Máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan ít nhất 46 lần trong vòng một tuần

Giúp NTDVN sửa lỗi

Máy bay ném bom và máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã bay vào không phận của Đài Loan ít nhất 46 lần từ ngày 17/9 đến ngày 24/9, đây là sự leo thang của hành động hung hăng quân sự khiến Đài Bắc tức giận.

Cuộc xâm nhập mới nhất diễn ra vào ngày 24/9, khi một máy bay chống tàu ngầm của Trung Quốc tiến vào không phận Đài Loan, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo.

Cũng trong ngày 24/9, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Tan Kefei đã xác nhận trong một cuộc họp báo truyền hình rằng hai tàu sân bay Sơn Đông và Liêu Ninh, đã cùng nhau thực hiện các cuộc huấn luyện và thử nghiệm ngoài khơi, nhưng không tiết lộ địa điểm cụ thể.

Truyền thông Đài Loan bày tỏ lo ngại rằng các cuộc thử nghiệm có thể nhằm chuẩn bị cho các hành động chống lại hòn đảo này.

Căng thẳng đã gia tăng trong những tháng gần đây giữa Đài Bắc và Bắc Kinh. Chế độ Bắc Kinh luôn tuyên bố Đài Loan dân chủ tự trị là một phần lãnh thổ của mình và sẽ sử dụng vũ lực nếu cần.

Ngày 21/9, Bắc Kinh gia tăng thái độ thù địch, bằng cách tuyên bố không có đường trung tuyến nào trên eo biển Đài Loan ngăn cách Trung Quốc đại lục và không phận Đài Loan khi khẳng định rằng tất cả không phận ở đó thuộc về Bắc Kinh.

Các máy bay chiến đấu của Đài Loan và Trung Quốc thường quan sát đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan và không bay qua nó, mặc dù không có thỏa thuận chính thức nào giữa Đài Bắc và Bắc Kinh về việc này và quy tắc này được tuân thủ một cách không chính thức.

Nhưng ông Vương Văn Bân, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, cho biết tại một cuộc họp báo ngày 21/9: “Đài Loan là một phần lãnh thổ Trung Quốc không thể xâm phạm. Không có cái gọi là đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan".

Phát biểu này đã nhận được chỉ trích từ chính phủ Đài Loan.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn sau đó đã đến thăm một căn cứ không quân ở đảo Bành Hồ, nằm ở giữa eo biển Đài Loan, để bày tỏ sự cảm kích đối với quân đội Đài Loan. "Làm sao chúng ta có thể để người khác khoe khoang trong vùng trời của mình?" bà nói vào thứ Ba, ngày 22/9.

Một tàu đổ bộ được bao vây bởi các phương tiện tấn công đổ bộ cách thành phố Magong trên đảo Penghu xa trung tâm tại Đài Loan khoảng 7km vào ngày 25/5/2017. (SAM YEH / AFP qua Getty Images)
Một tàu đổ bộ được bao vây bởi các phương tiện tấn công đổ bộ cách thành phố Magong trên đảo Penghu xa trung tâm tại Đài Loan khoảng 7km vào ngày 25/5/2017. (SAM YEH / AFP qua Getty Images)

Các cuộc xâm nhập không phận

Chính quyền Trung Quốc và Đài Loan không có biên giới hợp pháp ở eo biển này, nhưng nhìn chung hai bên đã tuân thủ chính sách đường trung tuyến kể từ năm 1954.

Kể từ năm 2016, Đài Loan cho biết Trung Quốc đã tiến hành 5 cuộc xâm nhập vào không phận, bao gồm hai lần vào ngày 18 và 19/9. Đài Loan đã điều chiến đấu cơ để chặn.

Trước đó, vào ngày 5/9, Đài truyền hình quân sự nhà nước Trung Quốc cũng đăng một video dài 3 phút về cuộc tập trận đổ bộ chung do lực lượng đổ bộ, thủy quân và không quân thực hiện tại vùng biển gần tỉnh Quảng Đông phía nam nước này— không xa Đài Loan.

Sự khuấy đảo của Trung Quốc đã khiến Bộ Quốc phòng Đài Loan đưa ra một tuyên bố mạnh mẽ vào 20/9: Tuy quân đội Đài Loan “sẽ tuân thủ nguyên tắc không khiêu khích…nhưng chắc chắn sẽ chống trả một khi bị tấn công”.

Thủ tướng Đài Loan Su Tseng-chang cũng lên án hành động của Bắc Kinh khi phát biểu trước các phóng viên hôm thứ Ba, ngày 22/9: “Đài Loan là một quốc gia có chủ quyền và độc lập… Trung Quốc tiếp tục gây rối cho Đài Loan bằng cách gửi máy bay chiến đấu và tàu chiến, gây thiệt hại cho hòa bình và ổn định khu vực. Đây không phải là những hành động mà một quốc gia có trách nhiệm nên làm”.

Sau khi phát ngôn viên Trung Quốc Vương Văn Bân đưa ra tuyên bố phủ nhận về đường trung tuyến trên eo biển Đài Loan, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu đã nói với truyền thông trước Diễn đàn Đầu tư Liên minh Châu Âu 2020 tại Đài Bắc ngày 22/9 rằng phát biểu của ông Vương là “ngang bằng với việc phá hủy hiện trạng của eo biển Đài Loan”.

Ông Wu cũng kêu gọi quốc tế lên án chính quyền Trung Quốc vì những hành động khiêu khích của họ.

Các chướng ngại vật chống đổ bộ cũ được đặt trên một bãi biển trên đảo Kim Môn của Đài Loan đối diện với Trung Quốc vào ngày 19/4/2018. (Carl Court / Getty Images)
Các chướng ngại vật chống đổ bộ cũ được đặt trên một bãi biển trên đảo Kim Môn của Đài Loan đối diện với Trung Quốc vào ngày 19/4/2018. (Carl Court / Getty Images)

Hỗ trợ của Hoa Kỳ

Bắc Kinh bày tỏ sự tức giận trước chuyến thăm của một quan chức cấp cao Hoa Kỳ tới Đài Bắc bằng các cuộc tập trận.

Khi được hỏi về hoạt động của Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm ngày 18/9 đã cáo buộc hành động hung hăng của Bắc Kinh.

Trung Quốc đã rất tức giận khi Mỹ tăng cường hỗ trợ Đài Loan, bao gồm hai chuyến thăm của các quan chức hàng đầu, một vào tháng 8 của Bộ trưởng Y tế Alex Azar và một vào tuần trước của ông Keith Krach, Thứ trưởng Ngoại giao về các vấn đề kinh tế.

Hoa Kỳ là nước không có quan hệ ngoại giao nhưng ủng hộ mạnh mẽ hòn đảo này. Hiện Hoa Kỳ đang có kế hoạch bán vũ khí mới cho Đài Loan.

Thùy Minh

Theo Epoch Times Tiếng Anh

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc xâm nhập không phận Đài Loan ít nhất 46 lần trong vòng một tuần