Lãnh đạo nhiều quốc gia chúc mừng ông Biden nhậm chức, riêng ông Tập vẫn chưa lên tiếng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khuya ngày 20/1 và rạng sáng ngày 21/1 theo giờ Bắc Kinh, ông Biden đã tổ chức lễ nhậm chức tổng thống tại tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington. Lãnh đạo nhiều nước đã gửi lời chúc mừng ông Biden. Nhưng cho đến nay theo giờ Bắc Kinh, ông Tập Cận Bình, Tổng bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), vẫn chưa gửi lời chúc.

Vào khoảng 11 giờ trưa ngày 20/1 theo giờ miền Đông Hoa Kỳ, tức khuya ngày 20/1 theo giờ Bắc Kinh, Tổng thống đắc cử Hoa Kỳ Joe Biden và Phó Tổng thống Kamala Harris đã tổ chức lễ nhậm chức ở phía Tây Điện Capitol và tuyên thệ nhậm chức vào khoảng 11h50 giờ miền Đông, trở thành Tổng thống và Phó Tổng thống thứ 46 của Hoa Kỳ.

Khi ông Biden nhậm chức, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu, Anh, Pháp, Canada, Hàn Quốc và nhiều nước khác đã gửi lời chúc mừng ông, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cũng đã gửi lời chúc.

Tuy nhiên, tính đến tối ngày 22/1 theo giờ Bắc Kinh, Tổng bí thư Tập Cận Bình vẫn chưa gửi lời chúc mừng tới tân Tổng thống Biden.

Còn ông Thôi Thiên Khải (Cui Tiankai), Đại sứ của ĐCSTQ tại Hoa Kỳ, thì lại đến sáng ngày 21/1 theo giờ Bắc Kinh mới đăng lời chúc mừng lên Twitter cá nhân. Bộ Ngoại giao ĐCSTQ cũng đợi đến cuộc họp báo thường kỳ vào ngày 21/1, khi người phát ngôn Hoa Xuân Oánh trả lời câu hỏi của các phóng viên về lễ nhậm chức của ông Biden, thì mới chúc mừng.

Tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ Donald Trump đã không tham dự lễ nhậm chức của ông Biden. Người phát ngôn của Nhà Trắng nói rằng, ông Trump và phu nhân đã để lại thư cho tân Tổng thống Biden cùng tân Đệ nhất phu nhân.

Lễ nhậm chức của ông Biden có rất ít người đến dự, thay vào đó là hàng chục lá cờ đại diện cho mọi tiểu bang và vùng lãnh thổ của Hoa Kỳ cùng hơn 100.000 lá cờ Mỹ đã được cắm ở công viên quốc gia National Mall.

Trong bài phát biểu chia tay vào ngày 19/1, Tổng thống Trump ca ngợi những thành tựu mà chính phủ của ông đã đạt được trong nhiệm kỳ của mình, bao gồm nỗ lực bình thường hóa quan hệ ở Trung Đông, điều chỉnh các chính sách trong quá khứ và cứng rắn với ĐCSTQ.

Đông Phương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Lãnh đạo nhiều quốc gia chúc mừng ông Biden nhậm chức, riêng ông Tập vẫn chưa lên tiếng