Lo sợ Covid-19 bùng phát trong quân đội: Các sĩ quan Trung Quốc buộc phải cách ly tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kể từ cuối tháng 1, rất nhiều sĩ quan quân đội Trung Quốc đã bị cưỡng chế cách ly để đảm bảo rằng họ không bị nhiễm Covid-19, theo thông tin The Epoch Times tiếng Trung nhận được từ một cán bộ trong ngành.

“Người thân của các sĩ quan này chỉ được thăm họ hai lần một tuần để cung cấp thực phẩm và quần áo”, theo thông tin nhận được từ một cư dân sống tại tổ hợp căn hộ dành riêng cho các sĩ quan không quân cao cấp, các sĩ quan nghỉ hưu và gia đình họ tại quận Haidian, thành phố Bắc Kinh.

Các trợ lý của lãnh đạo không quân cấp cao, hiện đang bị cách ly tại khu căn hộ thuộc khu trung tâm của tổ hợp căn hộ ở Số 7 đường Kunminghu South. Không ai ngoài các sĩ quan này được phép ra vào khu vực này.

“Các sĩ quan không được tiếp xúc trực tiếp với người nhà của mình. Người nhà chuyển đồ cho họ qua cánh cửa sắt”, theo nguồn tin này cho biết.

Khu căn hộ phức hợp của quân đội trở thành khu cách ly

Nguồn tin trên giải thích rằng các sĩ quan buộc phải tự cách ly để đảm bảo họ và thủ trưởng cấp trên được an toàn, không bị nhiễm virus.

Các quan chức hàng đầu của Đảng Cộng Sản Trung Quốc như ông Tập Cận Bình, ông Lý Khắc Cường và các tướng lĩnh hàng đầu trong quân đội thường có cấp dưới chăm lo các nhu cầu hàng ngày của họ, như lái xe ô tô hay chuyên cơ đưa họ đi các nơi và mua sắm hàng hóa.

Theo nguồn tin yêu cầu ẩn danh (vì lo sợ sẽ bị trừng phạt), các sĩ quan quân đội cho rằng không thể kiểm soát được tình hình dịch bệnh cho đến trước tháng 5, vậy nên những ai đang bị cách ly đều không được về nhà trước thời điểm này. Đồng thời, các sĩ quan và gia đình họ không được tiết lộ bất kỳ thông tin nào về các biện pháp cách ly hay tình hình bùng phát của dịch bệnh.

Ngày 3/3, The Epoch Times đã nhận được thông tin từ một cư dân sống tại tổ hợp căn hộ dành cho sĩ quan quân đội tại Haidian, nguồn tin cho biết hiện có hơn 2.000 sĩ quan cao cấp đã nghỉ hưu và các sĩ quan khác sống tại tổ hợp căn hộ này. Việc di chuyển của họ cũng bị hạn chế để ngăn chặn sự lây lan của virus.

“Bảo vệ đã bắt đầu kiểm tra thân nhiệt của chúng tôi từ giữa tháng 1 tại cổng trước của tòa nhà. Kể từ 25/1, ngày Tết Nguyên đán, tổ hợp căn hộ này bắt đầu hạn chế việc ra vào của người dân. Người giữ trẻ đến từ các thành phố khác cũng không được phép vào khu vực này. Kể từ 25/2, cư dân buộc phải có thẻ ra vào tòa nhà. Mỗi hộ gia đình có một thẻ”, nguồn tin cho biết.

Nguồn tin nói trên cũng cho biết thêm, đồng nghiệp và bạn bè của anh tại các tổ hợp căn hộ khác dành cho quân đội ở Haidian cũng phải tuân thủ các các biện pháp hạn chế tương tự.

“Một số khu khác còn không cho phép cư dân đi mua sắm. Người ta sẽ vận chuyển lương thực đến trước cửa căn hộ”, anh nói.

Dịch bệnh bùng phát trong đội ngũ quân nhân

Theo nguồn tin chính thống, chính quyền Trung Quốc bác bỏ thông tin về trường hợp nhiễm bệnh trong quân đội.

Tại cuộc họp báo ngày 2/3, ông Chen Jingyuan, một quan chức trong Quân ủy Trung ương, cơ quan hàng đầu của Đảng phụ trách việc giám sát các vấn đề quân sự, phát biểu rằng hiện không có ca nhiễm bệnh nào trong nhóm quân y gồm 10,000 người đã được cử đi để hỗ trợ việc phòng chống dịch.

Chính quyền Trung ương Trung Quốc đã công bố lời phát biểu của ông Chen sau buổi họp báo, nhưng đã xóa đi vài giờ sau đó, chỉ giữ lại ảnh của Chen trên trang mạng.

Trước đây, các phương tiện truyền thông chính thức của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) đã báo cáo rằng một số sĩ quan đang bị cách ly, nhưng không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Ngày 17/2, PLA cho biết “một số chỉ huy và binh lính hiện đang bị cách ly do virus”.

PLA cũng đề cập đến việc ông Yu Songqiu, đội trưởng tàu khu trục tên lửa Loại 054A Thường Châu (tên mã NATO Jiangkai II) đã bị cách ly khi ông quay lại tàu sau chuyến thăm nhà ngày 29/1. Hiện chưa rõ liệu kết quả xét nghiệm của ông là dương tính hay âm tính đối với virus corona.

Ngày 18/2, PLA đã đăng tải video chính thức rằng 12 sĩ quan, bao gồm cả sĩ quan cao cấp tên Li Yalei đã được cách ly. Các sĩ quan này chịu trách nhiệm cung cấp thực phẩm và phục vụ bữa ăn an toàn cho một đơn vị không quân đóng tại Chiến khu Trung ương – là đơn vị quản lý quân đội tại các khu vực trọng yếu của Trung Quốc, bao gồm cả tỉnh Hồ Bắc, nơi mà tình hình dịch bệnh đang diễn ra nghiêm trọng nhất.

Trung tâm Thông tin Nhân quyền và Dân chủ, một tổ chức phi chính phủ đặt tại Hong Kong cho biết, theo nguồn tin nội bộ, hàng chục binh sĩ đã bị nhiễm virus, gồm cả một binh sĩ thuộc bộ phận tàu khu trục hải quân Trung Quốc Rizhao và một thủy thủ của tàu sân bay Sơn Đông.

Hiện nay, khoảng 100 binh lính tại tỉnh Sơn Đông đang bị cách ly.

Tuệ Minh
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lo sợ Covid-19 bùng phát trong quân đội: Các sĩ quan Trung Quốc buộc phải cách ly tại nhà