Một chiếc áo phông có in hình 'con dơi' và chữ 'Vũ Hán' cũng làm chính quyền Trung Quốc căng thẳng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một chiếc áo phông lại khiến quan hệ Canada - Trung Quốc xấu đi. Chính quyền Trung Quốc tuyên bố rằng những chiếc áo phông có in hình "con dơi” và chữ “Vũ Hán" mà các nhà ngoại giao Canada đặt hàng đã "xúc phạm đến Trung Quốc" và gửi một "thông báo nghiêm túc" về điều này cho Canada. Phía Canada tuyên bố rằng đây là một sự hiểu lầm.

Hóa ra là vào năm ngoái một nhân viên của Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc đã đặt hàng những chiếc áo phông có in phiên âm chữ "Wuhan" (Vũ Hán) và logo của nhóm nhạc hip-hop Mỹ "Wu-Tang Clan".

"Wu-Tang Clan" là một nhóm nhạc hip-hop được thành lập tại New York, Hoa Kỳ vào năm 1992 và khá có ảnh hưởng ở thị trường Bắc Mỹ. Các tác phẩm của nhóm cũng kết hợp các yếu tố phương Đông như chủ đề băng đảng người Mỹ da đen và kung fu, v.v.

Đối với những người hâm mộ hip-hop phương Tây, logo của nhóm này không hề xa lạ, nhưng đại đa số cư dân mạng Trung Quốc thì không biết đến, và cho rằng nó giống như hình một con dơi. Thậm chí quản lý cửa hàng in áo phông người Trung Quốc đã dùng tên thật để tố cáo đơn đặt hàng này.

Hôm 1/2, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Uông Văn Bân nói rằng “[chúng tôi] đã gửi một thông báo nghiêm túc tới Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc, yêu cầu Canada ngay lập tức điều tra vấn đề này kỹ lưỡng và có câu trả lời rõ ràng cho Trung Quốc".

Ngày hôm sau, Bộ Ngoại giao Canada cho biết đây là một "sự hiểu lầm" và giải thích rằng thiết kế này là chữ "W". "Đây là [những chiếc áo] được thiết kế cho các nhân viên Đại sứ quán chịu trách nhiệm sơ tán người Canada khỏi Vũ Hán vào đầu năm 2020". Đại sứ quán Canada tại Trung Quốc nói với Reuters: "Một nhân viên của Đại sứ quán đã thiết kế logo áo phông. Đây là một chữ W cách điệu và không phải là hình con dơi".

Virus viêm phổi Vũ Hán (COVID-19) lần đầu tiên được phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc và hiện vẫn đang hoành hành trên khắp thế giới, ĐCSTQ đã nhiều lần tìm cách “đẩy” nguồn gốc virus ra nước ngoài nhưng đều thất bại. Do đó, bất cứ khi nào các chuyên gia và học giả quốc tế chỉ ra rằng virus bắt nguồn từ Trung Quốc, ĐCSTQ sẽ nhảy dựng lên và hô lên rằng “bị kỳ thị”.

Đài Á Châu Tự Do (RFA) dẫn lời ông Hoàng Ninh Vũ (Huang Ningyu), người triệu tập Hiệp hội Thúc đẩy Tự do, Dân chủ và Nhân quyền cho Trung Quốc ở Vancouver (Vancouver Society of Freedom, Democracy & Human Rights for China), nói rằng bất cứ ai biết hip-hop đều biết tới nhóm Wu-Tang Clan và ý nghĩa của logo này. Các nhà chức trách ĐCSTQ không cần thiết phải nâng sự việc lên thành một sự sỉ nhục đối với Trung Quốc.

"Việc này có đến mức làm ầm ĩ vậy không? Nó cũng không liên quan đến việc xúc phạm danh tiếng của ai đó, cũng không liên quan đến việc làm mất mặt người Trung Quốc. Từ đây chúng ta có thể thấy được tố chất thần kinh và chứng quá khích của họ (ĐCSTQ), tức là tuyệt đối không được nhắc đến từ ‘viêm phổi Vũ Hán’, không được nói là ‘virus ĐCSTQ’, [nước nào] mà nói thì sẽ kháng nghị ngoại giao, gây áp lực và đe dọa kinh tế”, ông Hoàng nói.

Có cư dân mạng hỏi: "Xin hỏi ~ Chiếc áo có in họa tiết này bán ở đâu vậy?".

Cũng có người nói: "Đọc tin tức này khiến tôi cười không ngậm miệng được. ĐCSTQ nhảy dựng lên với logo của nhóm nhạc hip-hop Wu-Tang Clan, đến nỗi họ cảm thấy rằng logo này làm tổn thương người Trung Quốc. Đúng là trái tim yếu đuối!".

"Người nhân viên này có tầm nhìn xa! Xem xem năm nay nên in mẫu hình gì?".

"[Cái người] tố cao kia cũng thật đáng sợ!".

"Bệnh viêm phổi Vũ Hán bắt nguồn từ Vũ Hán. Đây là một sự thật lịch sử không thể phủ nhận".

"Có tật giật mình mà, ‘Vũ Hán’ và ‘dơi’ đặt cạnh nhau thì có gì sai, các vị nói thử xem".

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung

Xem thêm: [Phim Tài Liệu] Vụ Che Đậy Thế Kỷ (Về Virus Vũ Hán)



BÀI CHỌN LỌC

Một chiếc áo phông có in hình 'con dơi' và chữ 'Vũ Hán' cũng làm chính quyền Trung Quốc căng thẳng