Lực lượng ‘mật vụ Gestapo’ của Trung Quốc có quyền lực tối cao trong việc đàn áp tín ngưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo một tài liệu nội bộ mà The Epoch Times được cung cấp, Phòng 610, một trong những cơ quan khét tiếng và tàn bạo nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), được giao nhiệm vụ đàn áp các thế lực bất đồng chính kiến; và có ảnh hưởng to lớn trong Đảng, cũng như có quyền lực tối cao trong việc đàn áp các nhóm thiểu số tôn giáo và tín ngưỡng.

Phòng 610 chính thức được gọi là Ban lãnh đạo Trung ương về Phòng chống và Giải quyết các Vấn đề về Tà giáo. Đây là tổ chức của ĐCSTQ, hoạt động ngoài vòng pháp luật, tương tự như Gestapo của Đức Quốc Xã, và được gọi bằng nhiều tên khác nhau để ngụy trang.

Tổ chức “Gestapo” của ĐCSTQ được cựu lãnh đạo Giang Trạch Dân thành lập vào ngày 10/6/1999, do đó nó được gọi là “Phòng 610”. Mục tiêu duy nhất của nó là đàn áp Pháp Luân Công, một môn tu luyện tâm và thân được truyền xuất ra ở Trung Quốc và từ đó đến nay đã lan rộng sang khoảng 90 quốc gia. Theo ước tính, năm 1999, Trung Quốc có khoảng 100 triệu người tu luyện Pháp Luân Công. Tuy nhiên, xuất phát từ lòng đố kỵ và sợ hãi vì số người tu luyện Pháp Luân Công nhiều hơn rất nhiều so với số lượng đảng viên ĐCSTQ, Giang Trạch Dân đã ra lệnh đàn áp tàn bạo các học viên Pháp Luân Công.

Năm 2019, theo các tài liệu The Epoch Times tiếng Trung thu thập được, Phòng 610 ở quận Phòng Sơn, Bắc Kinh, chính thức được gọi là Chi nhánh Hướng dẫn Tôn giáo trực thuộc Ủy ban Chính trị Phùng Sơn, đã tiến hành đánh giá “Tình hình Ngăn chặn và Xử lý các Tà giáo”.

Việc kiểm điểm và đánh giá hiệu quả công việc trong năm thường được các cơ quan chính phủ Trung Quốc tiến hành vào thời điểm cuối năm.

Các cơ quan được Phòng 610 đánh giá bao gồm cả các tổ chức của Đảng và chính phủ, như Ủy ban Chính trị và Pháp lý (PLAC); Ban Tổ chức [chịu trách nhiệm bổ nhiệm cán bộ và thăng chức]; cục cảnh sát địa phương; văn phòng công tố địa phương; tòa án; và cơ quan lập pháp của Quốc hội.

Pháp Luân Công kết hợp tu luyện cả tâm tính và thân thể, nên đây là điều đặc biệt và độc nhất, khác với các phương pháp tu luyện khác.
Pháp Luân Công kết hợp tu luyện cả tâm tính và thân thể, nên đây là điều đặc biệt và độc nhất, khác với các phương pháp tu luyện khác. (Ảnh: Epoch Times)

Năm 2019, có năm cơ quan bị khiển trách vì không đáp ứng các tiêu chí đề ra trong việc đàn áp Pháp Luân Công.

Pháp Luân Công, còn được gọi là Pháp Luân Đại Pháp, là một môn tu luyện cổ xưa của Trung Quốc, có khả năng giúp người tập giảm căng thẳng và tăng cường sinh lực. Pháp môn này bao gồm 3 bài động công nhẹ nhàng, chậm rãi và 2 bài tĩnh công [thiền định], cùng với các giáo lý đạo đức theo nguyên lý Chân - Thiện - Nhẫn.

Phòng 610 đã tổ chức bắt bớ và tùy tiện kết án các học viên Pháp Luân Công, giam cầm họ trong các trại cải tạo lao động, nhà tù hoặc các trung tâm tẩy não.

