Phải hủy chiếu phim bom tấn Hollywood cho phim tuyên truyền, Cinema ở Trung Quốc "không một bóng người"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 1/4, ngày đầu tiên của chiến dịch thay đổi này, doanh thu phòng vé của năm bộ phim tiền cách mạng văn hóa, được phát hành lần đầu từ trước năm 1965, là con số không. Ba phim khác bán được rất ít vé. Sang ngày thứ hai, các trang web bán vé đã gỡ bỏ lịch chiếu của 6 bộ phim tuyên truyền kinh điển nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Các rạp chiếu phim ở Trung Quốc đột nhiên trở nên 'không một bóng người' trong tháng này sau khi bộ ba phim kinh điển của Hollywood “Chúa tể của những chiếc nhẫn” bị ngừng chiếu và thay thế bằng các bộ phim tuyên truyền về Đảng Cộng sản thời tiền Cách mạng Văn hóa.

“Tôi đã đợi gần một tháng để được xem lại sử thi của Peter Jackson”, một cư dân mạng Trung Quốc viết trên Weibo ngày 6/4. “Tôi sẽ không đến rạp chiếu phim nếu không có 'Chúa tể của những chiếc nhẫn'', một cư dân mạng khác viết. “Tháng 4 hạnh phúc của tôi đã mất. Tôi thậm chí cảm thấy hết muốn đến rạp chiếu phim vào tháng Năm”, một cư dân mạng khác bình luận.

Trước thềm Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ, chính quyền Trung Quốc đã ra lệnh cho tất cả các rạp chiếu phim phát hành hơn 10 bộ phim tuyên truyền hàng tháng từ tháng 4 đến tháng 12/2021. Mỗi rạp phải chiếu ít nhất hai phim tuyên truyền năm lần một tuần.

Không rõ sau này, liệu các bộ phim bom tấn của Hollywood có thể được phát hành trở lại ở Trung Quốc hay không.

Buổi chiếu phim “Chúa tể của những chiếc nhẫn” ở Beverly Hills, California, vào ngày 30/6/2008. (Katy Winn / Getty Images)

Chúa tể của những chiếc nhẫn

Năm 2021 kỷ niệm 20 năm ra mắt bộ phim “Chúa tể những chiếc nhẫn”, bản chuyển thể từ Bộ sách giả tưởng kinh điển của tác giả J.R.R. Tolkien. Để phục vụ nhu cầu giải trí của người hâm mộ, bộ ba phim kinh điển đã lên kế hoạch phát hành lại phiên bản phục hồi kỹ thuật số 4K tại Trung Quốc vào ngày 9, 16 và 23/4.

Trong lịch sử, những bộ phim Hollywood kinh điển có xếp hạng thường đem lại doanh thu cao ở Trung Quốc, mặc dù chúng ra mắt muộn hơn ba hoặc bốn tháng so với ở Hoa Kỳ. Theo hồ sơ doanh thu phòng vé, từ năm 2002 đến năm 2004, bộ ba phim này đã thu về hơn 25 triệu USD tại Trung Quốc.

Bộ ba phim tái bản "Chúa tể của những chiếc nhẫn" đã thu hút đông đảo người hâm mộ Trung Quốc.

Một ảnh chụp màn hình được đăng vào tháng 3 trên Taopiaopiao, một trang web bán vé phim trực tuyến, cho thấy 120.523 người đã mua vé xem “Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự giao hảo của chiếc nhẫn”, 94.153 người đã mua vé cho “Chúa tể của những chiếc nhẫn: Hai tòa tháp” và 128.084 người đã mua vé xem “Chúa tể của những chiếc nhẫn: Sự trở lại của nhà vua”.

“Chúa tể của những chiếc nhẫn: "Sự giao hảo của chiếc nhẫn” đã bổ sung một khía cạnh mới cho bộ phim nổi tiếng được phát hành với sự hoan nghênh nhiệt liệt vào năm 2001. (Ảnh được Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia cho phép sử dụng)

Phục vụ nhu cầu chính trị

Ở Trung Quốc, các yêu cầu tuyên truyền hoặc mệnh lệnh của chính quyền được ưu tiên hơn lợi nhuận của rạp chiếu phim.

Ngày 19/3, Cục Quản lý Điện ảnh Nhà nước Trung Quốc ban hành mệnh lệnh yêu cầu tất cả các rạp công chiếu ít nhất hai bộ phim tuyên truyền được chỉ định tên năm lần một tuần, từ ngày 1/4 đến cuối tháng 12/2021, để phục vụ Lễ kỷ niệm 100 năm ngày thành lập ĐCSTQ.

Nhìn chung, các bộ phim tuyên truyền trước Cách mạng Văn hóa kể những câu chuyện về việc ĐCSTQ dũng cảm đứng lên nắm chính quyền và người dân Trung Quốc yêu thích chế độ, làm việc chăm chỉ ủng hộ ĐCSTQ. Sau đó, các bộ phim tuyên truyền ở Trung Quốc nêu bật những chiến thắng của ĐCSTQ trong cuộc chiến chống Nhật Bản, chiến tranh Triều Tiên (ĐCSTQ gọi nó là cuộc chiến chống lại sự xâm lược của Mỹ và viện trợ cho Hàn Quốc) và cuộc nội chiến giữa ĐCSTQ và Quốc dân đảng từ năm 1946 đến năm 1949, cũng như tình yêu của người dân Trung Quốc dành cho ĐCSTQ.

Ông Alexander Liao, một chuyên gia và nhà báo về Trung Quốc, cộng tác viên của The Epoch Times cho biết, việc Bộ Tuyên truyền Trung ương ĐCSTQ bắt buộc chiếu 100 bộ phim ‘đỏ’ một lần nữa thúc đẩy tư tưởng hận thù, vốn thực sự làm biến dạng tâm trí của người dân Trung Quốc, đặc biệt là những người trẻ tuổi, và biến họ thành những kẻ loạn thần, bị bức hại’.

Một nhà bình luận các vấn đề thời sự của Trung Quốc cho biết, các bộ phim tuyên truyền của Trung Quốc thúc đẩy nhu cầu chính trị của ĐCSTQ. Vì vậy, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc phải sắp xếp lịch chiếu các bộ phim này.

“Thị trường điện ảnh của Trung Quốc đang bị biến dạng, và dù các bộ phim bom tấn của Hollywood có thể kiếm được bao nhiêu tiền, chúng vẫn phải dọn đường cho các nhu cầu chính trị của ĐCSTQ”, nhà bình luận các vấn đề thời sự tại Mỹ Li Yanming cho biết trong một cuộc phỏng vấn với The Epoch Time ấn bản tiếng Trung .

“Trong những năm qua, mặc dù Hollywood đã tự nguyện sửa đổi các bộ phim của mình để đáp ứng yêu cầu của ĐCSTQ đối với thị trường Trung Quốc, nhưng lịch trình và doanh thu phòng vé của nó vẫn bị kiểm soát bởi các nhu cầu chính trị của ĐCSTQ, ông Li nói. “Đây cũng là một bi kịch của Hollywood”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Phải hủy chiếu phim bom tấn Hollywood cho phim tuyên truyền, Cinema ở Trung Quốc "không một bóng người"