Người dân lâm vào cảnh bi thương, truyền thông Trung Quốc nói: 'Lũ lụt không phải hoàn toàn xấu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, lũ lụt liên tiếp xảy ra trên diện rộng ở Cửu Giang thuộc Giang Tây, Hợp Phì thuộc An Huy, Lục An và nhiều nơi khác. Tin tức trên mạng Internet cho thấy người dân đang ở trong một tình cảnh rất đáng thương. Tuy nhiên, truyền thông nhà nước Trung Quốc lại đưa tin rằng "lũ lụt cũng không phải là điều hoàn toàn xấu", khiến cư dân mạng phản ứng dữ dội.

Những ngày gần đây, tỉnh An Huy, Trung Quốc vẫn tiếp tục xảy ra mưa to. Hơn nữa An Huy này nằm ở địa khu Giang Hoài, phải chịu ảnh hưởng kép của sông Trường Giang và Hoài Hà, một số khu vực trong tỉnh bắt đầu ngập nước lũ. Trong nháy mắt, hàng trăm ngàn nhà dân biến thành một vùng ngập nước.

Tin tức qua video trực tuyến cho thấy do ảnh hưởng của xả lũ, trấn Vận Tào, huyện Hàm Sơn, tỉnh An Huy đã tuyên bố sơ tán toàn bộ thị trấn. Một người đàn ông ở độ tuổi 70 đạp chiếc xe ba bánh chở người mẹ già 90 tuổi đi sơ tán trong đêm. Đây là tất cả những gì ông có. Ông không có đồ đạc nào khác. Tình cảnh của ông khiến người xem thương xót không khỏi rớt nước mắt. Cư dân mạng liên tiếp bình luận: "Đây mà là tổ chức sơ tán ư?", "Họ không sắp xếp cho người dân xe di tản ư?"


Một video khác cho thấy tại một bờ kè sông ở An Huy xuất hiện hàng loạt những chiếc lều đơn giản do chính người dân sơ tán dựng bằng nhựa và vải dệt. Cảnh tượng trông thật đáng thương.


Tỉnh Giang Tây cũng là một khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Vài ngày trước, bờ kè ở huyện Bà Dương đã bị vỡ, khiến nhiều ngôi nhà bị ngập đến tầng một. Nhiều nơi xung quanh thành phố Nam Xương, thủ phủ của tỉnh, đều bị lũ lụt bủa vây. Nhà cửa bị ngập lụt và đất nông nghiệp không thể thu hoạch được. Truyền thông Hong Kong đưa tin có thôn hầu hết người dân đã sơ tán, nhưng vẫn còn một vài người già ở lại liều mạng bảo vệ gia cầm chăn nuôi tại nhà. Bởi vì ruộng đồng không thu hoạch được, nên những gia cầm và gia súc này là tài sản lớn đối với họ.

Những tình cảnh bi thảm này chưa từng được chính quyền Trung Quốc đề cập tới. Ngược lại, truyền thông nhà nước lại đưa tin rằng "lũ lụt cũng không phải là một điều hoàn toàn xấu".

Vào ngày 21/7, tài khoản công khai của Thông tấn xã huyện Bà Dương thuộc Đảng ủy Bà Dương đã đăng một bài báo có tựa đề "Lũ lụt không phải là một điều hoàn toàn xấu". Bài báo nói rằng lũ lụt hiếm thấy trong lịch sử đã phá hủy nhà cửa của người dân, làm đảo loạn cuộc sống sinh hoạt của người dân, nhưng những người lý trí và ngoan cường không chửi trời mắng đất. Thay vào đó, họ khơi dậy ý chí chiến đấu "đấu với trời đấu với đất". "Cái xấu của lũ lụt không phải hoàn toàn là xấu, nó cũng đã thúc đẩy việc tốt, bạn có thể nói nó là việc hoàn toàn xấu được sao?"

Bài báo nói rằng thảm họa đã tạo nên nhiều câu chuyện cảm động trời đất, và ca ngợi cái gọi là "cùng nhau vượt qua khó khăn" và "tinh thần chiến đấu chống lũ". Bài báo đã thu hút hàng loạt cư dân mạng phản kích. Nhiều cư dân mạng châm biếm bài viết này rằng: "Tang sự đã được xử lý vui vẻ", "lấy sự đau khổ của người dân để sáng tác thơ". Hiện bài báo này đã bị gỡ bỏ.

Minh Thanh
Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Người dân lâm vào cảnh bi thương, truyền thông Trung Quốc nói: 'Lũ lụt không phải hoàn toàn xấu'