Máy bay chiến đấu của Trung Quốc rơi vỡ vì va phải chim

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, máy bay quân sự của Trung Quốc thường xuyên bay qua trung tuyến của eo biển Đài Loan để quấy rối Đài Loan. Ngày 5/10, một máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã va phải chim và rơi vỡ.

Tờ báo chính thức của Quân ủy Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) "China Military" đưa tin vào ngày 5/10 rằng, một máy bay chiến đấu của một lữ đoàn thuộc Lực lượng Phòng không Không quân ở chiến khu Nam bộ đã va phải chim và rơi vỡ. Chiếc máy bay chiến đấu vốn đang chuẩn bị tham gia huấn luyện không chiến, khi đang cất cánh thì bị chim va phải nên động cơ bị hỏng.

Cư dân mạng cho rằng, bài báo của ĐCSTQ không đề cập đến kiểu máy bay, thời gian và địa điểm cất cánh của máy bay chiến đấu, mà chỉ ra sức tuyên dương phi công "đã tránh được khu dân cư ba lần trong vòng 37 giây" nhằm tạo cho người dân cảm giác ‘tất cả vì nhân dân’.

Ông Trương Minh Đạo, người làm truyền thông tự do ở Mỹ, nói rằng: "Theo lý mà nói thì máy bay chiến đấu sẽ có tính đáng tin cậy hơn máy bay chở khách. Tôi đã xem bức ảnh đó, nó (con chim) va vào mũi máy bay. Về lý thuyết thì nó sẽ không thể ảnh hưởng gì đến hoạt động của máy bay".

Những vụ tai nạn tương tự đã xảy ra trên quốc tế. Vào năm 2009, một đàn ngỗng Canada đã đâm vào một máy bay dân dụng của Mỹ khi máy bay đang cất cánh từ sân bay LaGuardia ở New York. Khi đó, cả hai động cơ của máy bay đều bị hỏng. Cơ trưởng, với kỹ thuật lái chuyên nghiệp đã hạ cánh an toàn xuống sông Hudson, cứu sống 155 hành khách trên khoang.

Ông Trương Minh Đạo cho rằng, so sánh mà nói thì kỹ thuật bay của lực lượng không quân ĐCSTQ không thể kinh qua được các khảo nghiệm.

Ông Trương nói: "(ĐCSTQ) cũng nói trong bài báo rằng, phi công cũng điều khiển máy bay để tránh nhà dân các kiểu. Nhưng anh ta đã nhảy ra ngoài, và không có chuyện gì xảy ra. Nhưng máy bay ở Hoa Kỳ nhiều như vậy, mỗi ngày đều bay đến khắp nơi trên thế giới, tôi hiếm khi nghe thấy các vụ va chạm phải chim mà bị rơi. Vì vậy, điều này cho thấy lực lượng không quân của ĐCSTQ cũng có chất lượng tương đối thấp".

Gần đây, máy bay quân sự Trung Quốc thường xuyên bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan. Theo Bộ Quốc phòng Đài Loan, Không quân ĐCSTQ đã thực hiện tổng cộng 53 chuyến bay gây nhiễu trong 19 ngày từ 16/9 đến 4/10, trong đó có 10 ngày bay vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan.

Ông Trương nói: "ĐCSTQ ngày nào cũng nói rằng họ sẽ đánh chỗ này, đánh chỗ kia. Tôi nghĩ thật nực cười khi chiến cơ của họ thậm chí không chống nổi chim, mà lại muốn đánh trận này trận kia, thật hoang đường! Bởi vì ngay cả chim cũng không thể xử lý được, vậy nếu tương lai đánh nhau rồi trúng phải đạn, pháo, bom thì phải làm sao? Vậy không phải là bắn một chiếc rơi một chiếc sao?”.

Về vấn đề này, cư dân mạng bình luận trên Twitter một cách mỉa mai rằng:

"Đã là thế kỷ 21 rồi mà còn diễn lại bài cũ, cái gì mà tránh khu dân cư chứ".

"Đến loài chim cũng biết rằng phải chống lại ĐCSTQ, bộ não của chúng còn thông minh hơn cả những người sống mơ mơ màng màng không có mục đích ở Trung Quốc".

"Không đối phó được với chim mà lại còn đi trêu ‘đại bàng’ (Mỹ)”.

Đông Phương
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Máy bay chiến đấu của Trung Quốc rơi vỡ vì va phải chim