Lộ danh sách thông tin chi tiết của 1,95 triệu đảng viên Thượng Hải

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 17/8, thông tin về vụ rò rỉ dữ liệu cá nhân của 1,95 triệu đảng viên ở Thượng Hải bất ngờ gây xôn xao trên các diễn đàn lớn ở nước ngoài. Nhiều ý kiến ​​cho rằng danh sách này có vẻ là thật và đáng tin cậy.

Nhiều dấu hiệu cho thấy Hội nghị Bắc Đới Hà thường niên của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã kết thúc và vào ngày 17/8, các quan chức cấp cao của Ủy ban Thường vụ ĐCSTQ đã lần lượt lộ diện. Cùng ngày, một số vụ việc bị nghi ngờ liên quan đến đấu đá trong nội bộ ĐCSTQ đã nổ ra. Ngoài vụ rò rỉ danh sách 1,95 triệu đảng viên, thì còn một sự việc khác là Trường Đảng Trung ương ĐCSTQ tuyên bố khai trừ giáo sư đã nghỉ hưu Thái Hà (Cai Xia) ra khỏi đảng. Bà Thái là thế hệ ‘hồng nhị đại’ và tại nước ngoài, bà đã nói rõ ĐCSTQ là ‘thây ma chính trị’.

Ngay sau khi Hoa Kỳ công bố lệnh trừng phạt thị thực đối với các đảng viên ĐCSTQ và gia đình họ, danh sách tất cả các đảng viên ở Thượng Hải bắt đầu được lan truyền trên mạng Internet. Theo thông tin trong danh sách, ngay từ đầu tháng 7/2016, danh sách này là đã được truyền đi và lưu trữ trên mạng ở nước ngoài.

Các phóng viên của The Epoch Times đã tải xuống hai tệp file excel chứa thông tin về các đảng viên ĐCSTQ trong các chính quyền, tổ chức và doanh nghiệp thành phố Thượng Hải. Tổng cộng có 1.957.239 đảng viên đã bị rò rỉ thông tin. Danh sách này có thông tin về tên, giới tính, nơi sinh, số chứng minh thư, địa chỉ nhà và phương thức liên lạc của các đảng viên Thượng Hải. Các phóng viên đã xác minh danh tính và địa chỉ của một số đảng viên Thượng Hải, và xác nhận rằng thông tin của tài liệu tiết lộ là đúng sự thật.

Danh sách này đã xuất hiện trên mạng Internet khoảng một tháng trước. Vào ngày 21/7, một cư dân mạng tên là "Tổng tài phán" (總裁判) đã tung tin trên mạng tiếng Trung ở nước ngoài với tiêu đề "Danh sách đăng ký của tất cả các đảng viên ở Thượng Hải đã bị rò rỉ". Tài liệu bị lộ là tài sản của Ủy ban thành phố Thượng Hải, là tài liệu cơ mật nội bộ được bảo mật nghiêm ngặt và có chứa toàn bộ danh sách 1,95 triệu đảng viên.

Theo nguồn tin, tài liệu nội bộ lớn và tuyệt mật này (cấp độ bí mật số II) ghi đầy đủ số hiệu tổ chức, tên, giới tính, dân tộc, quốc tịch, trình độ học vấn, số chứng minh nhân dân, địa chỉ nhà và phương thức liên lạc của tất cả các đảng viên hiện có ở Thượng Hải. Vào thời điểm bị tiết lộ, nó cũng không gây nhiều sự chú ý.

Tuy nhiên, các tin tức liên quan đã trở thành điểm nóng trên mạng Internet Trung Quốc bắt đầu từ khoảng ngày 17/8. Một số phóng viên của báo tiếng Trung ở nước ngoài và các cư dân mạng khác đã quay số điện thoại của một số người hoặc tìm kiếm những người mà họ quen biết trong đó, để xác nhận thông tin danh tính của những người trong danh sách, kết quả là thông tin đều chính xác nên họ đánh giá rằng tài liệu bị rò rỉ này có độ tin cậy cao.

