Một thành viên của vũ đoàn Shen Yun chạy trốn khỏi Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gia đình một vũ công Đoàn nghệ thuật Shen Yun đã bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) bức hại và trở nên tan nát vì đức tin của họ, khiến họ phải chạy trốn khỏi Trung Quốc để tìm lại tự do tín ngưỡng. 

Cuộc sống của gia đình Zhao Jiheng bị đảo lộn khi anh mới 8 tuổi.

“Một ngày nọ, tôi trở về nhà và không thấy bố mẹ đâu”, Zhao nói. Cha mẹ của anh, cũng như hàng chục triệu người khác ở Trung Quốc, đã bị ĐCSTQ bức hại vì tín ngưỡng của mình. Chỉ sau một đêm, khoảng 70 triệu đến 100 triệu học viên Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, vốn được công chúng biết đến như những người thiện lương, những người thực hành môn thiền định của Phật gia và tuân theo nguyên lý đạo đức “Chân, Thiện, Nhẫn” bỗng chốc trở thành kẻ thù của nhà nước Trung Quốc vào tháng 7/1999.

Cha của Zhao từng bị tra tấn và sau đó phải bỏ trốn trong vài năm tiếp theo, còn mẹ của anh từng liên tục bị bắt giam vô cớ trong nhiều giai đoạn khác nhau. Điều này có nghĩa là một ngày nào đó, Zhao có thể đi học về và thấy cửa nhà khóa, lập tức nhận ra rằng cảnh sát đã lại bắt mẹ một lần nữa. Cuộc sống gia đình anh bị đảo lộn. Đôi khi Zhao phải đến ở với người bà tàn tật của mình và có những lúc anh phải đến ở với bất kỳ người thân nào có thể cưu mang anh.

Khi đó, cậu bé Zhao 8 tuổi thường hỏi: “Tại sao mẹ em lại ra đi? Tại sao bố em lại ra đi?”

“Không ai nói với em vì em còn quá nhỏ và không thể hiểu những gì đang diễn ra”, Zhao nói. “Nhưng dần dần, em bắt đầu hiểu. Chính vì bố mẹ em đứng lên bảo vệ sự thật và dám nói ‘Pháp Luân Đại Pháp hảo’ mà họ bị nhà nước bức hại”.

Những người không hiểu rõ về các xã hội cộng sản sẽ không thể lý giải nổi câu chuyện của Zhao và sẽ bị sốc, rằng chính phủ của một quốc gia có thể khiến toàn bộ người dân đột ngột quay sang chống lại một nhóm công dân có đạo đức tốt. Khi xã hội bắt đầu lặp lại lời vu khống của ĐCSTQ về Pháp Luân Đại Pháp, Zhao bắt đầu phải đối mặt với sự bắt nạt và ngược đãi trong trường học, và cảnh sát bắt đầu tới lục soát nhà của anh. Những lần mẹ anh ở nhà, cảnh sát cố gắng dùng nhiều chiêu ép anh nói với mẹ rằng, bà đã đối xử với anh tàn nhẫn vì không chịu từ bỏ đức tin của mình để gia đình được yên ổn hơn.

ĐCSTQ đã sử dụng toàn bộ bộ máy nhà nước để bôi nhọ, hủy hoại cuộc sống và sinh kế của những học viên Pháp Luân Công, vì nghĩ rằng nó có thể xóa sổ một hệ thống tín ngưỡng chỉ trong vòng vài năm. Nhưng sự thật và sự thiện lương của con người đã chiến thắng.

Cơ hội được tái sinh

Bạn sẽ không thể nhận ra Zhao ngày hôm nay vì anh từng là một cậu bé rất ốm yếu. anh thường xuyên bị ốm, và từng tái phát các cơn co giật ngẫu nhiên khiến anh ngất xỉu và phải đưa đi cấp cứu. Tại bệnh viện, các bác sĩ luống cuống đề nghị phẫu thuật thùy não. Khi y học hiện đại không đưa ra được câu trả lời, mẹ của Zhao đã tìm đến các bác sĩ y học cổ truyền Trung Quốc, những người cũng tỏ bối rối như vậy.

Bước ngoặt kỳ diệu đối với sức khỏe của Zhao là một lần tình cờ tiếp xúc với Pháp Luân Đại Pháp. Môn tu luyện tâm linh, bao gồm năm bài tập thiền định và việc tuân thủ các nguyên tắc “Chân, Thiện, Nhẫn” đã trở nên nổi như cồn ở Trung Quốc khi được giới thiệu ra công chúng vào đầu những năm 1990. Môn tu luyện này đã đem đến những lợi ích về sức khỏe tinh thần và thể chất. Zhao là một trong số nhiều người đã chứng kiến sự biến mất thần kỳ của bệnh tật đã đeo bám anh từ lâu.

