Lộ‌ ‌văn‌ ‌kiện‌ ‌mới‌ ‌của‌ ‌ĐCS‌ ‌Trung‌ ‌Quốc,‌ ‌quy‌ ‌định‌ ‌'18‌ ‌điều‌ ‌cấm'‌ ‌đối‌ ‌với‌ ‌các‌ ‌đảng‌ ‌viên‌ ‌

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một tài liệu nội bộ của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã được công bố trên mạng Internet, quy định về ngôn hành chính trị của các đảng viên cơ quan nhà nước và trung ương trong bất kỳ trường hợp nào, kể cả ngoài giờ làm việc. Trong mọi trường hợp, có 18 điều trong ngôn luận "không được phép" vi phạm lý luận, đường lối, nguyên tắc và chính sách của đảng". Một số nhà phân tích chỉ ra rằng gần đây trong nội bộ ĐCSTQ đã xuất hiện những tiếng nói bất đồng, ĐCSTQ lo ngại về sự tan rã nội bộ, vì vậy đã tăng cường kiểm soát. Nhưng làm sao một tài liệu duy nhất có thể kiểm soát được lòng người?

Ảnh chụp màn hình của tài liệu đang lan truyền trên Internet cho thấy tài liệu có tiêu đề "Thông báo về việc ban hành ‘Một số quy định về ngôn hành chính trị của các đảng viên ở các cơ quan trung ương và cơ quan nhà nước ngoài giờ làm việc’", do Ủy ban công tác của các cơ quan trung ương và nhà nước ban hành.

Tài liệu quy định các đảng viên phải thận trọng về lời nói và hành động trong bất kỳ dịp nào ngoài giờ làm: không được phép có những ngôn luận vi phạm các lý luận, đường lối và chính sách của đảng; không được phép tạo ra hoặc phổ biến ngôn luận làm xấu hình tượng của đảng và quốc gia; không được đưa thông tin “nội bộ” có được trong công tác tiết lộ ra ngoài; không được tự ý chấp nhận các cuộc phỏng vấn của giới truyền thông, đặc biệt là truyền thông nước ngoài; không được phép xem các "trang web phản động"; không được phép tham gia các cuộc họp, biểu tình phản đối lý luận, đường lối và chính sách của đảng; không được phép "nghe và xem" các chương trình phát thanh và truyền hình "phản động" ở nước ngoài...

Các tài liệu của ĐCSTQ đang được lưu truyền quy định 18 ‘điều cấm’ trong ngôn hành của các đảng viên (ảnh chụp màn hình)
Các tài liệu của ĐCSTQ đang được lưu truyền quy định 18 ‘điều cấm’ trong ngôn hành của các đảng viên (ảnh chụp màn hình)

Sự xuất hiện của tài liệu này khiến các cư dân mạng ở nước ngoài bình luận sôi nổi:

"Tham gia vào ĐCSTQ là trao linh hồn cho quỷ dữ, và đây là cái giá phải trả".

"Nộp giấy trắng trong bài thi gia nhập đảng ở đại học là điều chính xác nhất tôi đã làm cho đến nay".

"ĐCSTQ thực sự phải rút khỏi vũ đài lịch sử".

"Người hiểu rõ và trung thực, vẫn còn muốn gia nhập ĐCSTQ ư?"

Ngoại giới nhận thấy tài liệu này được phát hành vào ngày 20/5, một ngày trước phiên họp Lưỡng hội của ĐCSTQ. Đài RFI của Pháp đã chỉ ra rằng việc khai mạc Lưỡng hội của ĐCSTQ từ trước tới nay luôn luôn là một sự kiện khiến cho các quan chức ‘nơm nớp lo sợ’. Năm nay, trước khi diễn ra Lưỡng hội, Trung Quốc vừa mới trải qua trận đại dịch nhưng vẫn ở trong giai đoạn nguy cơ bùng phát tiềm ẩn, bầu không khí chính trị tại đây lại càng kỳ quái.

Vào tháng 3 năm nay, ông trùm bất động sản, ‘hồng nhị đại’ Nhậm Chí Cường (Ren Zhiqiang) đã đăng một bài viết trên mạng chỉ trích Chủ tịch Tập Cận Bình. Trong bài viết không đề cập tên ông Tập Cận Bình, nhưng nói rằng khi xem xong bài phát biểu của ông Tập, có thể thấy “không phải là một vị hoàng đế với bộ quần áo mới của ông ta, mà là một tên hề bị lột sạch quần áo mà vẫn khăng khăng đòi làm hoàng đế".

Sau đó, Trần Bình (Chen Ping), chủ tịch của Tập đoàn truyền hình TIDEiSun đã chuyển tiếp một "lá thư kiến nghị” gây chú ý, yêu cầu Bộ Chính trị mở rộng cuộc họp để thảo luận về vấn đề từ chức của ông Tập Cận Bình.

