Lo sợ 'hiệu ứng Belarus', ĐCSTQ vội vàng thực hiện 2 động thái lớn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các cuộc biểu tình có quy mô lớn tại Belarus nhằm chống lại sự thống trị của chủ nghĩa cộng sản đang khiến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) sợ hãi. Để ngăn chặn vụ việc, Bắc Kinh đã dùng kế ‘chỉ hươu nói ngựa’, nói rằng cuộc biểu tình rầm rộ của người dân Belarus thực chất là ủng hộ Lukashenko.

Bài xã luận hôm 26/8 trên tờ Bitter Winter nói rằng có thông tin ở Trung Quốc cho biết các quan chức cấp cao của ĐCSTQ vô cùng lo lắng về sự kiện đang xảy ra ở Belarus. Sự lo lắng thậm chí đến mức nghi ngờ như thể bóng ma của sự sụp đổ của Bức tường Berlin và sự gia nhập của Ba Lan, các nước Baltic, Hungary cùng các nước khác vào EU một lần nữa xuất hiện, đang làm xáo trộn giấc mơ của các nhà lãnh đạo ĐCSTQ.

Bài xã luận chỉ ra rằng để đáp lại, ĐCSTQ đã cấp tốc đưa ra hai phản ứng.

Đầu tiên là ra lệnh cho các kênh truyền thông Trung Quốc tung tin giả về sự kiện ở Belarus, sử dụng hình ảnh và video giả công bố rằng người dân Belarus đã tổ chức biểu tình quy mô lớn để ủng hộ Lukashenko, và số lượng người tham gia vượt quá số lượng người tham gia do phe đối lập tổ chức. Các thông tin được làm giả y như thật. Lực lượng thủy quân mạng của ĐCSTQ đang tích cực lan truyền những tin tức giả này trên mạng truyền thông xã hội trong nước và quốc tế.

Kể từ giữa tháng 8, các kênh truyền thông chính thức của ĐCSTQ đã ‘lập lờ đánh lận con đen’, tuyên bố sai sự thật rằng các cuộc biểu tình chống chính phủ quy mô lớn của người dân Belarus tổ chức là để "ủng hộ chính phủ". Bất ngờ, ngay lập tức có người hỏi trên Weibo: “Không có chuyện gì, tại sao lại tổ chức mít-tinh ủng hộ chính phủ?”. Cư dân mạng đáp lại bằng sự chế giễu: “Hẳn là để ăn mừng thời tiết hôm đó đẹp”.

Bài xã luận của trên Bitter Winter nhận xét: "Tuy nhiên, lần này, ĐCSTQ đã lo lắng lại phải phiền não thêm. Ngay cả chính người Trung Quốc cũng không tin những lời nói dối của ĐCSTQ. Trên mạng xã hội Trung Quốc, mọi người đã chế nhạo các thông tin của truyền thông nhà nước về sự kiện tại Belarus".

Phản ứng thứ hai là ĐCSTQ nhấn mạnh tính cấp thiết và cần thiết của việc phục tùng ĐCSTQ vô điều kiện trong các tuyên truyền của mình.

Vào ngày 20/8, Nhân dân Nhật báo - tờ báo chính thức của ĐCSTQ, đã đăng một số bài báo, nhấn mạnh việc cần thiết phải phục tùng ĐCSTQ và các nhà lãnh đạo đảng vô điều kiện, "đảm bảo toàn đảng chấp hành kỷ luật nghiêm minh”. Đồng thời, ĐCSTQ tuyên bố một chiến dịch vận động "chỉnh Phong Diên An" khác, đây là một trong những chiến dịch thanh trừng nội bộ đẫm máu nhất trong lịch sử ĐCSTQ.

Tổng thống Belarus - ông Lukashenko luôn ủng hộ ĐCSTQ, và chính quyền của ông đang trong tình trạng vô cùng hỗn loạn. Điều này khiến ĐCSTQ không khỏi lo ngại liên tưởng tới sự sụp đổ của Liên Xô cũ.

Minh Thanh
Theo SOH

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ 'hiệu ứng Belarus', ĐCSTQ vội vàng thực hiện 2 động thái lớn