Một số bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm Covid-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một diễn biến đáng lo ngại là một số bệnh nhân ở Trung Quốc sau khi được chữa khỏi, đã tái nhiễm nCoV tại nhà.

Một bệnh nhân Trung Quốc được chữa khỏi nCoV tiếp tục nhập viện sau khi có kết quả dương tính với virus trong thời gian cách ly ở nhà, theo hãng tin Reuters.

Theo thông báo của Trung tâm Y tế Cộng đồng thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, ngoài trường hợp trên, một số trường hợp tương tự cũng xảy ra ở các tỉnh khác của Trung Quốc.

Một số bác sĩ tại tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) cũng cho biết các bệnh nhân đã từng bị nhiễm COVID-19 và hồi phục thì vẫn có thể bị tái nhiễm. Nếu điều này xảy ra, họ sẽ dễ bị trụy tim hơn do bản chất của virus và tác dụng của thuốc đã được sử dụng cho điều trị trước đó

"Có khả năng cao bị nhiễm lần thứ hai", một bác sĩ nói với Taiwan News. "Một số người đã tự hồi phục trong lần nhiễm bệnh đầu tiên do hệ thống miễn dịch của chính bệnh nhân, nhưng các loại thuốc được sử dụng đang làm hỏng mô tim của họ, và khi những người này bị nhiễm bệnh lần thứ hai, kháng thể không còn hữu hiệu nữa mà làm bệnh tình tồi tệ hơn và bệnh nhân sẽ chết đột ngột vì suy tim".

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc khuyến cáo các bệnh nhân đã khỏi bệnh tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày, đeo khẩu trang và hạn chế các hoạt động ngoài trời sau khi được xuất viện, nhằm hạn chế nguy cơ tiếp xúc các mầm bệnh khác.

Ngoài ra, phạm vi lây nhiễm thực sự của bệnh vẫn chưa được xác định, do một số biến số rất phức tạp. Các bác sĩ Trung Quốc đã gặp các trường hợp âm tính giả đối với kết quả các xét nghiệm Coronavirus. Các trường hợp này có kết quả chụp X quang cho thấy nhiễm trùng phổi nặng nhưng lại có kết quả xét nghiệm âm tính với Coronavirus nhiều lần.

Trên tạp chí y khoa uy tín Lancet, một bài báo gần đây đã khẳng định 3 đặc điểm nguy hiểm của loại virus này bao gồm: (1) không triệu chứng và tốc độ lây lan nhanh, (2) tái nhiễm sau điều trị, và (3) loại khẩu trang thông thường là không hiệu quả.

Dịch Covid-19 bùng phát ở Vũ Hán từ tháng 12/2019, đã xuất hiện tại 28 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, khiến hơn 77.000 người nhiễm bệnh, hơn 2.200 người chết. 14 người đã tử vong vì dịch bên ngoài Trung Quốc đại lục gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Philippines, Đài Loan, Hong Kong và Iran, theo Worldometers.

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Một số bệnh nhân Trung Quốc tái nhiễm Covid-19