Mặt sông Dương Tử đã dâng lên ngang với mặt đường, không cách nào phân rõ đâu là sông, đâu là đường!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/6, nhiều nơi ở thành phố Nghi Xương, tỉnh Hồ Bắc đã bị mưa lớn, và lũ lụt từ các vùng lân cận cũng tràn vào thành phố. Bên cạnh đó, do Tam Hiệp toàn lực xả nước, khiến mực nước sông Dương Tử (sông Trường Giang) dâng mạnh, nước lũ thoát không kịp khiến cho toàn bộ thành phố chìm trong bể nước không chừa chỗ nào. Hậu quả của việc xây dựng đập Tam Hiệp làm gia tăng thảm họa lũ lụt ở Nghi Xương.

Đoạn video được cư dân mạng chia sẻ cho thấy những con sóng đang cuồn cuộn khắp nơi trong thành phố, đúng là một biển nước bao la.

Mặt sông Dương Tử đã dâng lên ngang với mặt đường, không cách nào phân rõ đâu là sông, đâu là đường! Trong khi đó, đập Tam Hiệp lại tăng cường xả lũ, thật khó tưởng tượng thành phố Nghi Xương sẽ ra sao.

Nghi Xương là thành phố gần với đập Tam Hiệp nhất. Mục đích ban đầu xây đập Tam Hiệp là để bảo vệ các khu vực hạ lưu khỏi thảm họa lũ lụt vào mùa lũ. Nhưng hiện giờ có vẻ như ngược lại, Tam Hiệp vì sự an toàn của chính nó mà phải xả nước trong mùa lũ, vậy nên gây ra hậu quả là lũ vẫn chưa đến mà mực nước hạ lưu sông Dương Tử đã dâng cao và nhấn chìm thành phố Nghi Xương - nơi nằm gần con đập nhất.

Có vẻ như cách duy nhất để giải quyết vấn đề là phá huỷ đập Tam Hiệp!

Cư dân mạng châm chọc: Có thuyền đi từ Nghi Xương đến Tây An không, tôi muốn đặt vé!

"Thành phố biến thành trạm xe lửa kiêm bến tàu rồi."

Các cư dân mạng sôi nổi bình luận:

"Đập Tam Hiệp không ngăn được lũ lụt, ngược lại vì để bảo vệ Trùng Khánh, hoặc bảo vệ đập khỏi lũ mà xả nước, khiến lũ ở vùng hạ lưu càng nghiêm trọng. Đối với hạ lưu mà nói, tác dụng phòng lũ của đập Tam Hiệp là bằng 0 (vậy mà đã từng khoe khoang có thể ngăn chặn được cơn lũ 1.000 năm mới xả ra một lần). Vai trò của nó thực sự chỉ là sản xuất điện, nhưng chi phí sản xuất điện vẫn cao. Nghe nói rằng giá điện Tam Hiệp cao chẳng ai muốn dùng nhưng người dân lại bị buộc phải mua. Kết luận rằng: Việc xây dựng đập Tam Hiệp là một sai lầm và tội ác".

"Nếu phá đập Tam Hiệp, phải có một điều kiện tiên quyết, đó là trước khi phá huỷ con đập thì ĐCSTQ phải bị hủy trước!".

"Khi không có mưa ở thượng nguồn của đập Tam Hiệp, sẽ mất 7 hoặc 8 ngày để xả hết nước. Nếu mưa to, thì không phải là chuyện ngày một ngày hai. Thật là kinh khủng khi ở thượng nguồn và hạ lưu nước đều dâng mạnh. Năm nay thật kinh khủng, liên tiếp xảy ra những việc kỳ lạ".

"Ngay ban đầu xây đập thì họ nói rằng nó có thể chịu được trận lụt lớn đến cả 10.000 năm xảy ra một lần, nhưng sau đó đổi giọng nói là nó chỉ có thể chịu đựng được trận lụt 1.000 năm xảy ra một lần, rồi sau đó lại đổi tiếp thành 100 năm. Và bây giờ, tuyên truyền mới nhất là ‘đừng nên đặt kỳ vọng quá cao vào Tam Hiệp’”.

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Mặt sông Dương Tử đã dâng lên ngang với mặt đường, không cách nào phân rõ đâu là sông, đâu là đường!