Luật an ninh Quốc gia Hong Kong thông qua nhanh chóng, học giả nói: 'Chỉ có 1 lý do'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 30/6, Ủy ban Thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong tại Bắc Kinh, phá hủy 'một quốc gia, hai chế độ' của Hồng Kông. Sự kiện này đang bị quốc tế lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ. Nhà kinh tế Ngô Gia Long (Wu Jialong) đã phân tích rằng ĐCSTQ chỉ có một lý do để làm như vậy, đó là tình hình kinh tế của ĐCSTQ nghiêm trọng đến mức cần phải ‘giết ngỗng lấy trứng vàng’. Các học giả khác nói rằng hành vi của ĐCSTQ chỉ có thể được mô tả là điên rồ, và ĐCSTQ đang phi nước đại đến tuyệt lộ.

Trong một cuộc họp báo vào ngày 30/6, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga đã bày tỏ rằng việc ĐCSTQ thông qua Luật An ninh Quốc gia Hong Kong là “đáng tiếc” và làm tổn hại uy tín của “một quốc gia, hai chế độ”. Ông tuyên bố rằng "Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác với các nước liên quan để giải quyết vấn đề này một cách thích đáng".

Tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn cũng bày tỏ sự thất vọng với việc Luật An ninh Quốc gia Hong Kong được thông qua. Bà nói rằng điều này đã chứng minh rằng 'một quốc gia, hai chế độ' không còn nữa. Đồng thời, bà cho biết Văn phòng trao đổi giao lưu Đài Loan-Hong Kong với mục tiêu hỗ trợ nhân đạo cho người dân Hong Kong sẽ bắt đầu hoạt động vào ngày 1/7 .

Ngày 30/6, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Pompeo đã tuyên bố rằng: ĐCSTQ cố tình thúc đẩy Luật An ninh Quốc gia Hong Kong khiến Hoa Kỳ không thể phân biệt Hong Kong với Trung Quốc. Hoa Kỳ sẽ ngừng xuất khẩu thiết bị quốc phòng có kiểm soát sang Hong Kong kể từ ngày 30/6. Thiết bị quốc phòng có kiểm soát được đề cập đến là một số công nghệ và thiết bị của Hoa Kỳ có thể được sử dụng cho mục đích quốc phòng hoặc quân sự-dân sự, như công nghệ vũ trụ, đòi hỏi phải có sự chấp thuận của Quốc hội trước khi xuất khẩu.

Ông nói: "Bởi vì Bắc Kinh hiện coi Hong Kong là "một quốc gia, một chế độ", nên chúng tôi phải đưa ra biện pháp này. Hoa Kỳ tiếp tục xem xét các quyền hạn khác và sẽ có biện pháp bổ sung để phản ánh tình hình thực tế ở Hong Kong".

Ông Pompeo chỉ ra rằng Hoa Kỳ buộc phải thực hiện hành động này để duy trì an ninh quốc gia của chính mình. Ông nói: "Nhiệm vụ chính của Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc là không từ thủ đoạn nào để bảo vệ chế độ độc tài của ĐCSTQ. Hoa Kỳ không thể mạo hiểm để các thiết bị này rơi vào tay họ".

Nhà kinh tế học Đài Loan Ngô Gia Long (Wu Jialong) đã chỉ ra trong một bài đăng trên Facebook rằng Luật An ninh Quốc gia Hong Kong đã hoàn thành luật pháp, đồng thời, Bộ Thương mại Hoa Kỳ tuyên bố hủy bỏ tình trạng thuế quan đặc biệt của Hong Kong.

Ông Ngô bày tỏ, ĐCSTQ thường nói rằng Hoa Kỳ đang chèn ép sự nổi lên của ĐCSTQ, đó là kìm hãm sự phát triển kinh tế của ĐCSTQ và vai trò quan trọng của Hong Kong đối với nền kinh tế của Trung Quốc. Còn ĐCSTQ rõ ràng lại tự tay hủy hoại Hong Kong thay cho người Mỹ!

Ông nói rằng Mỹ - Trung thực sự xung đột ở vấn đề Hong Kong. "Tôi thực sự không hiểu tại sao ĐCSTQ lại đi theo kịch bản của Mỹ và tự hủy hoại Hong Kong!"

"Tôi nghĩ mãi về điều đó và chỉ có thể tìm thấy một lý do, đó là tình hình kinh tế nội bộ của Trung Quốc (ĐCSTQ) đã trở nên nghiêm trọng đến mức cần phải giết ngỗng lấy trứng vàng!", ông Ngô nói.

Là một trung tâm tài chính thế giới, Hong Kong là một kênh quan trọng để ĐCSTQ lấy được các khoản đầu tư nước ngoài. Theo thống kê chính thức của ĐCSTQ, khoảng 70% thu nhập tài chính nước ngoài đến từ Hong Kong. Hong Kong được gọi là "con ngỗng đẻ trứng vàng".

Tuy nhiên, dưới cú đòn liên tiếp của cuộc chiến thương mại và dịch bệnh bùng phát, kinh tế Trung Quốc đã lâm vào tình cảnh khốn cùng, nhưng bất chấp sự khuyên can từ bên ngoài, ĐCSTQ vẫn khăng khăng tàn sát "con ngỗng vàng" này và cắt đứt con đường lui của chính mình.

Tiến sĩ Jason, một học giả tại Mỹ, đã từng phân tích rằng việc ĐCSTQ xử lý các vấn đề quốc tế khiến mọi người cảm thấy chính quyền này thiếu lý trí, không chỉ về vấn đề Hong Kong, mà còn về tranh chấp với Ấn Độ và cuộc đối đầu với Hoa Kỳ. Các nhà lãnh đạo ĐCSTQ liên tiếp đưa ra những phán đoán sai, làm ra những quyết sách khiến ngoại giới đều cho là khó hiểu, và không thể phân tích bằng logic thông thường.

Ông nói rằng chỉ có một điều có thể hiểu rõ. Đó là, cả Trung Quốc và phương Tây đều có câu cảnh báo tương tự: Ở phương Đông, Lão Tử từng nói: “Thiên dục kỳ vong, tất lệnh kỳ cuồng.” (Khi trời diệt kẻ nào thì kẻ đó trước tiên bị làm cho phát cuồng), ngạn ngữ phương Tây nói: “Chúa muốn ai diệt vong, trước tiên Ngài làm hắn phát điên”. Nếu nhìn theo cách này, thực sự cần thiết phải hưởng ứng khẩu hiệu của người dân Hong Kong "Trời diệt Trung Cộng". ĐCSTQ đang điên cuồng và lao thẳng tới tuyệt lộ.

Minh Thanh
Theo NTDTV

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Luật an ninh Quốc gia Hong Kong thông qua nhanh chóng, học giả nói: 'Chỉ có 1 lý do'