Liên quan tới danh tính và động cơ của người làm rò rỉ tập tin, trên mạng Internet có những nhận định khác nhau. Một số nhà phân tích cho rằng, có những lực lượng bên trong nội bộ ĐCSTQ hợp tác với Hoa Kỳ và liên minh thế giới chống lại chủ nghĩa cộng sản để thúc đẩy sự tan rã của ĐCSTQ. Tuy nhiên, một số phân tích cũng cho rằng có điều gì đó kỳ lạ khi quan sát mốc thời gian. Bởi vì các sự kiện liên quan trùng với thời điểm kết thúc cuộc họp Bắc Đới Hà của ĐCSTQ và thời điểm ĐCSTQ tuyên bố khai trừ bà Thái Hà (Cai Xia) - một giáo sư đã nghỉ hưu của Trường Đảng Trung ương. Thêm vào đó là trước đó liên tục có những thông tin lan truyền trên Internet về Hội nghị Bắc Đới Hà. Vậy nên danh sách rò rỉ dường như là đang phối hợp với hành động của một bên nào đó.

Bất kể động cơ của việc làm rò rỉ tài liệu là gì, nếu thông tin trong tài liệu là đúng sự thật, một số phân tích cho rằng từ góc độ tổ chức và quản lý của ĐCSTQ, những danh sách như vậy cũng phải tồn tại ở các tỉnh và thành phố khác và chúng có thể đã được lưu trữ ở nước ngoài. Tất nhiên, ngoại giới cũng phát hiện rằng, dường như không có thông tin về các quan chức cấp cao của ĐCSTQ trong danh sách, phần lớn thông tin trong danh sách có thể là thông tin về các đảng viên cơ sở.

Nhưng trong bối cảnh Hoa Kỳ đã tuyên bố rằng họ có thể cấm tất cả các đảng viên ĐCSTQ nhập cảnh và trục xuất các đảng viên đang ở Hoa Kỳ, danh sách này có thể có tác động rất lớn.

Hiện tại, ngoại giới vẫn khó mà đánh giá được mức độ bảo mật của thông tin này và độ khó để lấy được nó, nhưng xét từ thời điểm hồ sơ được tải lên, chắc chắn những người làm việc này đã có sự chuẩn bị từ lâu. Trước tình hình hiện tại, cách làm của ông Tập Cận Bình đối với các vấn đề như chiến tranh thương mại, ứng phó với đại dịch và Hong Kong.. đã làm dấy lên một làn sóng bất mãn rộng lớn trong giới lãnh đạo cấp cao ĐCSTQ, đặc biệt tầng lớp ‘hồng nhị đại’ - những người chỉ tập trung tinh lực vào việc ‘phát tài’ chứ không bảo vệ ‘giang sơn đỏ’ của ĐCSTQ. Theo phân tích của giới truyền thông, ‘hồng nhị đại’ hiện đã “đoạn tuyệt” với tổ chức ĐCSTQ do ông Tập Cận Bình kiểm soát.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh Trịnh Dã Phu (Zheng Yefu) đã xuất bản một bài báo vào cuối tháng trước, nói rằng người cầm quyền hiện tại của ĐCSTQ đang sử dụng nguồn nhân lực và tài lực không thể tính đếm để đối phó với các yếu tố bất ổn nằm giữa “chân thực và hư ảo”. Ý định của nó là "bảo vệ giang sơn", nên bất kể tốn kém thế nào cũng không tiếc công sức. Nhưng vấn đề ở đây là tập đoàn thống trị hiện nay ở Trung Quốc đã gặp phải một vấn đề hiếm thấy trong lịch sử nhân loại, đó là mong muốn ở lại trong nước của lớp con cháu đặc quyền đã yếu đi, và thay vào đó là mong muốn di cư ra nước ngoài. Con cháu của tầng lớp đặc quyền ở Trung Quốc đã bỏ phiếu bằng chân: Không yêu đất nước, mà yêu Hoa Kỳ.

Sau một loạt chính sách "bảo vệ giang sơn” của ông Tập Cận Bình đã khiến Hoa Kỳ quyết tâm "tách rời" khỏi Trung Quốc và có thể trục xuất tất cả những đảng viên ĐCSTQ khỏi Mỹ, tầng lớp "trung kiên" trong ĐCSTQ dường như đã bắt đầu “nhảy khỏi thuyền”. Những người này hoặc công khai hoặc ẩn danh sẽ đẩy chính quyền hiện tại của ĐCSTQ rớt đài. Tương lai của những Hoa kiều có thể sẽ phải gặp nhiều "sóng gió" hơn.

Minh Thanh

Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lộ danh sách thông tin chi tiết của 1,95 triệu đảng viên Thượng Hải