Lo lắng sau khi Giang Trạch Dân chết sẽ bị thanh toán, Boyu Capital - công ty của nhà họ Giang rục rịch dời sang Singapore

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 22/2, tờ The Wall Street Journal dẫn lời các nguồn thạo tin cho biết Boyu Capital - công ty của gia tộc Giang Trạch Dân đã bắt đầu dời đến Singapore từ cuối năm 2019, do lo ngại rằng thế lực của họ Giang sẽ suy yếu một khi ông ta qua đời, gia đình và thân tín của Giang có thể sẽ bị thanh trừng.

Theo bài báo, Boyu Capital, công ty cổ phần tư nhân của gia đình cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) Giang Trạch Dân, đã chuyển một phần hoạt động kinh doanh từ trụ sở chính ở Hong Kong sang Singapore, và hai người đồng sáng lập cũng đã di cư đến Singapore.

Giang Trạch Dân năm nay 94 tuổi. Cháu đích tôn của ông ta là Giang Chí Thành (Alvin Jiang), đã thành lập Boyu Capital vào năm 2010, và tên tuổi của nhà họ Giang đã gắn liền với công ty này kể từ khi nó mới chỉ là một quỹ cổ phần tư nhân. Nguồn vốn giai đoạn đầu của Boyu Capital (2011) cũng đến từ quỹ khổng lồ Li Ka-shing (Lý Gia Thành) ở Hong Kong và quỹ có chủ quyền Temasek ở Singapore.

Trong 10 năm qua, Boyu Capital đã biến các mối quan hệ chính trị do gia tộc Giang nắm được thành khối tài sản thương mại khổng lồ. Cho dù là về số lượng dự án mà nó tham gia tài trợ hay về quy mô vốn, thì không ai có thể sánh kịp.

Bài báo cho biết, khi lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình thực hiện các biện pháp nhằm hạn chế mức độ ảnh hưởng của các nguyên lão cấp cao đã nghỉ hưu và tăng cường quyền kiểm soát của Bắc Kinh đối với Hong Kong, Boyu Capital do Giang Chí Thành kiểm soát đã bắt đầu dời sang Singapore từ cuối năm 2019.

Văn phòng của Boyu Capital tại Singapore là văn phòng đầu tiên bên ngoài Trung Quốc của công ty này. Các nguồn tin cho biết so với Hong Kong, Singapore cung cấp cho Boyu Capital một khoảng cách địa lý lớn hơn để bảo vệ nó khỏi sự giám sát tiềm tàng hoặc các hành động bất lợi của chính quyền Bắc Kinh.

Giang Trạch Dân từng là lãnh đạo ĐCSTQ trong 13 năm, cho đến năm 2002, ông này là ô dù của những quan chức thuộc "Băng đảng Thượng Hải". Nhiều quan chức trong số các quan chức do Giang đề bạt đã không còn xuất hiện trước công chúng, và một số đã bị Tập Cận Bình xóa sổ trong các hoạt động chống tham nhũng.

The Wall Street Journal dẫn lời người trong nội bộ ĐCSTQ nói rằng: "Ông Tập Cận Bình đã làm suy yếu sức ảnh hưởng của các nguyên lão [ĐCSTQ] đã nghỉ hưu trong quá trình tập trung quyền lực. Những người già này đang cố gắng hướng các quyết sách thành có lợi cho họ", “cùng với việc Tập Cận Bình dần chiếm thế chủ đạo, thì mức ảnh hưởng của một Giang Trạch Dân già cả sẽ có sự suy yếu nhất định, đợi đến sau khi Giang Trạch Dân qua đời, cơ cấu quyền lực trong đảng có thể bị thay đổi mạnh hơn, khiến các thành viên trong gia đình và thân tín của ông ta dễ bị thanh trừng hơn”.