Sau đó, hơn mười doanh nhân như Phan Thạch Ngật (Pan Shiyi) và Liễu Truyền Chí (Liu Chuanzhi)... đã cùng nhau ký một lá thư gửi cho Tập Cận Bình, yêu cầu giải trình về dịch viêm phổi Vũ Hán, thả tự do cho Nhậm Chí Cường, và điều tra lại vụ việc của bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang). Một bức thư ngỏ có chữ ký của Đặng Phác Phương (con trai cố lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình) phản đối Tập Cận Bình đã làm những điều sai trái, phá hỏng sự nghiệp cải cách và mở cửa; một bức thư ngỏ lấy tên Tập Viễn Bình và Tập Minh Trạch đã biện minh và giải thích cho những sai lầm nội bộ và ngoại giao của Tập Cận Bình...

RFI cho rằng các thông tin về chống và ủng hộ ông Tập trước phiên họp Lưỡng hội năm nay đã cho thấy trong hệ thống ĐCSTQ đã có những tiếng nói bất đồng.

Một số nhà phân tích nhận định rằng việc liên tiếp xuất hiện những tiếng nói bất đồng trong thể chế, khiến ĐCSTQ lo lắng sự thống trị của mình sẽ bị tan rã từ bên trong, vì thế đã ban hành các tài liệu để tăng cường kiểm soát nội bộ.

Tuy vậy, sau ngày 30/5, cựu giáo sư Thái Hà (Cai Xia) của trường Đảng Trung ương đã bình luận về việc ĐCSTQ thúc đẩy mạnh mẽ Luật An ninh Quốc gia Hong Kong. Ông chỉ ra rằng, ở biểu hiện là ĐCSTQ uy hiếp và thách thức quyền tự do của người dân Hong Kong, trên thực tế là mối đe dọa trật tự toàn cầu và giá trị của văn minh nhân loại... Từ góc độ này mà xét, ĐCSTQ có thái độ thù địch với thế giới, đặc biệt là nền văn minh nhân loại. ĐCSTQ là kẻ thù công khai của nhân loại.

Vào ngày 4/6, cựu ngôi sao bóng đá Trung Quốc Hác Hải Đông và vợ là cựu vô địch thế giới cầu lông Diệp Chiêu Dĩnh đã công khai bày tỏ quan điểm của họ trên mạng Internet: muốn lật đổ ĐCSTQ và thành lập một Trung Quốc mới. Tin tức về sự việc đã gây chấn động người dân Trung Quốc trên thế giới.

Trang web tiếng Trung của kênh truyền thông quốc tế Đức Deutsche Welle đã đưa tin rằng, Hác Hải Đông từng là một quân nhân và giao thiệp với giới chính trị và thương nhân chủ lưu của Trung Quốc. Xét về mặt địa vị xã hội, mối liên hệ cá nhân hay sự giàu có, ông đều được coi là tầng lớp tinh anh.

Nhà bình luận về vấn đề thời sự Đường Tĩnh Viễn (Tang Jingyuan) đã tweet rằng Hác Hải Đông, với tư cách từng là là người thành công ở trong thể chế, có thể công khai rời khỏi nó vào thời khắc đầy rối ren này, đòi hỏi phải có dũng khí. Thể thao luôn được xem là bộ phận quan trọng được ĐCSTQ dùng làm “chiêu bài chấn hưng dân tộc”, lần này có thể nói là phải ‘chịu một cú sốc’.

Trong chương trình của Đài truyền hình NTDTV gần đây, nhân chứng sự kiện ‘Lục Tứ’ Lý Hằng Thanh (Li Hengqing) chỉ ra rằng: Đã xuất hiện nhiều trường hợp giống Hác Hải Đông và sẽ ngày càng có nhiều hơn nữa, bởi vì mọi người đã đều cảm thấy chính quyền này không ổn định, và chắc chắn sẽ sụp đổ. Bây giờ người dân cần phải có sự lựa chọn, liệu sẽ sụp đổ chết cùng với nó, hay ly khai rời bỏ nó. Ông tin rằng nhiều người sẽ lựa chọn xu thế rời bỏ, đó là điều mà những người chấp chính ở Trung Quốc sợ phải nhìn thấy nhất.

Minh Thanh

Theo SOH



BÀI CHỌN LỌC

Lộ‌ ‌văn‌ ‌kiện‌ ‌mới‌ ‌của‌ ‌ĐCS‌ ‌Trung‌ ‌Quốc,‌ ‌quy‌ ‌định‌ ‌'18‌ ‌điều‌ ‌cấm'‌ ‌đối‌ ‌với‌ ‌các‌ ‌đảng‌ ‌viên‌ ‌