Theo Minghui.org, một trang web chuyên báo cáo về cuộc đàn áp Pháp Luân Công của ĐCSTQ, có ít nhất 4.476 học viên Pháp Luân Công đã bị giết chết ở Trung Quốc.

Tuy nhiên, Minghui.org cho biết, con số tử vong trên thực tế được cho là cao hơn nhiều, vì có hàng ngàn trường hợp chưa được xác nhận do ĐCSTQ kiểm soát chặt chẽ các thông tin chi tiết về cuộc bức hại.

Một sự trùng hợp đến kỳ lạ khi thành phố Vũ Hán là nơi khởi đầu của cuộc bức hại Pháp Luân Công kéo dài trên khắp lãnh thổ Trung Quốc suốt 20 năm qua.
Một sự trùng hợp đến kỳ lạ khi thành phố Vũ Hán là nơi khởi đầu của cuộc bức hại Pháp Luân Công kéo dài trên khắp lãnh thổ Trung Quốc suốt 20 năm qua. (Ảnh: Epoch Times)

Cơ quan quyền lực ngoài vòng pháp luật

Ông Quách Gu Guo, một luật sư nhân quyền Trung Quốc lưu vong tại Hoa Kỳ cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Trung tâm Thông tin Pháp Luân Đại Pháp: “Phòng 610 giống như tổ chức Gestapo của Hitler. Đây là cơ quan quyền lực được chính phủ tài trợ, vậy nên... nó bí mật kiểm soát tất cả các học viên Pháp Luân Công trong các khu vực sở tại”.

Phòng 610 có chi nhánh trên toàn Trung Quốc, mạng lưới của nó len lỏi đến cả những ngôi làng hẻo lánh nhất.

Tuy nhiên, “cơ quan này được thành lập ngoài vòng pháp luật, không thông qua luật pháp cũng như không có điều khoản chính thức nào về nhiệm vụ của nó”, bà Sarah Cook, nhà nghiên cứu cao cấp về Trung Quốc tại Freedom House, một tổ chức phi chính phủ tại Hoa Kỳ cho biết.

Do tính chất “mật vụ” của Phòng 610 và do thực tế là nhân viên 610 có thể cùng lúc đảm nhận nhiều vai trò trong các bộ phận khác nhau, nên cho đến nay, số lượng nhân viên của Phòng 610 vẫn là một ẩn số.

Theo ước tính của bà Cook dựa trên các trang web của chính quyền địa phương cấp huyện, năm 2011, Phòng 610 có ít nhất 15 ngàn sĩ quan.

Bởi vì mục tiêu hoạt động của phòng 610 không được thông qua cơ quan lập pháp “bù nhìn” của ĐCSTQ, Quốc Hội, Bộ Chính trị gồm 25 thành viên của Đảng, nên cơ quan này không có cơ sở tồn tại pháp lý.

Theo Tổ chức Thế giới điều tra về cuộc đàn áp Pháp Luân Công - một tổ chức nghiên cứu phi lợi nhuận tại Hoa Kỳ, phòng 610 cũng nhúng tay vào việc mổ cướp nội tạng trên cơ thể sống của các tù nhân lương tâm, chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công. Tội ác được nhà nước hậu thuẫn này là căn nguyên của một lượng lớn người chết “không rõ nguyên nhân” ở Trung Quốc.

ĐCSTQ mổ cướp học viên Pháp Luân Công vô tội
Tội ác cướp mổ nội tạng của các tù nhân lương tâm của ĐCSTQ đã vượt xa mọi tộc ác mà lịch sử loài người đã chứng kiến. (Ảnh minh hoạ do NTD Việt Nam tổng hợp qua Minghui.org/Wikipedia)

Mặc dù ĐCSTQ tìm cách bác bỏ, các nhà điều tra độc lập xác nhận rằng tội ác mổ cướp nội tạng này hiện vẫn đang diễn ra ở Trung Quốc

Trong một báo cáo ngày 1/3, Tòa án Trung Quốc - một tòa án nhân dân độc lập được thành lập để điều tra các cáo buộc về tội ác mổ cướp nội tạng trên cơ thể các tù nhân lương tâm ở Trung Quốc, đã phán quyết rằng tội ác này đã diễn ra ít nhất 20 năm qua, tại nhiều nơi ở Trung Quốc và hiện tại vẫn đang tiếp tục.