The Wall Street Journal đã xuất bản một bài báo dài vào ngày 16/2 để tiết lộ mối quan hệ giữa Alibaba và Boyu Capital. Kể từ khi lên nắm quyền vào cuối năm 2012, ông Tập Cận Bình đã chỉ ra tình trạng tham nhũng, cũng như là phơi bày các bữa tiệc xa hoa cùng hậu cung nhân tình của các đảng viên cấp cao trong nội bộ ĐCSTQ. Những hành vi bại hoại của các quan chức cũng khiến người dân Trung Quốc rất tức giận.

Bài báo trích dẫn lời ông Tập Cận Bình nói trong cuộc họp nội bộ với các quan chức cấp cao của ĐCSTQ trong thời kỳ đầu khi ông mới nhậm chức rằng: "Mấy người các ông không chết trên bàn rượu thì cũng chết trên giường”.

Cả hai nhà đồng sáng lập của Boyu Capital đều đã di dân đến Singapore

Ba đối tác cổ phần tư nhân nổi tiếng đầu tư vào Boyu Capital khi mới thành lập hiện chỉ còn hai người là Đồng Tiểu Mông (Tong Xiaomeng) và Trương Tử Hân (Zhang Zixin).

The Wall Street Journal cho biết, theo hồ sơ doanh nghiệp và chính phủ của Singapore, Boyu Capital bắt đầu thành lập cơ sở kinh doanh mới tại Singapore vào cuối năm 2019. Thời điểm đó đúng vào lúc Hong Kong đang diễn ra cuộc biểu tình phản đối dẫn độ về Trung Quốc.

Gần đây, một trong những người đồng sáng lập của Boyu Capital là Đồng Tiểu Mông đã có được quyền định cư tại Singapore. Ông Đồng đã thành lập một công ty có tên Boyu Capital Management (Singapore) tại Singapore vào ngày 22/11/2019 và giữ chức vụ Giám đốc điều hành.

Theo những người nắm rõ vấn đề này, Đồng Tiểu Mông đã gặp Ban Phát triển Kinh tế Singapore (Economic Development Board) để thảo luận về việc thành lập doanh nghiệp của Boyu Capital tại Singapore. Ban phát triển này là cơ quan chính phủ của Singapore chịu trách nhiệm thu hút đầu tư nước ngoài.

Một trong những người nắm rõ vấn đề này nói rằng, Đồng Tiểu Mông đã có được thường trú nhân thông qua Chương trình Nhà đầu tư Toàn cầu (Global Investor Programme) của Ban Phát triển Kinh tế Singapore vào cuối năm ngoái. Theo Chương trình này, những người nước ngoài đủ điều kiện có thể đầu tư ít nhất 2,5 triệu đô-la Singapore (tương đương với 43,6 tỷ VNĐ) để thành lập một công ty mới và có được thường trú nhân tại Singapore, ngoài ra Chương trình này cũng còn có các lựa chọn khác.

Theo Ban Phát triển Kinh tế Singapore, thời gian xét duyệt hồ sơ loại này mất khoảng 9 đến 12 tháng. Ban Phát triển Kinh tế Singapore từ chối bình luận.

Theo những người nắm rõ vấn đề này, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của Boyu Capital là Trương Tử Hân cũng đã di cư đến Singapore. Theo thông báo của công ty, Trương Tử Hân và Đồng Tiểu Mông là công dân Trung Quốc có hộ khẩu thường trú tại Hong Kong, Trương Tử Hân cũng có thị thực lao động Singapore.

Một trong số nguồn tin nói rằng, Boyu Capital cũng đang chuyển một phần hoạt động kinh doanh ở Hong Kong cho chi nhánh Thượng Hải. Người này cho biết, hầu hết thời gian Giang Chí Thành đều ở Thượng Hải. Hiện tại, vẫn chưa rõ Boyu Capital sẽ chuyển sang Singapore hoặc Thượng Hải bao nhiêu hoạt động kinh doanh.

Đông Phương

Theo The Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lo lắng sau khi Giang Trạch Dân chết sẽ bị thanh toán, Boyu Capital - công ty của nhà họ Giang rục rịch dời sang Singapore