Mưa lớn làm ngập toa tàu điện ngầm của thủ phủ Hà Nam (Trung Quốc) khiến nhiều người thiệt mạng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 20/7, nhiều nơi ở phía bắc tỉnh Hà Nam, Trung Quốc bị mưa lớn tàn phá, đặc biệt là thủ phủ Trịnh Châu ngập trong biển nước. Tuyến tàu điện ngầm số 5 Trịnh Châu phải dừng chạy do nước tràn vào toa tàu, hàng trăm hành khách bị mắc kẹt trong toa. Mực nước ngập đến ngực khiến nhiều người bị giảm thân nhiệt, thiếu oxy, ngất xỉu, một số thi thể nằm trên sân ga.

Ban Tuyên truyền Thành ủy Trịnh Châu đã phát đi thông báo trên Weibo chính thức vào lúc 3h50 rạng sáng ngày 21/7, xác nhận rằng vào khoảng 6 giờ chiều ngày 20/7, mưa lớn tích tụ trong nhiều ngày đã phá vỡ bức tường chắn nước và dòng nước đổ vào khu vực đường tàu điện ngầm, khiến tuyến tàu số 5 từ ga Hải Than Tự đến ga Sa Khẩu Lộ dừng hoạt động. Có ít nhất 12 người thiệt mạng trong vụ ngập tàu điện ngầm, 5 người bị thương đã được đưa đến bệnh viện. Nhưng ngoại giới nghi ngờ rằng con số thương vong trên thực tế cao hơn.

The Epoch Times đã phỏng vấn một số công dân ở Trịnh Châu để nắm được tình hình thực tế tại địa phương hôm 20/7.

Người và xe ngập trong biển nước

Một công dân Trịnh Châu tên là Lý Vân (Li Yun, bí danh) nói với The Epoch Times rằng, tàu điện ngầm ở Trịnh Châu bị ngập và nhiều người chết chìm. Xe ô tô trôi nổi khắp nơi trong thành phố, nhiều người bị chết đuối. Hiện chưa rõ có tất cả bao nhiêu người đã thiệt mạng.

Ông Lý nói rằng video Trịnh Châu ngập trong biển nước là có thật. "Tàu điện ngầm ở khu đô thị Trịnh Châu bị ngập và nhiều người bị chết chìm trong đó. Hàng xóm của bạn tôi cũng ở trong tàu điện ngầm đó. Họ đã quay video rồi tải lên mạng".

"Họ cũng quay lại cảnh những chiếc ô tô và xe điện trôi nổi trong khu chung cư; còn có người chết đuối trên đường phố; cũng có người bị nước cuốn trôi đi. Những video đó, tất cả đều là thật. Đều là bạn bè của tôi, hoặc những người sống cùng chung cư với bạn tôi (quay được), đều có thể tìm được người quay video".

Ông Lý Vân cho biết, trận lụt ở thành phố Trịnh Châu lần này còn nghiêm trọng hơn thiên tai ở các thị trấn miền núi xung quanh, sập rất nhiều cầu.

Mất điện, mất nước

Có cư dân mạng đăng bài kêu cứu cho biết, một số bệnh viện lớn cũng xảy ra tình trạng mất điện. Tầng 1 của Bệnh viện trực thuộc số 1 của Đại học Trịnh Châu bị ngập nước và mất điện khiến máy thở ICU không sử dụng được, bệnh nhân mắc chứng hô hấp nặng khó qua khỏi.

Ông Lý cũng xác nhận: "Chúng tôi ở đây không có nước, cũng không có điện, một lát nữa là điện thoại di động của tôi cũng sập nguồn. Nhiều cửa hàng ở tầng 1 của Trịnh Châu đã bị ngập, hoặc chìm trong nước. Tôi có nhiều bạn bè sống ở các quận phía bắc và phía nam Trịnh Châu, họ nói rằng chung cư bên đó cũng không có điện nước".

