Lòng quân phân tán, Trung Nam Hải nguy cấp, ông Tập ra công văn nhấn mạnh chuẩn bị chiến tranh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào thời điểm nhạy cảm khi mà Trung Quốc đang bị cô lập tứ phía trên trường quốc tế, ông Tập Cận Bình - Chủ tịch Quân ủy của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), đã ban hành các quy định mới, nhấn mạnh sự lãnh đạo tuyệt đối của ĐCSTQ đối với quân đội và tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh. Phân tích cho rằng hành động này cho thấy quân đội của ĐCSTQ đang bị phân tán và đang xảy ra một cuộc khủng hoảng chính trị trong quân đội.

Theo truyền thông Trung Quốc đưa tin, ĐCSTQ gần đây đã ban hành và thực hiện quy chế xây dựng đảng trong quân đội, nhấn mạnh việc tăng cường xây dựng đảng trong nội bộ quân đội ĐCSTQ, thực hiện tư tưởng của Tập Cận Bình về củng cố quân đội, giữ vững vai trò lãnh đạo tuyệt đối của ĐCSTQ đối với quân đội và nhấn mạnh tập trung vào việc chuẩn bị cho chiến tranh.

Ngoài các quy định mới do Quân ủy ĐCSTQ ban hành nhấn mạnh việc chuẩn bị cho chiến tranh, hồi cuối tháng 8, các trang web cổng thông tin ở đại lục như Tencent, Sina và các kênh truyền thông khác đã nhiệt tình đăng lại bài viết có tiêu đề "Nếu ngày mai chúng ta ra chiến trường".

Bài báo cho biết, một lữ đoàn đóng tại Phúc Kiến của chiến khu Đông Bộ ĐCSTQ đã thực hiện một hoạt động “ba lá thư và một lá đơn” với chủ đề “truyền cảm hứng chiến đấu máu lửa”. Mục đích của hoạt động này là nếu trận chiến bắt đầu vào ngày mai, những người lính sẽ viết thư cho ai và họ sẽ được nhận lại thư từ ai?

“Ba lá thư” là chỉ bức thư từ biệt gửi cho gia đình, bức thư di chúc cho gia đình, và bức thư thăm hỏi địa phương. “Một lá đơn” là lá đơn xin xung trận của người lính.

Bài báo mô tả rằng, lá đơn xung trận là sự giác ngộ về lòng trung thành, về sự hy sinh và cống hiến của những người lính. Thông qua lá đơn này, những người lính sẽ trực tiếp đối mặt với chiến trường, suy tư về cuộc chiến, viết ra sứ mệnh của họ. Lá đơn xung trận là để kích thích tinh thần chiến sĩ. Ngoại giới chỉ trích ĐCSTQ sử dụng kỹ thuật tẩy não để đẩy những người lính trẻ ra tiền tuyến làm bia đỡ đạn.

Quân đội của ĐCSTQ đang bị phân tán

Nhà bình luận quân sự Hong Kong Hoàng Đông (Huang Dong) đã phân tích với giới truyền thông Hong Kong rằng, đứng trước những rắc rối bên trong và bên ngoài hiện nay, việc chính quyền ĐCSTQ chuyển hướng sự chú ý là việc làm thực sự cần thiết. Ông Hoàng cho rằng, việc các kênh truyền thông ĐCSTQ xào đi xào lại chủ đề này phần nào cho thấy rằng, ĐCSTQ đang duy trì phao cứu sinh cuối cùng trong tay. Hiện tại, chỗ dựa duy nhất của ĐCSTQ là quân đội. Việc chiến đấu và duy trì sự ổn định đều cần quân đội tham gia phụ trách.

Về việc ĐCSTQ sẽ xuất binh vào bất cứ lúc nào, ông Hoàng Đông nói rằng đây là "bí mật quân sự hàng đầu" không thể đoán trước được của ĐCSTQ.

Cựu sĩ quan quân đội ĐCSTQ Diêu Thành (Yao Cheng) cho biết trên Facebook vào ngày 20/8 rằng, cái mà ĐCSTQ từng nhấn mạnh rằng không nổ súng trước hoàn toàn là “lừa dối [mang tính] chiến lược”. Đó là vì nó chưa chắc đã thắng được Đài Loan, nếu thất bại thì có khả năng đảng sẽ tiêu vong, nhưng cũng không loại trừ việc họ sẽ cứng đầu đâm lao để chuyển hướng cuộc khủng hoảng.

Về việc ĐCSTQ ban hành các quy định mới nhấn mạnh việc chuẩn bị cho chiến tranh trong thời điểm này. Ông Diêu phân tích rằng, chủ yếu là để ứng phó với màn đấu sức nguy cơ mà ĐCSTQ đang phải đối mặt hiện nay. Ông nói rằng, việc chính quyền Trung Quốc xây dựng 7 đảo nhân tạo ở Biển Đông là vi phạm luật pháp quốc tế. Nếu Trung Quốc và Hoa Kỳ xảy ra chiến tranh, Biển Đông có thể sẽ là trận địa tuyến đầu, Hoa Kỳ rất có khả năng sẽ hành động.

Ông Diêu Thành phục vụ trong bộ đội Biển Đông của Trung Quốc vào những năm 1980 và là Trung tá trong Bộ Tư lệnh Hải quân. Ông nói rằng, việc Quân ủy Trung ương ban hành quy định mới vào thời điểm này cho thấy nội bộ ĐCSTQ đang phân tán lực lượng và đang xảy ra khủng hoảng chính trị.

