Một phụ nữ Tân Cương bị đe dọa bắt giữ vì nói thành phố phong tỏa do dịch bệnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vài ngày trước, một phụ nữ sống ở Huyện Yarkand, thành phố Kashgar, Tân Cương bị Chủ tịch thị trấn cùng công an địa phương chất vấn và doạ bắt đi chỉ vì bà nói rằng thành phố phong tỏa là do dịch bệnh.

Trong đoạn video được cư dân mạng đăng tải trên Twitter, nhiều người dân địa phương bất lực ngồi xổm dưới đất hoặc ngồi trên một chiếc ghế nhỏ xếp hàng chờ xét nghiệm axit nucleic. Một phụ nữ Tân Cương nói trong đoạn video rằng: "Huyện Yarkand, Tân Cương đã bị tuyên bố phong tỏa hoàn toàn, hiện tại chúng tôi còn bị ép làm xét nghiệm axit nucleic. Nếu không làm xét nghiệm sẽ bị hạn chế rất nhiều tự do, ngay cả khi bị nhốt trong nhà không có đồ ăn, đồ uống cũng không ai quan tâm".

Trong đoạn video còn có thể thấy, Chủ tịch thị trấn đang chất vấn người phụ nữ về việc có nói chuyện Yarkand bị phong tỏa hay không. Ngoài ra, người đàn ông này còn chỉ ra đây là ngôn từ phản động, họ đã báo cảnh sát chuẩn bị đến đưa bà đi. Có cư dân mạng nói: "Dưới hoàn cảnh đóng băng như vậy thì người dân làm gì có tự do".

Người phụ nữ trong đoạn video kêu gọi, hy vọng cư dân mạng có thể chia sẻ rộng rãi đoạn video này.

Liên quan đến sự việc này, cư dân mạng bình luận rằng:

“Lấy lời nói để định tội, hiểu rồi, đã bắt đầu phân tích cả từng câu nói rồi".

“Đây là kết quả của việc phá hoại văn hoá truyền thống, biết sai nhưng không sửa, lại còn bắt người, không khác gì thổ phỉ".

“Quá đáng sợ, đúng là tiếp tay cho giặc".

"Nên là khi nhìn thấy cảnh những người Tân Cương nhanh tay chụp những bức ảnh hạnh phúc, tôi liền muốn nôn".

Yarkand là một huyện thuộc địa khu Kashgar, Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương. Huyện này có diện tích 8969 Km2, với dân số là 810.000 người tính đến năm 2012. Trước đó, vào ngày 28/7/2014, tại một ngôi làng của huyện Yarkand đã từng xảy ra một thảm sát tại gây chấn động thế giới.

Chính quyền Trung Quốc đã đưa ra thông báo về vụ bạo động ngay sau đó vài ngày, và tuyên bố: Vụ án đã khiến tổng cộng 37 thường dân và 59 “tên khủng bố” thiệt mạng. Tuy nhiên, một số kênh truyền thông và tổ chức nước ngoài cho rằng, số người chết trên thực tế còn cao hơn rất nhiều và ước tính có khoảng từ 3000 - 5000 người đã bị sát hại trong vụ thảm sát này.

Ngọc Trân

Theo Secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Một phụ nữ Tân Cương bị đe dọa bắt giữ vì nói thành phố phong tỏa do dịch bệnh