‘Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông’ bổ sung 2 từ “hoạt động” để gia tăng phạm vi đàn áp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông do Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) cưỡng ép thúc đẩy tại Lưỡng hội, đã khiến cộng đồng quốc tế vô cùng quan ngại và chỉ trích. Ngày 26/5, ĐCSTQ đã thay đổi một số nội dung của dự luật này. Các nhà phân tích chỉ ra rằng, động thái của ĐCSTQ là mở rộng khái niệm ban đầu về "hành vi cá nhân" thành "hành vi tổ chức" để gia tăng đàn áp đối với người dân Hồng Kông.

Theo Đài phát thanh truyền hình Hồng Kông RTHK, Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc của ĐCSTQ đã thông qua một số sửa đổi đối với bản dự thảo Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông tại cuộc họp vào chiều ngày 26/5. Một trong số đó là thay đổi “cấm các hành vi gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia" trong bản dự thảo ban đầu, sửa thành "cấm các hành vi và hoạt động gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia", đưa thêm khái niệm "hoạt động".

Tuy nhiên, mục 4 gây tranh cãi nhất trong Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông, cũng chính là các điều khoản về việc "Các cơ quan có liên quan để duy trì an ninh quốc gia" của Ủy ban Trung ương ĐCSTQ có thể thành lập một tổ chức ở Hồng Kông khi cần, đã không thay đổi.

Hãng thông tấn trung ương Đài Loan đã dẫn lời ông Trương Đông Thạc (Zhang Dongshuo), một luật sư Bắc Kinh, người từng có kinh nghiệm xử lý các vụ việc về an ninh quốc gia. Ông Trương cho biết khái niệm hoặc phạm vi của từ “hành vi”, được định nghĩa cụ thể và rõ ràng trong các luật của ĐCSTQ, nhưng khái niệm về từ “hoạt động” lại tương đối trừu tượng, và phạm vi tương đối mơ hồ.

Ông Trương chỉ ra rằng, các quy định pháp lý của ĐCSTQ chủ yếu sử dụng khái niệm "hành vi"; còn khái niệm "hoạt động" chỉ được sử dụng khi đề cập đến quy phạm pháp luật rất hữu hạn trong lĩnh vực an ninh quốc gia, như khủng bố và gián điệp.

Ông cho rằng ĐCSTQ đã thực hiện các sửa đổi trên trong dự thảo Luật An ninh Quốc gia để "cảnh báo" người dân Hồng Kông. Phạm vi của luật này không chỉ là hạn chế hoặc cấm "hành vi cá nhân", mà còn là hành vi của "tổ chức, đoàn thể và cơ quan".

Minh Thanh

Theo NTDTV



BÀI CHỌN LỌC

‘Luật An ninh Quốc gia Hồng Kông’ bổ sung 2 từ “hoạt động” để gia tăng phạm vi đàn áp