Lộ báo cáo cho thấy khủng hoảng tài chính ở thành phố Đại Liên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Số liệu về tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Trung Quốc từ lâu đã bị cộng đồng quốc tế nghi ngờ do thiếu minh bạch. Dữ liệu từ các tài liệu nội bộ của chính phủ bị rò rỉ gần đây từ thành phố Đại Liên của tỉnh Liêu Ninh cho thấy một bức tranh kinh tế tồi tệ của Trung Quốc, trong bối cảnh COVID-19 tái bùng phát ở các khu vực khác nhau kể từ tháng Bảy.

Trong khi tình trạng nền kinh tế toàn cầu đã suy thoái mạnh trong năm nay do đại dịch COVID-19, và nền kinh tế của hầu hết các quốc gia đều có tốc độ tăng trưởng ở mức âm, thì Trung Quốc lại báo cáo GDP (Tổng sản phẩm quốc nội) tăng 3,2% trong quý II so với cùng kỳ năm ngoái, theo Cục Thống kê Quốc gia.

Tuy nhiên, các tài liệu bị rò rỉ do The Epoch Times thu được cho thấy, nền kinh tế của thành phố Đại Liên đã sa sút trong nửa đầu năm 2020 và nợ chính phủ cao gấp 10 lần mức cảnh báo quốc tế do Liên minh châu Âu đưa ra.

Một trong những tài liệu có tiêu đề “Việc hoàn thành các chỉ số ước tính kinh tế chính” do Cục Thống kê quận Lushunkou ở Đại Liên phát hành, phản ánh tình hình tồi tệ hơn nhiều so với số liệu được công bố chính thức trong 5 tháng đầu năm nay.

Vào ngày 24/7, Cục Thống kê tỉnh Liêu Ninh đã công bố dữ liệu cho biết trong nửa đầu năm 2020, Đại Liên “đạt GDP khu vực là 315,50 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,068 triệu tỷ VNĐ), giảm 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái theo mức giá / giá trị tương đương”.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 gây ra suy thoái kinh tế toàn cầu và các đợt phong tỏa liên tiếp, mức suy giảm GDP 3,5% được báo cáo của Đại Liên là tương đối nhẹ.

Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Mọi người đang xếp hàng để thực hiện các bài xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm thử nghiệm dã chiến ở Đại Liên, thuộc tỉnh Liêu Ninh ở phía đông bắc Trung Quốc vào ngày 26/7/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Nhưng các chuyên gia từ lâu đã đặt câu hỏi về tính xác thực của số liệu thống kê từ chính quyền Trung Quốc. Hãy lấy Đại Liên làm ví dụ.

Báo cáo bị rò rỉ cho thấy GDP của Đại Liên sụt giảm đến 2 con số

Theo dữ liệu từ Cục Thống kê Đại Liên, GDP của Đại Liên trong nửa đầu năm 2019 đạt 367,10 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,243 triệu tỷ VNĐ). Khi đó, tính toán theo giá trị tuyệt đối, GDP của Đại Liên trong nửa đầu năm 2020 đã thực sự giảm 8,6%; thay vì “mức giảm 3,5%” như được báo cáo chính thức.

Chính quyền thành phố Đại Liên cũng thao túng dữ liệu về GDP. GDP của Đại Liên năm 2018 và 2019 lần lượt là 766,8 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,597 triệu tỷ VNĐ) và 700,17 tỷ nhân dân tệ (hơn 2,371 triệu tỷ VNĐ). Như vậy trên thực tế, GDP của năm ngoái đã giảm 9,1% so với năm trước đó. Tuy nhiên, giới chức vẫn sử dụng các số liệu so sánh không rõ ràng để đảo ngược sự sụt giảm mạnh trong GDP của Đại Liên vào năm 2019, thành mức “tăng trưởng [lên đến] 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái”.

Các tài liệu nội bộ do The Epoch Times thu được càng khẳng định rằng giới chức đã làm giả dữ liệu.

Các báo cáo nội bộ bị rò rỉ về quận Lushunkou - một trong 7 quận tại thành phố Đại Liên, trong nửa đầu năm 2020 cho thấy nền kinh tế của Đại Liên thực sự đã suy giảm mạnh. Mức giảm nhiều hơn nhiều lần so với những gì được báo cáo trong dữ liệu chính thức.

