Máy bay ném bom B-1B của Mỹ tiến vào không phận Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 17/11, hai máy bay ném bom B-1B của Mỹ đã đi qua vùng trời phía Bắc Đài Loan và thậm chí tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Biển Hoa Đông của Trung Quốc.

Vào ngày 17/11, tài khoản Twitter chuyên theo dõi hoạt động của máy bay "Aircraft Spots" đã đăng một bản đồ hướng di chuyển và cho biết, hai máy bay ném bom B-1B của quân đội Mỹ đã cất cánh từ Căn cứ Andersen của Không quân Hoa Kỳ trên đảo Guam và đi qua không phận phía Bắc Đài Loan, rồi tiến về phía Biển Hoa Đông và đi vào Vùng Nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông của Trung Quốc. Trong quá trình này, hai máy bay tiếp dầu trên không KC-135 đã được sử dụng cho các hoạt động tiếp nhiên liệu.

Có phân tích cho rằng, quân đội Hoa Kỳ lại một lần nữa gửi tín hiệu mạnh mẽ đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) thông qua việc điều máy bay ném bom tiến vào Vùng nhận dạng phòng không Biển Hoa Đông.

Gần đây, căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc ở eo biển Đài Loan và Biển Đông tiếp tục gia tăng.

Bộ Tư lệnh Chiến lược Hoa Kỳ thông báo ngày 12/11 rằng, máy bay ném bom B-1B đặt tại Hoa Kỳ và máy bay ném bom B-1B đặt tại Căn cứ Guam đã tiến hành một cuộc huấn luyện tấn công lộ trình dài nhằm thể hiện khả năng triển khai của chúng ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương và trên thế giới.

Quân đội Mỹ tuyên bố sẵn sàng tiếp nhận điện thoại và ứng phó với bất kỳ cuộc xung đột nào trên toàn thế giới; và việc huấn luyện như vậy sẽ giúp các phi công có cơ hội được cọ xát thực tế, nắm vững quy trình và giả định ra các chiến lược nếu xuất hiện xung đột mức độ cao.

Bộ Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ thông báo rằng, vào ngày 14/11, tàu USS Reagan đã quay trở lại cảng Yokosuka của Nhật Bản. Họ cũng cho biết, thủy thủ đoàn sẽ duy trì khả năng chiến đấu và huấn luyện cường độ cao nhằm chuẩn bị ứng phó với các tình huống khẩn cấp trong khu vực.

Theo một trang web nghe lén hàng không tiết lộ, vào ngày 15/11, trên vùng trời phía Tây Nam của Đài Loan, một máy bay quân sự Trung Quốc đã sử dụng tần số khẩn cấp để liên hệ với đối phương: "Bạn đã vào không phận của tôi, hãy rời đi ngay lập tức, nếu không bạn sẽ bị truy đuổi". Phi công này đã dùng cả tiếng Trung và tiếng Anh để nhắc lại thông báo trên nhiều lần. Theo phân tích, cảnh báo đó là dành cho máy bay quân sự Mỹ. Máy bay quân sự Mỹ trả lời rằng họ đang bay bình thường trên không phận quốc tế.

Vào ngày 16/11, một máy bay trinh sát điện tử RC-135W của quân đội Mỹ đã cất cánh từ Căn cứ Kadena, Nhật Bản và tiến vào Biển Đông để triển khai hoạt động trinh sát, sau đó tiến hành tiếp nhiên liệu trên không với một máy bay tiếp nhiên liệu trên không của Không quân Mỹ trên vùng trời Tây Nam Đài Loan. Hoạt động này dường như hoàn toàn phớt lờ sự quấy rối của máy bay quân sự Trung Quốc.

Cùng ngày, một máy bay 8ASW của ĐCSTQ cũng tiến vào vùng trời Tây Nam Đài Loan và một máy bay trinh sát tầm cao U-2S của Mỹ (được cho là đóng quân ở Hàn Quốc) đã tiến vào vùng trời biển Hoàng Hải để trinh sát.

Gần đây, ĐCSTQ cũng thường xuyên tiến hành các cuộc tập trận phòng không ở các khu vực ven biển, bao gồm cuộc tập trận của lực lượng không quân hải quân thuộc chiến khu Nam Bộ ĐCSTQ trên vùng trời phía tây đảo Hải Nam hồi cuối tháng Mười; Cục An toàn Hàng hải Quảng Đông ban hành "Cảnh báo hàng hải" vào ngày 16/11 rằng, dự kiến sẽ tập trận ở khu vực mà Trung Quốc hoạch định trên Biển Đông từ ngày 17-30/11, cuộc tập trận này được cho là có liên quan đến 2 chiếc tàu tấn công đổ bộ loại 075 mới nhất của ĐCSTQ.

Vào thời điểm cuộc bầu cử ở Mỹ vẫn chưa đi đến hồi kết, quân đội Mỹ dường như đang điều chỉnh lại chiến lược sau khi quyền Bộ trưởng Quốc phòng mới - ông Christopher Miller lên nhậm chức. Việc máy bay quân sự Mỹ liên tục xuất hiện trên vùng trời phía Tây Nam Đài Loan và việc máy bay ném bom quân sự Mỹ tiến vào Vùng nhận dạng Phòng không Biển Hoa Đông có phải là một phần trong chiến lược mới hay không thì cần phải quan sát thêm.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay ném bom B-1B của Mỹ tiến vào không phận Trung Quốc