Ông Diêu nói rằng, một khi ĐCSTQ gửi đi hoặc yêu cầu một thứ gì đó, điều đó chứng tỏ rằng họ đang thiếu thứ đó. "Theo hiểu biết của tôi, nội bộ quân đội ĐCSTQ, đặc biệt là các sĩ quan cấp cao, luôn có thái độ chờ đợi và không một lòng với ông Tập Cận Bình. Nhiều người trong quân đội không hài lòng với cải cách quân đội của ông Tập".

Ông Diêu cho biết, toàn bộ lực lượng hải quân hiện đang trong tình trạng hỗn loạn, người thì đang bị thẩm tra, người thì bị đóng băng tiền chi tiêu, người thì nhảy lầu tự tử, người thì đang bị giam giữ và thẩm vấn, có một lượng lớn người đang trong tình trạng như vậy.

Ông Diêu Thành tiết lộ rằng, các binh sĩ ĐCSTQ không muốn ra chiến trường chút nào, vấn đề nội bộ rất nghiêm trọng và họ căn bản là không có khả năng chiến đấu. Vì đa số họ là con một nên sẽ có nhiều người đào ngũ.

Ông Sebastian Gorka, ủy viên của Ủy ban Giáo dục An ninh Quốc gia Hoa Kỳ (NSEP), nói rằng ĐCSTQ là một con hổ giấy, một khi Mỹ và Trung Quốc khai chiến, quân đội ĐCSTQ sẽ bị đánh bại nhanh chóng. Họ biết điều này.

ĐCSTQ khiêu khích và gây thù chuốc oán ở khắp mọi nơi

Kể từ khi virus Viêm phổi Vũ Hán hoành hành khắp thế giới vào đầu năm 2020, ĐCSTQ đã lợi dụng dịch bệnh để khiêu khích tứ phía: điều máy bay quân sự và tàu chiến đến các vùng biển Đài Loan, Biển Đông và Biển Hoa Đông để “phô trương sức mạnh”; để tàu Trung Quốc nhiều lần đụng độ tàu Việt Nam, Nhật Bản, Philippines và Đài Loan; hay xung đột biên giới lớn nhất với Ấn Độ trong 45 năm qua, khiến các nước láng giềng không yên.

Đồng thời, cuộc đối đầu giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ ở Biển Đông và eo biển Đài Loan cũng tiếp tục nóng lên, tình thế như một mũi tên đã lên dây, chỉ thả tay ra là bùng phát.

Vào ngày 9/9, khi Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Cấp cao Đông Á lần thứ 10, ông nói rằng Hoa Kỳ đã điều gần 3.000 máy bay quân sự và hơn 60 tàu chiến đến Biển Đông trong nửa đầu năm nay.

Hiện tại, đảo Guam có 4 máy bay ném bom Rockwell B-1B Lancer. Quân đội Mỹ đã tiến hành một số cuộc tập trận ở biển Hoa Đông và Biển Đông vào tháng 7 và tháng 8. Các máy bay ném bom của Mỹ đã bay thẳng từ đất liền đến biển Nhật Bản, máy bay trinh sát của Mỹ đã nhiều lần tiếp cận bờ biển của Trung Quốc để răn đe ĐCSTQ.

Còn ở biên giới phía tây, cả Trung Quốc và Ấn Độ cũng triển khai binh lính dày đặc ở khu vực biên giới. Gần 50.000 binh sĩ và 150 máy bay chiến đấu của ĐCSTQ được điều động để đe dọa quân đội Ấn Độ, trong khi đó máy bay quân sự Ấn Độ cũng thực hiện các cuộc tuần tra cường độ cao trên biên giới giữa hai nước mỗi giờ một lần.

Nhà bình luận quân sự Thẩm Chu (Shen Zhou) đã có bài viết trên tờ Epoch Times nói rằng, ĐCSTQ hiện đang phải đối mặt với hoàn cảnh vô cùng quẫn bách, họ không dám dễ dàng để xảy ra chiến tranh. Nơi duy nhất mà ĐCSTQ có thể chuyển hướng chú ý là eo biển Đài Loan. Vào ngày 9 và 10/9, máy bay quân sự của ĐCSTQ đã liên tục quấy rối eo biển Đài Loan để che đậy thất bại ở biên giới Trung - Ấn.

Ông Thẩm Chu nói rằng, ĐCSTQ luôn đe dọa tấn công Đài Loan và cũng nói rằng trận chiến đầu tiên là cũng là trận cuối cùng. Nếu ĐCSTQ thực sự dám khơi mào xung đột ở eo biển Đài Loan, tình huống trận chiến đầu tiên trở thành trận cuối cùng rất có thể sẽ xảy ra với chính quân đội ĐCSTQ. Quân đội Mỹ sẽ phát động một cuộc phản công toàn diện, và một cuộc chiến tranh mới nổ ở Thái Bình Dương sẽ nhanh chóng kết thúc. Một khi quân đội ĐCSTQ nhanh chóng bị tê liệt, có thể hình dung ra sự kết thúc của chính quyền ĐCSTQ.

Hành động phô trương thanh thế một cách phù phiếm của ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan nhiều khả năng là do nhu cầu chuyển dịch sự chú ý khỏi mâu thuẫn nội bộ, và nó cũng là một sự phản ánh cho thấy cuộc đấu đá nội bộ khốc liệt của ĐCSTQ.

Đông Phương
Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lòng quân phân tán, Trung Nam Hải nguy cấp, ông Tập ra công văn nhấn mạnh chuẩn bị chiến tranh