Lô hàng lớn 'khẩu trang ruồi' của Trung Quốc đã được bán ra nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sự việc bê bối về mặt hàng khẩu trang do Trung Quốc sản xuất một lần nữa lại bị phơi bày - khi khẩu trang mới bóc ra đã phát hiện có dính ruồi chết, có vết bẩn và kém chất lượng. Hầu hết những lô hàng như thế này đã được gửi ra nước ngoài. Tình trạng sản xuất khẩu trang ‘hỗn loạn’ của Trung Quốc liên tiếp bị vạch trần, và nhiều quốc gia trên thế giới đã phải chịu hại nặng nề.

Gần đây, một người mua hàng của Đại Lục có nick "鲁泓海" trên mạng Weibo đã tiết lộ thông tin rằng ông đã mua một lô khẩu trang từ Công ty Vật liệu vệ sinh Áo Khang ở huyện Hoạt, tỉnh Hà Nam, và khi kiểm tra ngẫu nhiên lô hàng ông đã phát hiện chất lượng sản phẩm rất tồi tệ.

Đoạn video cho thấy một con ruồi chết dính vào khẩu trang và một túi khẩu trang có quai đeo bị bẩn. Những khẩu trang khác mặc dù vẫn còn được đựng trong túi kín nhưng trông chúng rất bẩn và cũ, nhiều cái có vết bẩn rất rõ và một số bị hư hỏng nghiêm trọng.

Vị thương nhân này đã mua 350.000 khẩu trang. Do số lượng mua quá lớn, khi kiểm tra hàng ông chỉ có thể kiểm tra ngẫu nhiên. Khi nhà sản xuất đưa ra hàng mẫu thì có chất lượng tốt, nhưng trong quá trình kiểm tra ngẫu nhiên lại phát hiện ra hàng có vấn đề. Người mua này đã yêu cầu được bồi thường nhưng nhà sản xuất chỉ thu hồi lại 13.000 chiếc mới được gửi đi, phần còn lại thì mặc kệ. Trong khi đó, hầu hết sản phẩm trong lô hàng này đã được bán và gửi ra nước ngoài thông qua các trang thương mại điện tử xuyên biên giới.

Vị thương nhân cho biết nhà máy này sản xuất 1,3 triệu khẩu trang mỗi ngày, “tiền nhiều như nước”. Ông đã tới Cục Giám sát thị trường huyện Hoạt để xin tư vấn và được giới thiệu tới nhà máy này.

Nhà máy này đã tặng 100.000 khẩu trang cho Phòng Giáo dục huyện Hoạt và phân phát khẩu trang cho các trường học trong thị trấn của huyện để phòng chống dịch bệnh vào dịp khai giảng.

Vị thương nhân trên đã đến huyện Hoạt và nói rằng: "Có rất nhiều xưởng nhỏ ở mỗi làng trong huyện. Sau khi người dân hoàn thành giấy phép kinh doanh, họ mua máy và bắt đầu sản xuất, rất nhiều khẩu trang là được họ trực tiếp tự làm ở nhà của mình, “làm sao có thể đảm bảo điều kiện vệ sinh được?".

Một cư dân mạng trên Weibo có tên "牛油果果酱sharee" cũng gặp phải vấn đề tương tự: "Tôi mua cho công ty hàng chục ngàn khẩu trang, dịch bệnh nghiêm trọng thế mà vẫn lừa người như vậy! Vào ngày 1/3, tôi đã gọi báo cảnh sát về sự việc mà vẫn chưa nhận được phản hồi nào. Con đường tố cáo vô cùng gian nan, những kẻ lừa đảo biết rõ việc này và dù có bị báo cảnh sát họ cũng không sợ. Không có cách nào để tố cáo cả, nên những kẻ lừa đảo mới dám làm hung hăng như thế!!!"

