Mưa lớn sẽ kéo dài 5 ngày, hơn 10 tỉnh thành ở Trung Quốc đối mặt với các mối đe dọa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, lũ lụt tiếp tục xảy ra ở nhiều tỉnh thuộc Trung Quốc đại lục. Dự báo mới nhất cho thấy, từ Quý Châu đến trung và hạ lưu sông Dương Tử vẫn có lượng mưa lớn nhất trong năm nay. Quá trình này sẽ kéo dài 5 ngày và hơn 10 tỉnh (thành phố) như Quý Châu, Giang Tô, Chiết Giang và Thượng Hải đang đối mặt với mối đe dọa bị lũ lụt. An Huy đã có 153 hồ chứa vừa và nhỏ có mực nước vượt quá giới hạn lũ.

Theo trang web chính thức của Đài quan sát Khí tượng Trung ương vào chiều ngày 21/6: dự báo mới nhất cho thấy từ ngày 21/6 đến 2/65, từ Quý Châu đến trung và hạ lưu sông Dương Tử sẽ xảy ra trận mưa lớn nhất. Dự kiến ​​đợt mưa này sẽ kéo dài trong 5 ngày. Hơn 10 tỉnh bao gồm Quý Châu, Trùng Khánh, Hồ Nam, Hồ Bắc, Giang Tây, An Huy, Giang Tô, Chiết Giang, Thượng Hải và Quảng Tây sẽ bị ảnh hưởng, xảy ra mưa vừa và mưa lớn. Có một số nơi có mưa bão rất lớn.

Truyền thông nhà nước Trung Quốc cho biết vào ngày 21/6 rằng Sở Tài nguyên nước An Huy đã thông báo rằng Sở và Cục Khí tượng tỉnh An Huy đã cùng đưa ra cảnh báo khí tượng (cảnh báo màu đỏ và cảnh báo màu cam) đối với thảm họa lũ ống. Tính đến 6h ngày 21/6, đã có 153 hồ chứa nhỏ và vừa ở tỉnh An Huy có mực nước vượt quá giới hạn lũ.

Từ ngày 10/6 đến 21/6, lượng mưa trung bình tích lũy ở tỉnh An Huy là 182 mm. Cảnh báo sớm cho biết từ 20h ngày 20/6 đến 20h ngày 21/6, thảm họa lũ lụt có khả năng cao (cảnh báo màu đỏ) xảy ra ở huyện Hoắc Sơn, huyện Kim Trại, huyện Thư Thành và Nhạc Tây của thành phố An Khánh. Quận Kim An, thành phố Lục An, quận Dự An, quận Tiềm Sơn và quận Thái Hồ của Thành phố An Khánh có nhiều khả năng xảy ra thảm họa lũ ống (cảnh báo màu cam).

Tính đến 6h ngày 21/6, tổng dung lượng lưu trữ của các hồ chứa lớn ở tỉnh An Huy là 5.306 tỷ mét khối, cao hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Đồng thời, tỉnh An Huy có 153 hồ chứa có mực nước vượt quá giới hạn lũ lụt, bao gồm 5 hồ chứa cỡ trung bình và 148 hồ chứa nhỏ.

Vào ngày 20/6, tờ Paper.cn đưa tin từ Bộ Thủy lợi của Trung Quốc, nói rằng tại thượng nguồn của sông Dương Tử là sông Ngô Giang và Tam Hiệp, hệ thống nước hồ Động Đình, hệ thống nước hồ Bà Dương, sông vùng trung - hạ lưu Trường Giang, sông Lạc An và sông Tu Thủy, Thái Hồ và các dòng sông ở khu vực xung quanh, sông Tiền Đường ở tỉnh Chiết Giang, khu vực núi Hoài Nam ở tỉnh An Huy, sông Liễu Giang, sông Quế Giang ở Quảng Tây, sông Nộ ở tỉnh Vân Nam và các dòng sông khác sẽ xuất hiện mực nước dâng cao. Trong số đó, Tương Giang, Tư Thủy, Nguyên Giang ở Hồ Nam, Nghi Giang ở Giang Tây, Liễu Giang và Quế Giang ở Quảng Tây...có thể xảy ra lũ; sông Nộ ở Vân Nam có thể xảy ra lũ lớn, một số sông nhỏ và vừa trong khu vực mưa bão có thể gặp lũ lụt lớn.

Vào tối ngày 19/6, Bộ Thủy lợi Trung Quốc đã phát đi thông báo đề xuất 6 yêu cầu tới văn phòng về thủy lợi của Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Hồ Bắc, Hồ Nam, Quảng Đông, Quảng Tây, Tứ Xuyên, Trùng Khánh, Quảng Châu, Ủy ban bảo tồn thủy lợi Châu Giang và Cục quản lý khu vực.

Theo thông tin quan sát của tỉnh Tứ Xuyên ngày 21/6, do lượng mưa lớn liên tục trong những ngày gần đây, vào ngày 20/6, sông Đại Độ đã hình thành trận lũ số 1 năm 2020, và dòng chính thượng nguồn và một số nhánh sông xuất hiện mực nước vượt quá mức cảnh báo. Theo dự báo khí tượng, gần đây cao nguyên phía tây Tứ Xuyên vẫn có lượng mưa lớn và tình hình phòng chống lũ rất nghiêm trọng.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Mưa lớn sẽ kéo dài 5 ngày, hơn 10 tỉnh thành ở Trung Quốc đối mặt với các mối đe dọa