Ông Trương (Zhang), một nhân viên văn phòng ở Trịnh Châu, nói với The Epoch Times rằng hôm nay (20/7) khi tan sở, tất cả các phương tiện lưu thông trên đường đều ngừng hoạt động. Gần 90% phương tiện bị ngâm trong nước.“Tuyến đường chính, lớn nhất ở Trịnh Châu cũng bị ngập khoảng 1 mét”.

Ông cho biết văn phòng nơi ông làm việc đột nhiên bị mất điện. “Tôi làm việc ở tầng 30, bị cúp điện đột ngột nên chúng tôi đi bộ xuống. Có rất nhiều người chưa về nhà và ở lại văn phòng”.

Mực nước hồ chứa vượt mức cảnh báo, dư luận đặt nghi vấn xả lũ

Theo truyền thông nhà nước Trung Quốc CCTV, mực nước hồ chứa Thường Trang của thành phố Trịnh Châu, tỉnh Hà Nam tiếp tục dâng cao vượt mức cảnh báo. Lúc 10h57 sáng ngày 20/7, mực nước của hồ Thường Trang đạt 127,87 mét (mức cảnh báo là 127,49 mét), bắt đầu xả lũ 3 mét khối / giây.

Ông Trương nói rằng, ông không chắc chắn liệu tình trạng ngập lụt có liên quan đến việc xả lũ hay không, nhưng có thông tin trên Internet nhắc nhở mọi người cẩn thận về việc xả lũ. "Trên WeChat có thông báo, [tôi] không biết là thật hay giả, họ nói rằng buổi đêm đừng ngủ say quá, đề phòng xả lũ này nọ”.

Tuy nhiên, bà Lý (Li), một công dân của Trịnh Châu, lại cho rằng việc nước dâng có liên quan đến việc xả lũ. Bà nói với The Epoch Times rằng, chiều nay (ngày 20/7) nước đột nhiên dâng cao, vì trời mưa liên tục nên không nghĩ là do xả lũ, sau đó mới có thông tin về việc xả lũ.

(Người phụ nữ quay video ngập lụt tại đường Bích Vân, Trịnh Châu, bất ngờ xuất hiện 1 người đàn ông và 1 đứa bé bị nước cuốn trôi)

Người dân chất vấn tại sao chính quyền không sơ tán cư dân vùng trũng trước thiên tai

Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc tiếp tục đưa ra cảnh báo mưa bão màu da cam (tương đương với cấp độ 3; cấp cao nhất là màu đỏ cấp độ 4) vào lúc 6h tối ngày 20/7. Dự báo từ 8h tối ngày 20/7 đến 8h tối ngày 21/7, các khu vực gồm phía bắc tỉnh Hà Nam, phía nam tỉnh Hà Bắc, phía đông nam tỉnh Sơn Tây... sẽ tiếp tục có mưa to đến rất to. Đặc biệt là cục bộ phía bắc tỉnh Hà Nam sẽ có mưa lớn bất thường (khoảng 250 - 270 mm).

Ông Lý Vân bày tỏ, từ vài ngày trước, dự báo thời tiết địa phương cho biết sẽ có mưa lớn trong nhiều ngày liên tiếp. "Biết rằng sẽ có mưa, một số người dân sống ở khu vực tương đối thấp có thể bị ngập lụt. Vậy tại sao không thông báo trước để họ chuyển lên vùng đất cao hơn?".

Ông cũng đặt câu hỏi về sự thất trách của chính quyền, "Những dự báo thời tiết này có ý nghĩa gì? Chính quyền không biết sao? Bây giờ những ngôi làng vùng trũng bị ngập lụt, điện thoại di động hết pin, không có tín hiệu, họ muốn cầu cứu thì cầu cứu bằng cách nào?".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Mưa lớn làm ngập toa tàu điện ngầm của thủ phủ Hà Nam (Trung Quốc) khiến nhiều người thiệt mạng