(Ảnh chụp màn hình trên Weibo)

Cư dân mạng có nick "布衣老记" cho biết: "Những công nhân sản xuất khẩu trang sử dụng khẩu trang để lau giày, khẩu trang dưới đất tùy ý giẫm đạp; điều kiện vệ sinh của xưởng sản xuất khẩu trang rất đáng lo ngại, những khẩu trang như thế liệu còn có chức năng phòng hộ nữa không? Tôi công tác trong ngành y và đã mua khẩu trang trong siêu thị vài lần, giá rất đắt, nhưng chất lượng khác nhau rất nhiều. Hàng chất lượng kém rất nhiều, vải lọc rất mỏng, không thể giữ được sống mũi, dây đeo rất lỏng lẻo, và không thể cố định được 2 bên. Lúc đó, tôi chỉ muốn vứt chúng đi, đeo như thế có khác gì với không đeo".

Khẩu trang Trung Quốc sản xuất chất lượng kém ‘liệu có ai dám dùng’?

Ngày 9/4 Hong Kong Economic Times đưa tin về một đại lý xuất khẩu khẩu trang tiết lộ rằng 60% các nhà máy sản xuất khẩu trang ở Đại Lục hoàn toàn không có xưởng vô trùng, hầu hết đều mua máy làm khẩu trang về để làm. Trong xưởng sản xuất không chỉ có bụi, công nhân làm lại không đeo khẩu trang và găng tay. "Khẩu trang sản xuất ra như thế thì ai dám dùng?"

Ông chỉ ra rằng việc sản xuất khẩu trang hỗn loạn thế này đang bùng phát ở Đại Lục, đều là do các nhà máy lớn nhận đơn đặt hàng và sau đó phân phối chúng cho các nhà máy nhỏ; nhiều nhà máy nhỏ là các nhà máy quần áo và nhà máy điện tạm thời chuyển sang làm khẩu trang. Thiết bị và kỹ thuật của họ không đạt tiêu chuẩn, rất nhiều nhà máy bỏ tiền đi mua chứng chỉ, một số nhà sản xuất không có chứng chỉ thì trở thành chi nhánh của các nhà sản xuất khác.

Gần đây, trong một cuộc phỏng vấn độc quyền, Epoch Times có được thông tin rằng trong thời điểm đại dịch, các nhà sản xuất Đại Lục đã đổ xô sang sản xuất khẩu trang, một số không có khả năng cũng bắt đầu sản xuất, một số trước đây sản xuất quần áo và đồ chơi thì giờ cải tạo lại công xưởng và chuyển sang làm khẩu trang.

Đại lý xuất khẩu trên tuyên bố rằng các nước châu Âu và châu Mỹ vốn cho phép nhập khẩu khẩu trang Trung Quốc, nhưng bây giờ yêu cầu phải đáp ứng các tiêu chuẩn của châu Âu và Hoa Kỳ. Dự kiến ​​khẩu trang ở Đại Lục sẽ rơi vào tình trạng cung vượt quá cầu, và việc sản xuất sẽ không thể kéo dài được.

Sau khi đại dịch bùng phát toàn cầu, Trung Quốc thường xuyên xuất khẩu khẩu trang kém chất lượng ra nước ngoài. Hiện tại, Pakistan, Hà Lan, Tây Ban Nha, Thổ Nhĩ Kỳ, Áo, Phần Lan và Úc... đã phát hiện ra các vật tư phòng chống dịch như khẩu trang của Trung Quốc có chất lượng rất kém. Một số người dân Pakistan cho biết rằng họ vừa phát hiện ra khẩu trang do Trung Quốc sản xuất được làm từ... đồ lót, và bây giờ lại xuất hiện "khẩu trang ruồi".

Một số quốc gia nhập khẩu khẩu trang y tế của Trung Quốc, có nước đã phân phối hàng tới các bệnh viện hoặc viện dưỡng lão. Hiện tại, các quốc gia đang phải ngăn chặn dịch bệnh, đồng thời lại phải thu hồi các khẩu trang kém chất lượng, và bắt đầu tiến hành điều tra xem liệu có người nào bị nhiễm dịch do sử dụng các sản phẩm kém chất lượng này hay không.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lô hàng lớn 'khẩu trang ruồi' của Trung Quốc đã được bán ra nước ngoài