Hiện nay, có 3 loại phương pháp tính GDP ở Trung Quốc: tính theo sản xuất, tính theo thu nhập và tính theo mức chi tiêu. Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) chủ yếu sử dụng phương pháp tính theo mức sản xuất để tính GDP, trong khi Hoa Kỳ và các tổ chức tài chính quốc tế khác sử dụng phương pháp tính theo mức chi tiêu.

Ba chỉ số bao gồm: tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng, đầu tư tài sản cố định và thặng dư thương mại xuất nhập khẩu - là những thành phần quan trọng nhất để tính GDP theo phương pháp chi tiêu, từ đó có thể thấy những thay đổi thực tế trong GDP của Đại Liên.

Báo cáo nội bộ cho thấy trong 4 tháng đầu năm 2020, giá trị thực tế của “đầu tư tài sản cố định xã hội” đã giảm 25,7% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng toàn thành phố là -17%. Trong 5 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước là -14,3%. Tốc độ tăng trưởng của toàn thành phố là -8,9%.

“Tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng” giảm 20,1% so với cùng kỳ năm trước trong 4 tháng đầu năm, với mức giảm toàn thành phố là 24,6%. Trong 5 tháng đầu năm nay, mức giảm so với cùng kỳ là 64,2% và toàn thành phố giảm 21,4%.

“Doanh số bán nhà ở thương mại” trong 4 tháng đầu năm giảm 53,8% so với cùng kỳ năm trước, và tốc độ tăng trưởng của thành phố giảm 14,8%. Trong 5 tháng đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng hàng năm là -48,1% và tốc độ tăng trưởng của thành phố là -21,9%.

Ba yếu tố này tương tự như các chỉ số về tổng mức bán lẻ hàng tiêu dùng, đầu tư tài sản cố định và thặng dư thương mại xuất nhập khẩu (bất lợi) trong thống kê chính thức của ĐCSTQ, có thể được sử dụng làm cơ sở chính để tính GDP địa phương, và có thể phản ánh những thay đổi thực sự trong GDP của quận Lushunkou và thành phố Đại Liên.

Ở Lushunkou và Đại Liên là những nơi có ít các hoạt động thương mại xuất nhập khẩu, 2 chỉ số chính có tác động lớn nhất đến GDP là “đầu tư toàn xã hội vào tài sản cố định” và “tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng”, đều đã giảm xuống dưới gần 20% trong 4 tháng đầu năm nay.

“Tổng doanh thu bán lẻ hàng tiêu dùng” có tác động lớn nhất đến GDP tiếp tục giảm, thậm chí giảm xuống dưới 60% ở Lushunkou. Ngược lại, ĐCSTQ tuyên bố rằng hàng tiêu dùng đã đóng góp từ 60% đến 80% GDP của Trung Quốc trong 3 năm qua.

“Doanh số bán nhà ở thương mại” và “tổng doanh số bán lẻ hàng tiêu dùng” của Đại Liên cho thấy sự sụt giảm nhanh chóng — mức giảm đã tăng từ mức 14,8% trong 4 tháng đầu tiên lên đến 21,9% trong 5 tháng đầu năm 2020. Hai chỉ số này phản ánh sự sụt giảm tiêu dùng hiện nay ở Trung Quốc.

Tóm lại, sự sụt giảm 2 con số trong các chỉ số kinh tế được công bố trong báo cáo nội bộ cho thấy sự thật về nền kinh tế Đại Liên trong năm nay: không chỉ GDP giảm mạnh, mà tình hình kinh tế còn xấu đi.

Người dân chờ đợi để lấy nhu yếu phẩm được chuyển đến tại lối vào của một khu dân cư, sau khi có ca nhiễm viêm phổi Vũ Hán được xác nhận tại Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, vào ngày 23/7/2020. (Nguồn ảnh: Nhật báo Trung Quốc / REUTERS / The Epoch Times)

Điều đáng nói là, mặc dù Cục Thống kê quận Lushunkou không nhập dữ liệu tổng sản phẩm hàng quý vào báo cáo nội bộ của mình, nhưng nó đã đặt trước giá trị ở mức -3,0% đối với tốc độ tăng trưởng GDP trong 6 tháng đầu năm.

