Một số tương tác giữa ông Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao trong hội trường Lưỡng Hội gây chú ý

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều ngày 11/3, phiên họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc năm 2021 của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc. Một số tương tác giữa các lãnh đạo cấp cao của ĐCSTQ tại hội trường ngày hôm đó đã thu hút sự chú ý.

Chiều ngày 11/3, ĐCSTQ đã cương quyết thông qua dự thảo sửa đổi hệ thống bầu cử Hong Kong tại cuộc họp Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc. Dự luật này sẽ làm giảm đáng kể tỷ lệ nghị viên do dân bầu của Hong Kong.

Cùng ngày, một số tương tác của các lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ tại hội trường đã thu hút sự chú ý. Tờ Ming Pao của Hong Kong đưa tin rằng lễ bế mạc bắt đầu lúc 3 giờ chiều. Khi ông Tập Cận Bình bước vào hội trường, ông gật đầu nhẹ với 3 người gồm Giám đốc Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao Hạ Bảo Long, Cựu Đặc khu trưởng Hong Kong Lương Chấn Anh và Đổng Kiến Hoa khi đi qua hàng ghế của họ.

Bài báo mô tả rằng sau khi dự thảo được biểu quyết thông qua, ông Tập cũng đã có hai cuộc trò chuyện ngắn với người ngồi bên cạnh là ông Uông Dương - Chủ tịch Ủy ban Toàn quốc Hội nghị Hiệp thương Chính trị Nhân dân Trung Quốc (CPPCC). Sau khi đại hội kết thúc, ông Tập đã mỉm cười và nói chuyện ngắn với ông Lý Khắc Cường trước khi rời đi. Khi đi qua hàng ghế của Hạ Bảo Long, Lương Chấn Anh và Đổng Kiến Hoa, ông Tập đặc biệt dừng lại và nói chuyện với ông Hạ trong hơn 10 giây.

Nhà bình luận chính trị Lý Lâm Nhất cho rằng, Hạ Bảo Long là phe có thực quyền lớn nhất trong các vấn đề Hong Kong và Ma Cao, ông ta là Giám đốc Văn phòng các vấn đề Hong Kong và Ma Cao, đồng thời là Phó trưởng nhóm và Giám đốc Văn phòng của Nhóm Điều phối Công việc Hong Kong và Ma Cao. Sau khi Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ĐCSTQ thông qua dự luật sửa đổi hệ thống bầu cử Hong Kong, ông Tập Cận Bình chỉ nói chuyện với ông ta, điều này cho thấy Hong Kong ngày càng rơi vào tay phe của ông Tập, và chính sách Hong Kong của ĐCSTQ sẽ bị thắt chặt trong tương lai.

ĐCSTQ đã cưỡng chế thi hành "Luật An ninh Quốc gia Hong Kong" vào năm ngoái. Bây giờ ĐCSTQ lại thông qua dự thảo sửa đổi hệ thống bầu cử Hong Kong để "ủy ban bầu cử" thân Bắc Kinh có quyền xem xét và bổ nhiệm các nghị sĩ Hong Kong. Điều này đã làm dấy lên sự chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế và mọi tầng lớp trong xã hội.

Theo các kênh truyền thông, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói rằng, động thái của ĐCSTQ là một cuộc tấn công trực tiếp vào quyền tự chủ, tự do và tiến trình dân chủ của Hong Kong, hạn chế sự tham gia chính trị, cắt giảm các đại diện dân chủ và bóp nghẹt hệ thống dân chủ của Hong Kong, hoàn toàn đi ngược lại với hình thức bầu cử được quy định trong “Luật cơ bản” của Hong Kong.

Ngoại trưởng Anh Dominic Raab chỉ trích rằng đây là động thái mới nhất của Bắc Kinh nhằm tước đoạt các cuộc thảo luận dân chủ, nó đi ngược lại với các cam kết của chính Trung Quốc và sẽ khiến cộng đồng quốc tế ngày càng mất đi sự tín nhiệm đối với ĐCSTQ.

Ông Josep Borrell, đại diện cấp cao của Liên minh Châu Âu (EU) về chính sách đối ngoại và an ninh, nói rằng động thái của ĐCSTQ sẽ gây ảnh hướng lớn đến trách nhiệm giải trình dân chủ và sự đa dạng chính trị của Hong Kong. EU sẽ xem xét các biện pháp bổ sung và quan tâm hơn đến sự phát triển tình thế ở Hong Kong, đây được coi như là một phần trong mối quan hệ tổng thể giữa EU và Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne bày tỏ quan ngại nghiêm túc về những thay đổi trong hệ thống bầu cử của Hong Kong tại Đại hội đại biểu Nhân dân toàn quốc ĐCSTQ. Bà nói rằng sự thay đổi này sẽ làm suy yếu thể chế dân chủ của Hong Kong. "Điều vô cùng quan trọng là người dân Hong Kong [cần phải] có các kênh để thực hiện quyền tự do biểu đạt chính trị cơ bản của họ".

Cựu Tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu cho rằng điều này đã chính thức đưa khái niệm "một quốc gia, hai chế độ" vào lịch sử và tuyên bố khai tử.

Ông Thái Tử Cường (Cai Ziqiang), một giảng viên cao cấp tại Khoa Chính trị và Hành chính tại Đại học Trung Văn Hong Kong, cho rằng động thái này đã khiến Hong Kong đi lùi lại 50 năm và không gian thảo luận về việc bầu cử của phái dân chủ đã bị ĐCSTQ bóp nghẹt hơn nữa.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một số tương tác giữa ông Tập Cận Bình và các quan chức cấp cao trong hội trường Lưỡng Hội gây chú ý