Một phụ nữ Trung Quốc bị ép thôi việc vì mang thai con thứ 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung Quốc đã chính thức thông qua "chính sách ba con", tuy nhiên mới đây một phụ nữ ở Trịnh Châu, Hà Nam, đã công tác được 9 năm nhưng vẫn bị đơn vị buộc thôi việc vì mang thai con thứ ba. Sự việc thu hút sự chú ý của đông đảo cư dân mạng và lọt vào top tìm kiếm trên bảng xếp hạng của Baidu - trang mạng tìm kiếm lớn nhất Trung Quốc.

Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nam của Trung Quốc cho biết vào ngày 10/9 rằng, cô Lưu (Liu) là nhân viên đã làm việc 9 năm tại Trung tâm Dịch vụ Y tế Cộng đồng Tế Thành của Bệnh viện Đa khoa quận Kim Thủy, thành phố Trịnh Châu. Vào chiều ngày 31/8, lãnh đạo đơn vị thông báo cho cô về nhà nghỉ ngơi vài ngày và yêu cầu cô xem xét từ chức. Khi cô Lưu dò hỏi thì được biết là vì cô đang mang thai đứa con thứ ba.

Cô Lưu đã liên hệ với lãnh đạo đơn vị, bên kia nói rằng dù chính sách đã trở thành luật nhưng họ chưa nhận được thông báo cụ thể, nếu cô muốn sinh con thì phải xin nghỉ việc. Hiện giờ cô đã bị đuổi việc với lý do nghỉ làm không xin phép.

Ngày 20/8 năm nay, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc đã biểu quyết thông qua một số luật, và quyết định sửa đổi Luật Dân số - Kế hoạch hóa gia đình. Trong đó, quy định một cặp vợ chồng có thể sinh ba con. Nhà nước sẽ có các biện pháp hỗ trợ tài chính.

Cùng ngày, kênh tin tức của Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV) cũng bình luận rằng, việc "chính sách ba con" chính thức được đưa vào luật có nghĩa là một cặp vợ chồng được pháp luật bảo vệ khi có ba con.

Tuy nhiên, người phụ nữ Trịnh Châu nói trên đã bị đuổi khỏi đơn vị công tác vì sắp sinh con thứ ba. Sự việc khiến đông đảo cư dân mạng bàn tán rằng: “Phúc lợi còn chưa thấy đâu mà đã mất việc!".

Một số khác thì chia sẻ trường hợp của bản thân như sau:

"Thực sự không công bằng với phụ nữ! Tôi đã làm việc ở đơn vị được sáu năm rưỡi. Lúc sinh con đầu lòng, khi làm thủ tục xin nghỉ sản tôi đã bị yêu cầu viết đơn xin tạm rời chức vị. Nếu không thì không giải quyết thủ tục nghỉ sản cho tôi, nghỉ sản xong trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ cũng không sắp xếp cho tôi trở lại vị trí, rồi bị buộc thôi việc, chẳng ai thèm đoái hoài!".

"Sau khi sinh đứa thứ hai tôi tăng ca mà không phàn nàn. Tôi vẫn bị mất việc và bị buộc thôi việc!".

"Khi tôi sinh đứa đầu, lãnh đạo muốn sa thải tôi, họ nói ra những điều cực kỳ khó nghe!".

“Cũng có nhiều công ty sẽ không trực tiếp sa thải, nhưng họ sẽ dùng nhiều cách khác nhau để buộc phụ nữ mang thai phải từ chức".

Một số cư dân mạng thì cho rằng, các cơ quan, công ty cũng khó xử. "Đứng ở góc độ của cả hai bên thì xem ra không ai sai cả. Dù sao thì đơn vị cũng phải trả tiền mà".

"Quả nhiên chính sách trên lại là một chiếc bánh vẽ lớn!".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Một phụ nữ Trung Quốc bị ép thôi việc vì mang thai con thứ 3