Liệu Trung Quốc có biến thành quốc gia 'bức màn sắt'?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh, thế giới phương Tây thường gọi các nước Đông Âu do Liên Xô kiểm soát là các nước “bức màn sắt” (Iron Curtain). Hai đặc trưng của các nước bức màn sắt là bế quan tỏa cảng và bên trong toàn trị. Trung Quốc cũng đang trên đà trở thành một quốc gia như vậy.

Sau khi lên nắm quyền, ông Tập Cận Bình - Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã đi theo con đường của Mao Trạch Đông, và rất có khả năng sẽ biến Trung Quốc thành một quốc gia “bức màn sắt”. Tất nhiên, ngòi nổ chính là căn bệnh viêm phổi Vũ Hán khiến hàng chục triệu người trên thế giới bị nhiễm bệnh và gần một triệu người tử vong. Đến lúc này, mọi người mới bắt đầu kinh ngạc và nhận ra bộ mặt thật đáng sợ của ĐCSTQ. Chính phủ Hoa Kỳ đã bắt đầu các biện pháp đối phó mạnh mẽ trong vài tháng qua. Cùng với việc tích cực đẩy mạnh tách rời nền kinh tế, Mỹ đã ban hành các biện pháp trừng phạt đối với các con tốt của ĐCSTQ như Huawei, TikTok, v.v. và kêu gọi tất cả các công ty Hoa Kỳ rút khỏi Trung Quốc.

Gần đây, Tổng thống Hoa Kỳ Trump đã thẳng thừng nói rằng, kết quả của việc làm ăn giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là ĐCSTQ đã sử dụng số tiền kiếm được từ Hoa Kỳ để phát triển mạnh mẽ vũ khí quân sự. Nhận xét này lặp lại “Báo cáo Sức mạnh Quân sự ĐCSTQ” gần đây của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ. Trong đó viết rằng, "chi tiêu quốc phòng của Trung Quốc đã tăng hơn 6% sau khi điều chỉnh lạm phát, gần như gấp đôi so với năm 2010". Ban lãnh đạo chính phủ Hoa Kỳ cuối cùng đã chợt nhận ra rằng, trọng tâm của báo cáo năm nay là sức mạnh quân sự của ĐCSTQ đã đe dọa Hoa Kỳ. Số lượng tàu hải quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân đã vượt qua số tàu của Quân đội Hoa Kỳ, đạt 350 chiếc. Điều đáng chú ý hơn là Quân Giải phóng ĐCSTQ có kế hoạch tăng khả năng hạt nhân của mình lên gấp đôi trong 10 năm tới.

Đối với Tổng thống Trump, chính sách mềm mỏng của Đảng Dân chủ và việc tích cực khuyến khích đầu tư vốn của Hoa Kỳ vào Trung Quốc đã tạo ra sự phát triển đột phá cho ĐCSTQ, và nó quay đầu lại đe dọa Hoa Kỳ. ĐCSTQ không chỉ kiếm tiền từ các nước phương Tây để xây dựng quân đội mà còn sử dụng nó để thúc đẩy sáng kiến ​​“Một vành đai, một con đường”, và bành trướng ra Biển Đông. Điều này đã buộc Hoa Kỳ phải áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 26 công ty Trung Quốc tham gia vào việc xây dựng trái phép ở Biển Đông như Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc, Tổng công ty đóng tàu nhà nước Trung Quốc, Công ty Công nghiệp Tàu thủy Trung Quốc...

Theo báo cáo của Ngân hàng Thế giới, Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc đã thắng thầu đường cao tốc của Philippines bằng cách hối lộ vào năm 2009. Vào năm 2015, họ đã hối lộ thủ tướng thân ĐCSTQ để giành được gói thầu Đặc khu Cảng Hambantota, dẫn đến việc Sri Lanka mắc nợ và cảng Hambantota bị ĐCSTQ tiếp quản. Mục đích chính của lệnh trừng phạt Hoa Kỳ đối với Công ty Xây dựng Truyền thông Trung Quốc có thể không chỉ là để ngăn ĐCSTQ xuất khẩu văn hóa tham nhũng, mà còn để trừng phạt các công ty hỗ trợ hải quân ĐCSTQ thiết lập các cảng dọc theo tuyến đường biển của “một vành đai, một con đường” và xây dựng các căn cứ quân sự trên Biển Đông.