Chắc chắn đó sẽ không phải là một cuộc sống dễ dàng trở lại khi Zhao biết rằng mình có thể bị ngã đập đập xuống đất và ngất xỉu bất cứ lúc nào. Với sự chân thành, Zhao nói, "Pháp Luân Đại Pháp đã cho tôi được tái sinh".

Khi cha mẹ anh bắt đầu tu luyện Pháp Luân Đại Pháp, Zhao cũng bước vào tu luyện cùng với họ, bởi vì ba nguyên lý của Pháp Luân Đại Pháp đã nói rõ với anh rằng, Pháp Luân Đại Pháp dạy mọi người trở nên tốt và lương thiện. Cuộc bức hại đột ngột đối với các học viên Pháp Luân Đại Pháp khiến Zhao hoang mang và cảm thấy đau lòng. Anh nói, không có gì lạ khi người dân Trung Quốc biết ai đó tu luyện Pháp Luân Đại Pháp và bị ĐCSTQ giết hại. Mẹ của anh có 11 người bạn đã bị giết hại.

“ĐCSTQ là một chế độ vô thần và phương châm của nó là đấu với trời, đấu với đất và chống lại đồng loại”, Zhao giải thích. Ngay từ đầu, ĐCSTQ đã cố gắng diệt trừ tận gốc tôn giáo và tín ngưỡng. “Nó muốn mọi người sống thực dụng và tư lợi. Kết quả là, nó đã làm cho đạo đức của xã hội Trung Quốc hiện đại trở nên băng hoại”, Zhao nói.

Vì đức tin của họ, các thành viên gia đình của Zhao đã bị đưa vào danh sách đen và không thể được cấp hộ chiếu. Nhưng vào năm 2007, khi Zhao 16 tuổi, một cơ hội để rời khỏi đất nước đã nảy sinh. Gia đình anh theo một nhóm người cố gắng thoát khỏi Trung Quốc và tìm đường đến Thái Lan để tìm kiếm cơ hộ được sống trong tự do.

“Tôi biết điều đó sẽ rất nguy hiểm, nhưng khi đó tôi không thể tưởng tượng được trải nghiệm đó sẽ như thế nào”, Zhao nói. Trong màn đêm u ám, hàng chục người ngồi chật kín thùng sau xe tải, nằm la liệt dưới hàng hóa, rồi sau đó bị thả giữa chốn hư không để chờ xe tiếp theo đến đón mà không biết khi nào. Zhao thừa nhận, đáng lẽ phải rất sợ hãi, nhưng anh dường như cảm thấy rằng mình đang được Thần bảo hộ. Ngay cả khi chờ đợi trong rừng, không biết rồi mình sẽ gặp cảnh sát hay băng đảng buôn lậu, hay sẽ tiếp tục hành trình một cách suôn sẻ. Zhao nghĩ, liều cũng phải thôi vì sống mà không có tự do tín ngưỡng thì không phải là cuộc sống.

Nhiều giờ trôi qua, và cuộc hành trình đã được tiếp tục. Gia đình của Zhao và một số người khác đã vượt qua biên giới đến Thái Lan, sẵn sàng bắt đầu cuộc sống mới.

Biểu ngữ năm 2020 cho Biểu diễn Nghệ thuật Shen Yun. (Ảnh được Đoàn nghệ thuật Shen Yun cho phép)

Sứ mệnh

Ở Thái Lan, Zhao thường xuyên đến các điểm du lịch với các tờ giảng chân tướng mang thông tin về Pháp Luân Đại Pháp, và nói với người Trung Quốc đại lục sự thật về cuộc bức hại đang diễn ra. Anh muốn họ biết “Pháp Luân Đại Pháp là tốt”, Zhao nói. Những người thể hiện rằng họ hiểu chân tướng đã đem lại cho anh nhiều hy vọng hơn.

Chính tại Thái Lan, thông qua một chương trình đặc biệt mừng năm mới, Zhao đã lần đầu tiên được tiếp xúc với Đoàn Nghệ thuật Shen Yun, một vũ đoàn múa cổ điển Trung Hoa hàng đầu thế giới. Ở đó, anh đã xem một vũ điệu về một câu chuyện Trung Quốc hiện đại.

Đó là một vở kịch về câu chuyện giống với câu chuyện đời thực của Zhao và bố mẹ, khiến anh vô cùng xúc động.

Trước câu chuyện về một gia đình tin vào Chân, Thiện, Nhẫn nhưng đã bị ĐCSTQ làm tan nát, đứa trẻ bị mất cha mẹ. Zhao không bị sốc về hoàn cảnh giống nhau này. Anh biết rằng sự tàn ác của ĐCSTQ đã lan rộng đến các gia đình trên khắp Trung Quốc và có rất nhiều gia đình phải rơi vào tình cảnh tương tự, nhưng anh vô cùng xúc động khi những người khác đang sử dụng nghệ thuật để nói cho thế giới biết sự thật về cuộc đàn áp tàn bạo này. Anh nảy sinh mong muốn được tham gia vào đoàn nghệ thuật Shen Yun để đóng góp cho nỗ lực này.

