Lộ tài liệu mật cho thấy Trung Quốc lo ngại về an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, chứng tỏ Bắc Kinh giấu dịch?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt tài liệu mật của ĐCSTQ tiết lộ rằng chính quyền này đã ban hành hướng dẫn tại các phòng thí nghiệm, nhằm đảm bảo về vấn đề an toàn sinh học khi nghiên cứu khả năng lây lan từ người sang người của virus Corona Vũ Hán. Như vậy, ĐCSTQ đã biết về nguy cơ lây lan này từ vài tuần trước khi thông tin được công bố cho người dân Trung Quốc!?

The Epoch Times tuyên bố trong một bài xã luận ngày 18/3 rằng virus này cần được gọi là virus ĐCSTQ, bởi vì tên gọi này sẽ “buộc ĐCSTQ phải chịu trách nhiệm vì đã coi thường mạng sống nhân loại và từ đó gây ra đại dịch toàn cầu”.

Đầu tháng 1/2020, các nhà chức trách Trung Quốc ban đầu đã chỉ đạo một công ty nghiên cứu về hệ gen học ngừng thử nghiệm các mẫu virus, đồng thời trì hoãn việc công bố với người dân về việc họ đã vạch ra được toàn bộ bộ gen của virus Corona Vũ Hán, theo báo cáo phương tiện truyền thông.

Từ trước ngày 20/1 - ngày mà ông Zhong Nanshan (chuyên gia hô hấp hàng đầu của Trung Quốc) tuyên bố rằng virus này có thể lây từ người sang người , các nhà chức trách trong nước đã cố gắng hạn chế nguy cơ lây nhiễm của virus một cách bí mật, nhưng họ đã không thể thực hiện được.

Ngoài ra, theo những tài liệu nội bộ mới mà thời báo The Epoch Times được cung cấp thêm, đã chỉ rõ là ĐCSTQ muốn che giấu sự thật trên diện rộng. Họ biết rõ nguy cơ lây lan cao của virus từ nhiều tuần trước ngày 20/1, nhưng họ đã cấm các phòng thí nghiệm công khai thông tin đó.

Dịch bệnh bất ngờ bùng phát khắp nơi

Vào ngày 3/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã ban hành một công văn yêu cầu tất cả các nơi (bao gồm: các ủy ban y tế khu vực và phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao nhất ở quốc gia) phải có chính sách để “đối phó với khả năng lây lan từ người sang người của virus gây bệnh”. Công văn này được đánh dấu là “TÀI LIỆU MẬT”.

Công văn trên cũng hướng dẫn chi tiết về cách tăng cường quản lý các mẫu sinh học và các hoạt động nghiên cứu liên quan đến việc “phòng chống và kiểm soát khi dịch bệnh đột ngột bùng phát khắp nơi”. Tuy nhiên, tên của dịch bệnh đã không được nêu ra cụ thể.

Công văn này được ban hành chỉ vài ngày ngay sau khi giới chức cấp cao của thành phố Vũ Hán chính thức xác nhận rằng virus đã bùng phát vào ngày 31/12.

Công văn cũng chỉ ra cụ thể tên các mẫu phân tích sinh học như: mẫu máu, dịch lỏng hô hấp, nước tiểu và phân của bệnh nhân.

Các cơ quan dưới sự giám sát của Ủy ban y tế cấp tỉnh đã bị “cấm cung cấp mẫu phân tích sinh học, mầm bệnh và mẫu nuôi cấy cho bất kỳ viện nghiên cứu hoặc cá nhân nào khác”.

Hơn nữa, công văn cũng nhấn mạnh rằng trong suốt quá trình dịch bệnh lây lan, các cơ quan và cá nhân không được phép công bố bất kỳ thông tin nào về những nghiên cứu của họ mà chưa được chính phủ phê duyệt.

Trong một công văn khác về vấn đề an toàn sinh học tại phòng thí nghiệm, được ban hành vào ngày 14/1, Ủy ban y tế quận Xương Bình tại thủ đô Bắc Kinh tuyên bố rằng Ủy ban y tế thành phố Bắc Kinh đã cung cấp cho họ tài liệu hướng dẫn “phòng chống và kiểm soát khi dịch bệnh đột ngột bùng phát khắp nơi”.