Ngoài việc tích cực xử phạt các công ty liên quan, Hoa Kỳ đã có sáng kiến ​​tạo ra một chuỗi công nghiệp "khử Trung Quốc". Vào thời điểm Chủ tịch Thượng viện Czech thăm Đài Loan, Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), Văn phòng Kinh tế và Thương mại Châu Âu, Hiệp hội Trao đổi Đài Loan - Nhật Bản cùng các cơ quan chính phủ Đài Loan đã hợp tác và tổ chức diễn đàn "Tái cấu trúc chuỗi cung ứng". Diễn đàn chỉ ra rằng, các nền dân chủ có chung chí hướng nên hợp tác để thiết lập chuỗi cung ứng không bị ảnh hưởng bởi các mối đe dọa chính trị và tăng cường khả năng phục hồi của chuỗi cung ứng. Một tuyên bố chung được đưa ra tại cuộc họp sẽ giúp tăng cường tham vấn, hợp tác về tái cấu trúc chuỗi cung ứng và khả năng phục hồi, đặc biệt trong lĩnh vực thông tin, truyền thông và chăm sóc y tế.

Trước tình hình quốc tế ngày càng gay gắt, ông Tập Cận Bình cử Ngoại trưởng Vương Nghị đến châu Âu với hy vọng lôi kéo được một số nước trong Liên minh Châu Âu (EU) để chống lại Anh và Mỹ. Tuy nhiên, ông Vương đã gặp phải nhiều khó khăn khi các nước đặt câu hỏi về tình hình nhân quyền ở Hong Kong và người Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương. Ông Vương Nghị đã không xin lỗi về tác hại do virus Corona Vũ Hán gây ra, lại càng không đề cập đến việc bồi thường, điều này khiến người dân châu Âu thất vọng. Ông ta thậm chí còn chỉ trích gay gắt việc Chủ tịch Thượng viện Czech thăm Đài Loan vào thời điểm đó, điều này đã dẫn đến sự phản ứng từ các nhà lãnh đạo của EU.

Ngày càng có nhiều quan chức phương Tây đặt câu hỏi rằng liệu ĐCSTQ có thể đại diện cho người dân Trung Quốc hay không, và tính hợp pháp của ĐCSTQ đang bị thách thức. Trong bài phát biểu nhân kỷ niệm 75 năm chiến thắng cuộc Kháng chiến chống Nhật Bản của Trung Quốc, ông Tập Cận Bình đã thay mặt nhân dân Trung Quốc đưa ra 5 điều “nhân dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý”. Trong số đó, ông đặc biệt đề cập rằng: "Bất kỳ ai hoặc bất kỳ thế lực nào cố gắng tách ĐCSTQ khỏi nhân dân Trung Quốc, khiến [ĐCSTQ và nhân dân Trung Quốc] trở nên đối lập, thì người dân Trung Quốc sẽ không bao giờ đồng ý". Tóm lại, ông Tập Cận Bình sẽ thay mặt ĐCSTQ và không bao giờ đồng ý trước bất kỳ thách thức nào đối với tính hợp pháp của chế độ độc tài toàn trị này.

Phe chống chính quyền Trung Quốc đang gây áp lực lên ĐCSTQ theo mọi hướng: tách rời kinh tế, cô lập ngoại giao và ngăn chặn quân sự. Kể từ khi nền kinh tế "nội tuần hoàn" được đề xuất, việc ông Tập Cận Bình có kéo “bức màn sắt” lên để khóa chặt đất nước hay không đã thu hút nhiều sự chú ý. Mọi người đều có lý do để tin rằng tình huống xấu nhất là ông Tập Cận Bình – một người thích thể diện, cuối cùng sẽ phát hiện ra rằng thay vì phải bấm bụng nuốt giận, tốt hơn hết là cắt đứt liên lạc với các nước phương Tây.

Tác giả: Lương Văn Thao (Liang Wentao)

Quan đim th hin trong bài viết là ý kiến ca tác gi và không nht thiết phn ánh quan đim ca NTD Vit Nam.

Đông Phương

Theo secretchina.com

Trung Quốc Góc nhìn


BÀI CHỌN LỌC

Liệu Trung Quốc có biến thành quốc gia 'bức màn sắt'?