Tòa án cũng kết luận rằng học viên Pháp Luân Công là nguồn chính cho hoạt động mổ cướp nội tạng được nhà nước Trung Quốc cho phép.

Phòng 610 được tái cơ cấu và tiếp tục đàn áp Pháp Luân Công

Phòng 610 nhận thẩm quyền từ Ủy ban Chính trị và Pháp lý [PLAC], một tổ chức song song kiểm soát tất cả các yếu tố của bộ máy an ninh Trung Quốc: an ninh công cộng (cảnh sát), hệ thống an ninh nhà nước, tư pháp và công tố.

Trước đây, giám đốc khu vực của Phòng 610 ở cấp tỉnh và thành phố cũng đồng thời là thư ký hoặc phó bí thư của PLAC cấp tỉnh hoặc thành phố. Theo đó, Phòng 610 có thể điều động tất cả các nguồn lực của PLAC để bức hại các học viên Pháp Luân Công.

Sau khi lên nắm quyền vào năm 2012, nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã thực hiện một số động thái chính trị, trong đó bao gồm tái cơ cấu phòng 610 và tiến hành chiến dịch chống tham nhũng nhắm vào các quan chức liên quan đến vị tiền nhiệm Giang Trạch Dân.

Ông Tập đã loại bỏ vị trí thư ký PLAC khỏi Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, vốn là cơ quan ra quyết định quyền lực nhất của ĐCSTQ, đồng thời thu hẹp đáng kể bộ máy PLAC. Sau đó, ông Tập đã bỏ tù một số cựu lãnh đạo của mạng lưới Phòng 610, bao gồm cựu thư ký PLAC Chu Vĩnh Khang, trợ lý hàng đầu của ông Chu là Chu Bản Thuận, và cựu giám đốc Phòng 610 Lý Đông Sinh.

Ngày 21/3/2018, ĐCSTQ tuyên bố rằng Phòng 610 và các chức năng của nó phụ thuộc vào PLAC và Bộ Công an. Phòng này dường như đã được đổi tên và từ sau năm 2019 đến nay, không thấy có thông tin về tên gọi mới của tổ chức này.

Tháng 4/2020, Thứ trưởng Bộ Công An Trung Quốc Tôn Lập Quân, người từng giữ chức phó trưởng phòng 610, đã bị thanh trừng. Cũng trong tháng này, Bộ trưởng Tư pháp Phó Chính Hoa, vốn là phó bí thư Đảng ủy của Bộ Tư pháp, và là người từng điều hành Phòng 610, cũng lặng lẽ rời chức.

Các phương thức tra tấn học viên Pháp Luân Công bên trong nhà tù ở Trung Quốc.
Các phương thức tra tấn học viên Pháp Luân Công bên trong nhà tù ở Trung Quốc. (Ảnh: vn.minghui.org)

Tuy nhiên, báo cáo đánh giá cuối năm 2019 và các tài liệu khác của [phòng 610] cho thấy, sau khi được tái cơ cấu, [phòng 610] hoặc các phòng ban kế nhiệm vẫn tiếp tục đàn áp Pháp Luân Công. Các tổ chức này dường như vẫn được trao quyền thực thi ngoài vòng pháp luật đối với cuộc bức hại Pháp Luân Công, đàn áp các nhóm tôn giáo thiểu số, cũng như những nhóm bất đồng chính kiến. Về bản chất, chức năng và quyền hạn của [phòng 610] sau tái cơ cấu là không thay đổi.

Bài viết này đã được cập nhật những thông tin bổ sung mới nhất liên quan đến Phòng 610

Các tác giả Angela Bright, Leo Timm, Meiling Lee và Sunny Chao đã đóng góp cho báo cáo này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lực lượng ‘mật vụ Gestapo’ của Trung Quốc có quyền lực tối cao trong việc đàn áp tín ngưỡng