Tỷ lệ nợ đáng báo động của Quận Lushunkou

Vào tháng Tư năm nay, Bộ Tài chính Trung Quốc báo cáo rằng tính đến cuối năm 2019, tỷ lệ nợ của chính quyền địa phương là khoảng 82,9%; thấp hơn mức tiêu chuẩn được quốc tế chấp nhận là từ 100% đến 120% và thấp hơn mức cảnh báo 60% do EU đưa ra.

Tuy nhiên, một tài liệu chính phủ bị rò rỉ cho thấy một bức tranh tổng thể về các khoản nợ chính phủ.

Tài liệu “Báo cáo về công việc ngăn ngừa và giải quyết rủi ro nợ của chính phủ” của Lushunkou đệ trình lên chính quyền thành phố Đại Liên đã tiết lộ các con số thực: “Tính đến cuối tháng 6/2020, tổng số dư nợ của Lushunkou là 27,68 tỷ nhân dân tệ (hơn 93,77 nghìn tỷ VNĐ), bao gồm khoản nợ chính phủ trị giá 13,292 tỷ nhân dân tệ (hơn 45 nghìn tỷ VNĐ) và khoản nợ ẩn trị giá 14.388 tỷ nhân dân tệ (hơn 48,7 nghìn tỷ VNĐ). Tỷ lệ nợ cấp huyện của chúng tôi là 736,30%, và mức độ rủi ro nợ ẩn ở mức màu đỏ”.

Nhà bình luận về các vấn đề thời sự Trung Quốc Li Linyi cho biết, sau khi phân tích dữ liệu trên bản báo cáo nội bộ, có thể nhìn nhận rằng chính quyền quận này đã thực sự phá sản.

Bất chấp khoản nợ khổng lồ, thành phố Đại Liên dường như vẫn hoạt động bình thường. Các tài liệu bị rò rỉ cũng tiết lộ phương thức chính quyền địa phương lên kế hoạch để trả món nợ khổng lồ.

Chính quyền huyện nêu trong báo cáo rằng vào năm 2020, họ cần trả khoản nợ 3,48 tỷ nhân dân tệ (gần 11,79 nghìn tỷ VNĐ). Tuy nhiên, họ chỉ có "100 triệu nhân dân tệ (hơn 338,7 tỷ VNĐ) trong ngân sách" để trả nợ. Chính quyền quận Lushunkou đã liệt kê nhiều chiến thuật để tìm tiền trả khoản nợ 3,38 tỷ nhân dân tệ (khoảng 11,45 nghìn tỷ VNĐ) còn lại, bao gồm "rút tiền" khỏi ngành ngân hàng và tài trợ đất đai - "tận dụng đất chưa sử dụng" và "lấy đất để tài trợ thông qua Tổng công ty Đầu tư & Phát triển Nhà nước”, văn bản nêu rõ.

Chính quyền quận Lushunkou cũng tiết lộ trong tài liệu rằng, báo cáo được ban hành tuân theo hướng dẫn của Cục Tài chính thành phố Đại Liên, nhằm đánh giá mức độ rủi ro của khoản nợ tiềm ẩn của chính quyền địa phương.

Nhà phân tích Li tin rằng, điều này có nghĩa là các giới chức cấp cao hơn của ĐCSTQ hoàn toàn nhận thức được rủi ro nợ của chính phủ, biết rằng họ có thể bị sụp đổ bất cứ lúc nào. Vì vậy, họ đang cố gắng tìm ra những con số thực bên trong nội bộ. Điều này cũng xác nhận rằng cuộc khủng hoảng nợ của ĐCSTQ vượt xa sức tưởng tượng của thế giới bên ngoài, và đã vượt quá giới hạn nghiêm trọng của một cuộc khủng hoảng tài chính, ông nói thêm.

Đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 mới quay trở lại kể từ tháng Bảy đã khiến một số khu vực ở Đại Liên bị phong tỏa trở lại. Các cộng đồng dân cư ở Đại Liên liên tục bị chính quyền cách ly. Nhiều cư dân trở nên thất nghiệp và sản xuất kinh tế bị đình trệ. Ông Li chỉ ra rằng, các biện pháp phong tỏa của ĐCSTQ đã làm tình trạng suy thoái kinh tế của Đại Liên ngày càng trở nên nghiêm trọng.

Du Miên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Lộ báo cáo cho thấy khủng hoảng tài chính ở thành phố Đại Liên