Một người cao tuổi nhiễm Covid19 cố tự sát sau khi bị từ chối điều trị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người đàn ông lớn tuổi bị các triệu chứng nhiễm coronavirus mới (COVID-19) gần như đã tự kết liễu đời mình sau khi không cách nào xin được điều trị. Con gái ông cho biết ban quản lý khu phố chịu trách nhiệm sắp lịch hẹn khám cho bệnh nhân coronavirus - chỉ cho ông nhập viện sau khi ông cố gắng tự sát.

Cô Trương đã tường thuật với Epoch Times về những thử thách mà cha cô đã phải trải qua trong việc tìm kiếm điều trị y tế.

Vào ngày 18 tháng 1 cô Trương từ Bắc Kinh về quê đón Tết Nguyên đán cùng bố mẹ ở quận Thanh Sơn của thành phố Vũ Hán. Cha cô đã bị ốm với các triệu chứng tương tự như cúm trong khi cô vừa nghe nói về loại virus bí ẩn mới bắt đầu lây lan trong thành phố.

Ngày 12 tháng 2 cô Trương kể lại với Epoch Times “Trước khi về quê tôi đã được một đồng nghiệp kể về dịch cúm Vũ Hán nhưng tôi không quan tâm lắm vì không có thông tin báo chí nào về nạn dịch, và bố mẹ tôi cũng không hề biết”

“Tôi đã đeo khẩu trang trên đường về quê, và tôi cũng thấy một vài người khác đeo khẩu trang khi tôi xuống tàu. Ngay cả ở ga xe lửa Bắc Kinh, cũng chỉ có vài thanh niên đeo khẩu trang, có lẽ họ đã đọc tin tức về dịch bệnh mà chủ yếu được đăng từ truyền thông ngoài Trung Quốc“

Vũ Hán là tâm chấn của dịch bệnh coronavirus (COVID-19).

Sức khỏe của ông Trương ngày càng suy giảm sau vài lần khám bệnh. Ảnh chụp CT cho thấy ông có triệu chứng của coronavirus, nhưng không được xác nhận bằng xét nghiệm. Ông được cho về thay vì được nhập viện.

Cố gắng tự sát

Ông Trương ở nhà trong khi bị sốt cao liên tục suốt 10 ngày chờ đợi ban quản lý khu phố sắp lịch cho ông nhập viện. Thuốc theo toa không có tác dụng làm giảm các triệu chứng bệnh của ông.

Cô Trương kể lại: “Cha tôi lần đầu tiên đến một bệnh viện lớn vào ngày 1 tháng 2 và ảnh chụp CT cho thấy nhiễm trùng phổi. Sau đó, ông bắt đầu đến nơi khám được chỉ định là Bệnh viện số 9 mỗi ngày từ ngày 2 đến ngày 5 tháng 2, các bác sĩ chỉ cho uống thuốc và tiêm. Đã mười ngày từ khi ông bắt đầu sốt và chờ đợi trong tuyệt vọng”

Đây thực sự là một cực hình đối với cha tôi khi phải đến bệnh viện. Ông phải đến đó lúc 3 giờ chiều, xếp hàng trong suốt 3 giờ chờ đợi được tiêm. Bên trong bệnh viện rất lạnh và những người xung quanh đều ho rất nhiều, rất nhiều người đều ở trong tình trạng xấu. Toàn thân ông lạnh băng sau khi đi bộ từ bệnh viện về nhà. Sau bốn ngày khổ cực này, chúng tôi đã không muốn ông ấy đến bệnh viện nữa.

Cô Trương và mẹ đã tự cách ly trong các phòng khác nhau trong nhà để họ không bị nhiễm virus.

Mẹ cô, bà Trương vì lo lắng cho chồng thường xuyên khóc, bắt đầu bị trầm cảm nhẹ và mất ngủ.

Ông Trương cảm thấy như mình là gánh nặng cho gia đình nên ông đã cố gắng tự kết liễu đời mình.

Cô Trương cho biết “Nhiều vết cắt trên cổ tay cha rất sâu và dài"

Bà Trương vào phòng chồng để kiểm tra sức khoẻ cho chồng và kịp thời ngăn ông tự sát và nhờ thế đã cứu được ông ấy.

Cô Trương nói “Cha tôi không làm sao có được cơ hội được làm xét nghiệm giải trình tự gen, chỉ đến hai ngày sau khi ông cố tự tử thì mới có".

Cô thêm vào: “Ban quản lý khu phố chỗ chúng tôi [quận Thanh Sơn] đã không có đủ thẩm quyền để có thể giúp cha tôi được chẩn đoán nhanh chóng hoặc đưa ông nhập viện kịp thời”

Ngày 8 tháng 2, họ đã nhận được kết quả - Ông Trương dương tính với coronavirus. Cô Trương kể “cha đã rất thống khổ, gia đình chỉ có thể cố gắng an ủi phần nào. Tôi không biết bây giờ tôi phải làm gì nữa. Còn nhiều gia đình khổ hơn cả chúng tôi”.

Nhà dưỡng lão được sử dụng để cách ly

Bà Trương chỉ ra rằng chắc chắn có lượng lớn người được chẩn đoán sẽ không được nhập viện cũng không được cách ly. “Những ai chết tại nhà sẽ bị đưa trực tiếp đến nơi hỏa táng. Có rất nhiều người trong số họ đã chẳng được xét nghiệm cũng như không được điều trị y tế. Những người này được loại trừ khỏi số liệu người tử vong chính thức”

Bà nói thêm rằng vẫn có nhiều người đang được đưa đến viện dưỡng lão để cách ly..

Cô Trương cho biết “Ở viện dưỡng lão, bệnh nhân không hề được tiêm hay uống thuốc. Mỗi nhân viên y tế phụ trách hơn 80 bệnh nhân. Thiết bị không đủ, và thậm chí thực phẩm cũng không còn tươi”

Ban quản lý khu phố [quận Thanh Sơn] hiện đang chịu trách nhiệm về mọi việc, bao gồm sắp xếp nhập viện và điều trị y tế, và báo cáo các trường hợp nghiêm trọng.

Tịnh Liên
- Theo The Epoch Times.



BÀI CHỌN LỌC

Một người cao tuổi nhiễm Covid19 cố tự sát sau khi bị từ chối điều trị