Luật sư Hong Kong lo lắng về việc thiếu phiên tòa công bằng theo Luật an ninh quốc gia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một hiệp hội nghề nghiệp của luật sư ở Hong Kong cảnh báo rằng quyền được xét xử công bằng có thể bị đe dọa trong tương lai, vì Trưởng đặc khu của Hong Kong (CE) sẽ có thể chọn thẩm phán cho một số vụ án hình sự theo luật an ninh quốc gia mà Bắc Kinh áp đặt.

Trong một tuyên bố ngày 24/6, Hiệp hội Luật gia Hong Kong cho biết: “Chúng tôi quan ngại rằng, quá trình bổ nhiệm thẩm phán như vậy sẽ trao cho CE quyền giám sát và can thiệp vào Tư pháp”. Hiệp hội cũng nói thêm rằng điều này “làm ảnh hưởng đến sự độc lập tư pháp” của thành phố.

Bản tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Sự độc lập tư pháp là nền tảng của hệ thống tư pháp của chúng ta, nằm trong phạm vi quyền tài phán chung, và không thể bị xâm phạm”.

Sau khi Đại hội Đại biểu Nhân dân Trung Quốc (NPC) thông qua quyết định ban hành luật an ninh quốc gia tại Hong Kong trong một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục vào ngày 28/5, Ủy ban Thường vụ của NPC đã công bố thêm các chi tiết bổ sung đối với dự luật này vào ngày 20/6. Phiên bản bổ sung này quy định rằng Hong Kong sẽ có quyền tài phán đối với hầu hết các vụ án ngoại trừ “các trường hợp đặc biệt”, khi đó chính quyền đại lục sẽ có quyền can thiệp. Trưởng đặc khu Hong Kong, hiện là bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) vốn thân Bắc Kinh, sẽ có quyền chỉ định các thẩm phán xét xử các vụ án liên quan đến an ninh quốc gia.

Điều luật này sẽ hợp pháp hóa việc truy tố hình sự những người tham gia vào các hoạt động liên quan đến âm mưu “lật đổ [chính quyền], ly khai, khủng bố và can thiệp từ nước ngoài” chống lại Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Hội Luật gia nhấn mạnh mối quan ngại về thẩm quyền của chính quyền Trung Quốc với các vụ án nhất định.

Hiệp hội này đưa ra khả năng rằng “các cá nhân ở Hong Kong có thể phải trải qua quá trình xét xử khác với những gì do tòa án HKSAR quy định”.

Tòa án Trung Quốc do ĐCSTQ kiểm soát vốn “khét tiếng” vì vi phạm nguyên tắc pháp trị trong các vụ kiện liên quan đến các cá nhân hay tổ chức bất đồng chính kiến với chính quyền Trung Quốc.

“Các câu hỏi được đặt ra là liệu các quyền cơ bản của con người, bao gồm quyền được xét xử công bằng, có thể được bảo vệ một cách hiệu quả hay không”, Hội Luật gia cho biết.

Vào ngày 25/6, khoảng một chục thành viên của Đảng Dân chủ Hong Kong (tên chính thức là Liên minh Dân chủ Xã hội) đã tổ chức một cuộc mít tinh bên ngoài Văn phòng Liên lạc Hong Kong, là đại diện của Bắc Kinh tại thành phố.

Họ đã mang theo một bản kiến nghị với hơn 20.000 chữ ký thu thập để phản đối luật an ninh quốc gia do ĐCSTQ áp đặt. Một số giấy tờ kiến ​​nghị được buộc vào hàng rào thép bên ngoài văn phòng liên lạc.

Họ cũng giơ cao những tấm áp phích mô tả hình ảnh những người ở Trung Quốc đại lục bị buộc tội “lật đổ chính quyền nhà nước” - một tội danh để bắt giữ mà Bắc Kinh thường áp dụng để đối phó với tất cả những người bất đồng chính kiến với ĐCSTQ.

Những tấm áp phích này có ảnh của Xu Zhiyong, Zhang Haitao và luật sư nhân quyền Trung Quốc Yu Wensheng.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Luật sư Hong Kong lo lắng về việc thiếu phiên tòa công bằng theo Luật an ninh quốc gia