Mưa lớn tại Trung Quốc gây sạt lở đất khiến hàng trăm người mất nhà trong vài phút

Giúp NTDVN sửa lỗi

Rạng sáng ngày 8/7, bốn ngôi làng ở tỉnh Quý Châu phía Tây Nam Trung Quốc đã bị chôn vùi trong trận lở đất khiến khoảng 500 người dân cư trú tại các ngôi làng này mất nhà chỉ trong vòng vài phút. Đồng thời, mưa lớn xảy ra tại các khu vực khác khiến nước sông tràn bờ gây ngập úng hoa màu.

Lở đất cũng xảy ra tại các khu vực khác của tỉnh Quý Châu và Hồ Bắc. Hiện tại chưa có thông tin rõ ràng về thiệt hại người.

Mưa lớn liên tục đã gây ra lũ lụt tại các khu vực thuộc các tỉnh Hồ Bắc, Quý Châu, Hồ Nam, An Huy, Phúc Kiến, Giang Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Chiết Giang, Giang Tô, Vân Nam, Quảng Tây và Quảng Đông. Dân số các tỉnh này chiếm 1/2 dân số toàn Trung Quốc [khoảng 695 triệu người] nhưng giới chức cho biết, chỉ khoảng 20 triệu người bị ảnh hưởng bởi trận lũ lụt này.

Hơn nữa, những người dân ở gần khu vực lở đất tại Quý Châu cho biết, chính quyền địa phương không cho phép họ đến gần khu vực bị thảm họa và từ chối cung cấp thông tin về tình hình tại đó.

Che đậy thông tin

Sau 4 giờ sáng ngày 8/7, mưa lớn đã gây lở đất và cuốn trôi nhiều ngôi nhà tại thị trấn Ganlong, thành phố Đồng Nhân, tỉnh Quý Châu thuộc vùng Tây Nam Trung Quốc. Chính quyền địa phương thông báo rằng 133 ngôi nhà đã bị phá hủy và 507 người dân đã bị mất nhà.

Tuy nhiên, người dân tại làng này cho biết, trên thực tế mức độ thiệt hại lớn hơn nhiều.

Trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/7, Li Jun (bí danh), một người dân làng Shiban ở Ganlong, cho biết, nhiều ngôi nhà tại làng này bị hư hại. “Hầu như toàn bộ ngôi làng đã bị chôn vùi. Chỉ còn lại 3 hoặc 4 ngôi nhà. Đội cứu hộ đã tìm thấy rất nhiều người bị chôn vùi trong bùn đất, nhưng họ đều đã chết".

Ganlong là một thị trấn cách xa trung tâm thành phố Đồng Nhân nhất. Đội cứu hộ đến nơi là sau 10 giờ sáng ngày 8/7, tức là hơn 5 tiếng sau khi xảy ra sạt lở.

Li nói: "Thật đau buồn!". Nhiều dân làng đã bị lũ cuốn trôi, hàng nghìn mẫu đất bị ngập úng và con đường giao thông chính nối thị trấn với thành phố cũng bị hư hại.

Lở đất cũng xảy ra tại hai ngôi làng khác là Ganlong Shangjie và Ganlong Xiajie gần làng Shiban.

Một chủ cửa hàng ở làng Ganlong Shangjie tên là Jin Hu cho biết, hơn 1000 nhân viên cứu hộ đã đến hai ngôi làng này, nhưng họ không hề cho biết thông tin về hậu quả của trận thiên tai.

Người chủ cửa hàng này cũng cho biết ngọn núi Fenghuang Ling gần đó đã bắt đầu xuất hiện các vết nứt. Một số người dân trong làng đã rời đến sống với người thân ở rất xa ngọn núi.

Một chủ nhà hàng tại làng Mushu, cách làng Shiban hơn 3 km, cho biết: “Làng Shiban đang bị phong toả. Giới chức không cho phép bất cứ ai tới ngôi làng. Chúng tôi thậm chí không được phép dơ điện thoại của mình lên kể cả từ xa..."

The Epoch Times đã liên lạc với Phòng khám Ganlong, một trung tâm y tế gần làng Shiban nhất. Lễ tân cho biết, hầu hết nhân viên của họ đã [được điều động] đến nơi xảy ra thảm họa, nhưng cô từ chối tiết lộ thông tin cụ thể. Cô chỉ nói: “Tất cả những người bị thương đã được đưa đến bệnh viện”.

Lũ lụt

Theo dữ liệu chính thức, từ 4/7 đến 7/7, lượng mưa tại tỉnh Hồ Nam, thuộc vùng Trung Nam Trung Quốc, tỉnh An Huy miền Nam Trung Quốc và tỉnh Giang Tây thuộc vùng Đông Nam Trung Quốc lên tới 300 mm đến 500 mm. Tại thành phố Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, lượng mưa lên tới 800 mm.

Tại một huyện ở Giang Tây, lượng mưa trong 24 giờ từ 7/7 đến 8/7 đạt khoảng 538mm, tương đương với lượng mưa một năm tại Bắc Kinh trong những năm gần đây. Các thành phố khác ở Giang Tây cũng ghi nhận lượng mưa lớn nhất trong lịch sử.

Kè một số con sông tại Hồ Bắc và Giang Tây đã bị nứt.

Thị trấn Cảnh Đức Trấn ở Giang Tây là quê hương gốm sứ nổi tiếng của Trung Quốc. Một người dân địa phương tên Xu cho biết, nước lũ tại thành phố này lên tới 1 mét.

Trong một cuôc phỏng vấn qua điện thoại, Xu cho biết, toàn bộ hoa màu trong khu vực đều chìm trong biển nước.

Trong khi đó, tại thành phố Vũ Di Sơn thuộc tỉnh Phúc Kiến ở phía Đông Nam Trung Quốc, trận lụt xảy ra vào ngày 9/7 đã khiến nước lũ dâng cao hơn 1 mét tại hầu hết các khu vực của thành phố, cuốn trôi xe cộ và nhiều tài sản cá nhân khác.

Nguyễn Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mưa lớn tại Trung Quốc gây sạt lở đất khiến hàng trăm người mất nhà trong vài phút