hoàng Hà.

Nước lũ đã gây ra ngập lụt ở các thành phố và làng mạc tại các tỉnh Thiểm Tây, Sơn Tây và Hà Nam. Các tỉnh này cũng thuộc vùng trung lưu của lưu vực sông Hoàng Hà. Đồng thời, các nhà chức trách lại cho xả lũ từ hạ lưu đến các vùng nông thôn của tỉnh Sơn Đông trên bờ biển phía đông.

Ngày 9/8, Bộ Ứng phó Khẩn Cấp Trung Quốc (MEM) thông báo, khu vực thượng nguồn sông và khu vực đông bắc Trung Quốc sẽ phải hứng chịu những trận mưa bão lớn từ ngày 9/8 đến ngày 11/8.

Các khu vực phía tây nam Trung Quốc như Tứ Xuyên, Vân Nam, Quý Châu và Tây Tạng cũng sẽ có mưa lớn trong những ngày tới, MEM cảnh báo.

Ngập lụt tại cả 3 sông chính

Ngày 8/8, Bộ trưởng Thuỷ lợi Trung Quốc Ngạc Cánh Bình (E Jingping) đã tổ chức một cuộc hội thảo tại Bắc Kinh để đánh giá tình hình lũ lụt, với sự tham gia của Thứ trưởng Ye Jianchun và các quan chức từ tỉnh An Huy, Giang Tô và Sơn Đông.

Tại hội thảo, Bộ trưởng Ngạc nói với các quan chức từ các tỉnh rằng: “Chính quyền địa phương cần hành động trước để xả nước từ sông và hồ [vào các vùng nông thôn]. Trong những tuần tới, chúng ta phải… duy trì khả năng [chứa nước] của các hồ chứa để có thể chứa được nước lũ [sắp đổ về]”.

Khu vực hiện đang bị ngập lụt là khu vực thoát nước của sông Hoàng Hà, ông Ngạc cho biết.

Ông Ngạc không cung cấp thông tin chi tiết về tình hình lũ lụt, nhưng cho biết các khu vực phía tây bắc bao gồm các tỉnh Thiểm Tây và Sơn Tây đang phải đối mặt với vấn nạn lở đất từ các vùng núi.

Tuy lũ lụt trên sông Trường Giang đã giảm xuống, nhưng mực nước ở khu vực trung và hạ lưu của sông này vẫn cao hơn mức báo động, tức là có nguy cơ vỡ bờ kè, ông Ngạc phân tích.

Ngoài ra, mực nước của các hồ và sông tại lưu vực sông Hoài cao hơn nhiều so với mức báo động. Trong khi đó, dự báo sẽ có mưa to và bão trong 3 ngày tới tại khu vực này.

Sông Hoàng Hà

Ngày 9/8, trên một trang web thuộc MEM, có thông tin rằng lũ lụt ở quận Luonan, Thiểm Tây, đã khiến ít nhất 4 người thiệt mạng và 11 người mất tích. Mưa lớn vào ngày 6/8 khiến chính quyền phải cắt điện sinh hoạt, thông tin liên lạc; đường xá bị tắc. Hàng nghìn người buộc phải di dời.

Tại thành phố Tây An, thủ phủ của Thiểm Tây, bức tường thành cao 10 mét của Cung điện nhà Tần - nơi ở của một vị vua được xây dựng từ thời nhà Minh, đã bị sập trong trận mưa lớn vào ngày 8/8. Bức tường thành này được xây dựng vào năm 1374 và nằm ở Trung tâm thành phố.

Truyền thông địa phương Thiểm Tây đưa tin, gạch và bùn rơi từ bức tường thành chắn ngang con đường gần đó, khiến 4 người qua đường bị thương, và làm hư hỏng 3 chiếc ô tô con và một xe buýt.

Vào ngày 7/8, một tòa nhà hơn 30 tầng đã bị sập ở thành phố Hàm Dương, Thiểm Tây. Các nhân viên cấp cứu phải sử dụng xuồng cao su để đưa các nạn nhân đến bệnh viện.

Tuy các quan chức và hãng thông tấn truyền thông nội địa đưa rất ít thông tin về tình hình lũ lụt, nhưng người dân địa phương đã đăng các thông tin lên trên mạng xã hội rằng, lũ lụt đã làm ngập các thành phố và làng mạc ở tỉnh Thiểm Tây và tỉnh Cam Túc gần đó.

Ngày 6/8, tại khu vực hạ lưu sông Hoàng Hà, chính quyền địa phương đã cho xả nước lũ từ hồ Đông Bình ở tỉnh Sơn Đông vào các vùng nông thôn, theo Bộ Thuỷ lợi Trung Quốc.

Các nhà chức trách cảnh báo rằng có thể xảy ra lũ lụt nghiêm trọng hơn nữa ở khu vực sông Hoàng Hà, ảnh hưởng đến các tỉnh Cam Túc, Ninh Hạ, Thiểm Tây, Sơn Tây, Hà Nam và Sơn Đông.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mưa lớn tấn công lưu vực sông Hoàng Hà gây lũ lụt ở nhiều vùng của Trung Quốc