'Lão nông' cho biết thu nhập mỗi mẫu là 1.500 nhân dân tệ, ngay cả Thủ tướng Trung Quốc cũng hoài nghi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 3/11, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã đi khảo sát thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam. Đoạn video được đăng lên mạng cho thấy, một "lão nông" tuyên bố có "thu nhập ròng 1.500” nhân dân tệ trên mỗi mẫu đất, còn ông Lý thì liên tục bày tỏ nghi ngờ.

Các kênh truyền thông chính thức của Đảng Cộng sản Trung Quốc đưa tin rằng, vào sáng ngày 3/11, ông Lý Khắc Cường đã đến làng Donglu, thị trấn Wadian thuộc thành phố An Dương, tỉnh Hà Nam, để khảo sát và hỏi về tình hình phát triển của lúa mì vụ đông, về thu nhập của nông dân và điều kiện sinh hoạt...

Một đoạn video được đăng tải trên Internet cho thấy, ông Lý Khắc Cường đang nói chuyện với những “thôn dân” đứng xem trên đường phố và hỏi một "lão nông" 62 tuổi rằng ông kiếm được bao nhiêu trên một mẫu. Người kia trả lời "1.700-1.800” nhân dân tệ. Ông Lý Khắc Cường lại nhấn mạnh rằng ý ông muốn hỏi là về "thu nhập ròng", "lão nông" trả lời là "1.500” nhân dân tệ (khoảng 5,16 triệu VNĐ).

Ông Lý hỏi thêm, sau khi trừ đi chi phí hạt giống và phân bón, v.v. thì thu nhập ròng trên mỗi mẫu là bao nhiêu, câu trả lời vẫn là "con số này". Ông Lý lại hỏi “lão nông”, liệu 1.500 tệ có phải là tổng thu nhập của 7 hay 8 mẫu đất không, và câu trả lời vẫn là "[đó là] thu nhập trên mỗi mẫu".

Thủ tướng Trung Quốc hỏi lại rằng, có phải các cánh đồng không trồng cây lương thực (nên mới có thu nhập cao như vậy), và câu trả lời rất kiên quyết rằng "chỉ trồng lương thực".

Cuối cùng, do không hỏi được nguyên do nên ông Lý nói rằng: "Mọi người có thu nhập cao thì chúng tôi cũng rất vui". Đám đông đứng xem và các quan chức cùng cười, không biết là cười do ngại ngùng hay cười nịnh.

Trên thực tế, nếu trồng cây lương thực và ngũ cốc ở Hà Nam, có thể trồng hai vụ một năm, đó là lúa mì vụ đông và ngô. Năng suất của hai loại cây này trên mỗi mẫu là khoảng 500 kg, và giá mỗi kg là khoảng 2 nhân dân tệ (khoảng 7.000 NĐ). Nếu tính như vậy, tổng thu nhập hàng năm trên mỗi mẫu đất sẽ là "1.700-1.800" nhân dân tệ. Tuy nhiên, giá hạt giống và phân bón hóa học ở nông thôn Trung Quốc rất cao, nếu loại bỏ các chi phí quản lý ngoài đồng như canh tác cơ giới, gieo hạt, thu hoạch, thuốc trừ sâu, tưới nước… thì hầu như thu nhập ròng trên mỗi mẫu chẳng còn lại bao nhiêu. Ở Trung Quốc, mọi người đều đồng ý rằng trồng ngũ cốc không thể nuôi sống gia đình họ, vậy nên nông dân mới đành phải đi làm thêm để kiếm sống.

Sau khi đoạn video nói trên được tiết lộ, cư dân mạng lần lượt chế nhạo các quan chức địa phương là “sắp xếp quá giả tạo”.

Thực tế, cứ mỗi lần cán bộ cấp cao đi “khảo sát” thì cán bộ địa phương lại bố trí “diễn viên quần chúng” như vậy, đây đã là chuyện thường ngày ở huyện. Các quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc cũng biết rõ điều đó.

Tuy nhiên, trong chuyến khảo sát lần này, ngoài việc ông Lý chất vấn câu trả lời của “lão nông”, thì một “bất ngờ” khác đã xảy ra.

Một đoạn video khác được đăng tải trên Internet cho thấy khi ông Lý Khắc Cường và một nhóm quan chức đi qua khu vực đặt bảng thông báo trong làng, họ bất ngờ nghe thấy tiếng hét thất thanh từ một người phụ nữ. Giọng nói rất lớn, như thể phát ra từ giữa không trung, nhưng không nghe rõ là người đó nói gì. Nhiều quan chức dừng lại và nhìn lên trời. Tiếng la hét tiếp tục kéo dài khoảng 20 giây, sau đó, người phụ nữ đó bị nghi là đã bị khống chế nên tiếng la hét mới chấm dứt.

Đông Phương

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

'Lão nông' cho biết thu nhập mỗi mẫu là 1.500 nhân dân tệ, ngay cả Thủ tướng Trung Quốc cũng hoài nghi