Ủy ban Bắc Kinh đã yêu cầu các phòng thí nghiệm vi sinh nghiên cứu dịch bệnh (phòng nghiên cứu dịch tễ học) của thành phố, bao gồm: các phòng thí nghiệm y tế, viện kiểm soát dịch bệnh, cơ quan kiểm soát thông tin dịch bệnh độc lập , cơ quan hải quan chính phủ và các công ty nghiên cứu vi sinh vật gây bệnh... tiến hành tự đánh giá vào ngày 15/1 và 16/1. Sau đó, các quan chức y tế sẽ bắt đầu kiểm tra ngẫu nhiên các cơ sở này từ ngày 17/1 đến ngày 20/1.

Hướng dẫn giải quyết virus Corona Vũ Hán được đánh dấu là ‘tài liệu mật’

Trong thời gian này, các quan chức ở Vũ Hán cho rằng nguy cơ lây truyền từ người sang người của virus Corona mới là rất thấp.

Vào ngày 16/1, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, đã ban hành một công văn nội bộ để hướng dẫn cách nghiên cứu virus này, mang tên “Hướng dẫn an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm về virus Corona chủng mới”. Họ đã gửi tới các ủy ban y tế khu vực, các trung tâm kiểm soát và phòng chống dịch bệnh.

Ngày 16/1, công văn trên được đánh dấu là “tài liệu mật” chỉ lưu hành nội bộ, và không được phép chia sẻ trên internet.

Từ nội dung của hướng dẫn trên cho thấy rằng các tổ chức y tế của Trung Quốc đã biết rõ mức độ lây lan và mối nguy hiểm do virus Corona Vũ Hán gây ra. Cụ thể, họ đã yêu cầu các nhà nghiên cứu phải sử dụng đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết khi làm việc tại phòng thí nghiệm cấp độ 3 và trong lúc xử lý mẫu vi sinh bên ngoài phòng thí nghiệm (loại mẫu thử chỉ chứa vi sinh vật, khác với mẫu vi sinh được nuôi cấy - mầm bệnh được đặt trong môi trường nuôi cấy để sinh trưởng).

Phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ ba (BLS-3) có mức độ nguy hiểm đứng thứ hai (chỉ đứng sau BLS-4) trong hệ thống các phòng thí nghiệm nghiên cứu mầm bệnh nguy hiểm và dễ lây truyền của thế giới.

Ngoài ra, các nhân viên trong phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp độ ba phải được đào tạo và trang bị đồ bảo hộ để xử lý chất thải từ các phòng thí nghiệm này.

Và cuối cùng, các hướng dẫn cũng quy định rằng một số quy trình khoa học nhất định trong việc nghiên cứu virus Corona Vũ Hán, bao gồm việc ”tách, cấy, chuẩn độ, tinh chế và thu nhận axit nucleic (nếu một người dương tính trong một xét nghiệm axit nucleic thì điều đó có nghĩa người đó đang mang trong mình con virus)”, phải được thực hiện tại các phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp ba.

Những hướng dẫn này đã được công bố vào ngày 23/1, ba ngày sau tuyên bố công khai của ông Zhong (tuyên bố rằng virus này có thể lây từ người sang người).

Thời báo The Epoch Times cũng thu thập được một tài liệu nội bộ, do giới chức trách bệnh viện Bắc Kinh ban hành vào ngày 16/1. Nội dung chính của tài liệu nêu rõ là giới chức trách bệnh viện sẽ tiến hành kiểm tra 22 bệnh viện địa phương trong vòng sáu ngày, cho đến ngày 21/1, để đảm bảo về vấn đề phòng thí nghiệm an toàn sinh học.

Những thông tin này được đăng trên thời báo The Epoch Times vào ngày 30/4, cho thấy chính quyền Bắc Kinh đã che giấu khả năng lây lan của virus từ người sang người trong một khoảng thời gian dài. Cơ quan y tế cũng ban hành một công văn vào ngày 15/1 về việc hướng dẫn các bệnh viện và cơ sở y tế địa phương về cách ứng phó với một dạng viêm phổi mới đang lây lan giữa các bệnh nhân.

Liên đoàn báo chí đã không phát hiện ra những thông tin tương tự, như việc chính quyền Bắc Kinh biết trước về khả năng lây truyền của virus trong nhiều ngày trước khi họ thừa nhận điều đó vào ngày 20/1 (trong một bài báo gần đây dựa trên các công văn nội bộ của chính quyền Trung Quốc).

Mộc Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lộ tài liệu mật cho thấy Trung Quốc lo ngại về an toàn sinh học trong phòng thí nghiệm, chứng tỏ Bắc Kinh giấu dịch?