Lỗ hổng phòng dịch: Hồ Bắc xuất hiện nhiều người lây nhiễm dù có 'mã xanh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 12/4, Quảng Châu thông báo có một người được cấp ‘mã xanh’ tại Hồ Bắc đã được phát hiện nhiễm virus Corona Vũ Hán, nâng tổng số ca nhiễm có ‘mã xanh’ lên 4 ca.

Theo thông tin tổng hợp từ các kênh truyền thông, sau khi mở cửa Vũ Hán cũng như các thành phố khác của tỉnh Hồ Bắc, người dân địa phương nếu có mã xanh chứng nhận sức khỏe thì có thể ra khỏi thành phố, trở lại làm việc. Tuy nhiên, tính tới ngày 13/4, theo thông báo của chính quyền Trung Quốc, tại 3 địa phương là Quảng Châu, Huệ Châu và Cam Túc đã xuất hiện 4 ca dương tính với virus Corona Vũ Hán mà không xuất hiện bất kỳ triệu chứng bệnh nào, hơn nữa cả 4 ca bệnh này đều được tỉnh Hồ Bắc cấp mã xanh.

Cụ thể là:

Ngày 26/3, Huệ Châu (Quảng Đông) phát hiện 1 ca nhiễm virus Covid-19 đến từ Hồ Bắc. Người này lái xe từ Kinh Châu (Hồ Bắc) tới Huệ Châu vào ngày 17/3.

Ngày 29/3, Cam Túc ra thông báo có một người Hồ Bắc đã lái xe tới Lan Châu (Cam Túc), sau đó được xác nhận dương tính.

Ngày 10/4, Quảng Châu ra thông báo xác nhận 1 ca dương tính không xuất hiện triệu chứng bệnh, đến từ Hồ Bắc. Ngày 4/4, người này đi từ Hồ Bắc tới Quảng Châu. Ngày 7/4, người này tới bệnh viện khám bệnh đau lưng, và được xác nhận dương tính với virus Covid-19.

Ngày 12/4, Quảng Châu thông báo có thêm 1 ca dương tính. Người này lái xe từ Vũ Hán tới Quảng Châu vào ngày 8/4, buổi tối cùng ngày bị phát hiện triệu chứng nhiễm bệnh và được đưa đi xét nghiệm vào ngày hôm sau, ngày 12/4 xác nhận dương tính.

Ông Tống Kiến Tân - Thành viên tổ chuyên gia phòng dịch tỉnh Hồ Bắc, bác sĩ Chủ nhiệm Khoa Lây nhiễm bệnh viện Y Khoa Đồng Tế, cho rằng: “Một số ca lây nhiễm tại các địa phương cho thấy mã xanh kiểm chứng sức khỏe của Hồ Bắc có lỗ hổng nhất định. Nhưng ông nói không biết sẽ quy trách nhiệm này cho ai”.

Mã sức khỏe là một loại hình thức điện tử hóa tình trạng sức khỏe cơ thể người, được phân thành 3 loại: hồng, vàng và xanh.

Những ca nghi nhiễm, phát sốt hoặc được chẩn đoán mắc bệnh là mã hồng. Người có mã hồng sẽ bị hạn chế xuất nhập cảnh, bị cách ly trong nhà 14 ngày hoặc bị quản lý tập trung.

Những ca tiếp xúc với người bị lây nhiễm sẽ bị phân vào mã vàng. Người có mã vàng sẽ bị hạn chế xuất nhập cảnh, bị cách ly tại nhà 7 ngày hoặc bị quản lý tập trung.

Những người bình thường, khỏe mạnh được cấp mã xanh, có thể tự do đi lại.

Người nào nếu muốn ra vào nơi công cộng hoặc chỗ ở đều phải xuất trình mã, chính phủ sẽ dựa vào đó để nắm rõ hành tung của từng người. Điều này được người dân ví như bị “đeo xiềng xích ảo”, khi nó dẫn tới việc xâm phạm sự riêng tư của các cư dân, tăng cường việc chất vấn, quản chế người dân của chính quyền .

Tờ United Daily News liệt kê mặt trái của hình thức “mã sức khỏe” như: tiêu chuẩn xác định thân thể khỏe mạnh không rõ ràng; thiếu sót cơ chế giám sát nhằm loại bỏ sự sai sót; người đề xuất ra hình thức này cũng như chính phủ Trung Quốc không thể giải thích rõ ràng cách thức phân loại mã sức khỏe này: tình trạng sức khỏe ra sao thì sẽ bị phân thành màu gì, lúc nào mã sẽ đổi màu, tại sao lại bị đổi màu, lúc nào sẽ bị đưa đi cách ly, lúc nào được ra khỏi nhà... Tất cả điều này đều do người của chính quyền quyết định, người dân lại không được truy vấn hay khiếu nại...

Hoàng Hoa

Theo Sound of Hope



BÀI CHỌN LỌC

Lỗ hổng phòng dịch: Hồ Bắc xuất hiện nhiều người lây nhiễm dù có 'mã xanh'