Được thành lập và có trụ sở tại New York, vũ đoàn Shen Yun có nhiều nghệ sĩ có câu chuyện tương tự như Zhao. Nhiều người trong số họ đã rời Trung Quốc và đến Mỹ, theo đuổi quyền tự do tín ngưỡng và thể hiện đức tin của mình trong cuộc sống và nghệ thuật. Trái ngược với phỏng đoán của nhiều người, sứ mệnh của Shen Yun không phải là chính trị. Shen Yun có sứ mệnh phục hồi nền văn hóa truyền thống Trung Hoa. Các nguyên tắc Chân, Thiện, Nhẫn là kim chỉ nam cho các nghệ sĩ. Các vũ điệu và các câu chuyện trên sân khấu thể hiện nét văn hóa Trung Hoa đích thực, đưa khán giả trở về với nền văn minh được cho là được các vị thần ban truyền cảm hứng và xã hội vận hành trong sự hòa hợp giữa thiên, địa và nhân.

Zhao nói, đó là một nền văn hóa tín Thần, nơi con người tin rằng ‘trên đầu ba thước có thần linh’, có nghĩa là các vị thần trên thiên thượng luôn dõi theo con người để con người cố gắng đề cao tiêu chuẩn đạo đức của mình.

Zhao nói: “Từ âm nhạc, vũ điệu và chuyển động của cơ thể, thậm chí đến cả phông nền, cách phối hợp màu sắc, trang phục của các vở diễn đều bắt nguồn từ thẩm mỹ của nền văn hóa truyền thống. Đoàn nghệ thuật đem đến cho khán giả một cái gì đó tươi sáng và tràn đầy hy vọng".

“Văn hóa truyền thống nuôi dưỡng một trái tim nhân hậu, và tôi tin rằng các loại hình nghệ thuật có nguồn gốc từ nền văn hóa truyền thống cũng có sức mạnh như vậy", Zhao nói. “Và điều này cũng tốt cho toàn xã hội".

Hiện tại, Zhao là một vũ công của bảy vũ đoàn lưu diễn của Shen Yun. Anh được đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới, ngoại trừ ở Trung Quốc, nơi Shen Yun và Pháp Luân Đại Pháp vẫn bị cấm.

Zhao cũng tham gia một trong những vũ điệu về câu chuyện bức hại các học viên Pháp Luân Đại Pháp ở Trung Quốc, nhưng không ở vai diễn giống như cuộc đời thực của chính mình.

“Thực ra, tôi đã đóng vai một cảnh sát ác độc”, Zhao nhẹ nhàng kể. Anh giải thích, những người trong Shen Yun miêu tả là những nhân vật phản diện, và gần như không xấu xa như những nhân vật mà anh từng gặp trong đời thực. Khi nhận vai diễn, anh đã từ lâu không còn nuôi dưỡng bất kỳ ác cảm nào đối với họ. Anh ấy nói về việc vai diễn của anh giúp nữ vũ công vẽ chân dung một bé gái bị mất cha mẹ trong cuộc bức hại tàn bạo và thể hiện kinh nghiệm của bản thân với hy vọng đóng góp cho vũ đoàn.

Zhao nói, đã có lúc anh rất ghét cảnh sát và các đặc vụ ĐCSTQ đã làm tan nát gia đình anh. Nhưng các nguyên tắc Chân, Thiện và Nhẫn, và cuộc gặp gỡ tình cờ của anh với Shen Yun đã khiến anh biến sự căm ghét đó thành sự tha thứ. Zhao chia sẻ, anh nhận ra rằng những cảnh sát cố gắng đánh anh ta và mẹ anh chính là tự chống lại mình, những người lục soát nhà của anh và lấy đi số tiền mà anh dành dụm được, và những người sách nhiễu gia đình vào các ngày lễ đều bị lừa dối. Họ đã bị chìm đắm trong sự tuyên truyền dối trá của ĐCSTQ. Họ làm theo mệnh lệnh, mà không biết sự thật về những gì sẽ đến với chính họ sau này. Zhao hy vọng sâu sắc rằng, những người cảnh sát này sẽ có thể biết được sự thật. Anh cũng mong có dịp anh có thể mời họ đi xem Shen Yun.

“Họ ai cũng có mặt tốt trong tâm, nhưng bị ĐCSTQ tà ác làm lu mờ. Khi họ hiểu ra sự thật, tôi nghĩ, họ sẽ tỉnh ngộ. Họ sẽ không chọn nghe theo lời của ĐCSTQ để làm điều ác này”, Zhao nói.

“Sau mỗi buổi diễn của vũ đoàn Shen Yun chúng tôi, khán giả ra về với niềm vui và trái tim thăng hoa, bởi vì nền văn hóa được truyền cảm hứng từ các vị Thần thể hiện một cái gì đó chân chính và mỹ hảo”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Một thành viên của vũ đoàn Shen Yun chạy trốn khỏi Trung Quốc