Làn sóng bùng phát dịch thứ 2 đang tấn công xuống miền Nam Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong những ngày gần đây, một quận ở thành phố Quảng Châu thuộc miền Nam Trung Quốc đã công bố hơn 10 ca nhiễm dịch viêm phổi Vũ Hán không có triệu chứng. Một tỉnh lân cận và thành phố Thâm Quyến gần đó cũng báo cáo những ca nhiễm mới trong nhóm người đến từ Quảng Châu. Điều này cho thấy dịch bệnh đang bùng phát trở lại và lan rộng ở miền nam Trung Quốc.

Vào cuối tháng Tư, Quảng Châu báo cáo hơn 100 ca nhiễm dịch mới và Thâm Quyến báo cáo hàng chục ca nhiễm trong học sinh và giáo viên.

Trong khi đó, cư dân của tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc, nói với The Epoch Times rằng dịch bệnh đã bùng phát trở lại tại nhiều thành phố trong tỉnh. Tuy nhiên, các nhà chức trách chỉ công bố các ca nhiễm mới ở các thành phố Cáp Nhĩ Tân và Mẫu Đơn Giang.

Tại Vũ Hán, thành phố thuộc miền Trung của Trung Quốc, nơi virus Corona chủng mới khởi phát, người dân không thể tận hưởng 5 ngày nghỉ trong dịp lễ Lao động. Các video trên mạng xã hội cho thấy người dân xếp hàng dài trước bệnh viện để chờ khám bệnh. Trước khi du lịch đến một thành phố khác, cư dân Vũ Hán phải có kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính.

Thành phố Quảng Châu

Ngày 3/5, ủy ban y tế thành phố Quảng Châu đã công bố 01 ca dương tính không triệu chứng mới ở quận Tăng Thành. Đây là ca nhiễm thứ 10 của quận được báo cáo chính thức. Các quận khác trong thành phố này đã báo cáo các ca nhiễm mới vào tháng Tư.

Trước đó, Ủy ban tuyên bố rằng ca nhiễm đầu tiên trong đợt bùng phát thứ hai ở quận Tăng Thành được chẩn đoán vào ngày 26/4.

Ngày 27/4, Ủy ban thông báo rằng một trong những người mang mầm bệnh không triệu chứng mới được chẩn đoán là một phụ nữ 24 tuổi đến từ thị trấn Tây Đường ở Tăng Thành.

Bệnh nhân này được xét nghiệm axit nucleic có kết quả dương tính tại Bệnh viện Nan Fang ở Tăng Thành. Các nhà chức trách không giải thích lý do tại sao người phụ nữ đến bệnh viện mặc dù không có triệu chứng bệnh.

Ngày 28/4, Ủy ban công bố 07 ca nhiễm không có triệu chứng khác. Năm người trong số họ là thân nhân của nữ bệnh nhân trên và một người khác là đồng nghiệp của cô.

Sau đó, vào ngày 1/5 và ngày 2/5, Ủy ban đã công bố nhiều ca nhiễm không có triệu chứng từ thị trấn Tây Đường với chú thích rằng các ca này có tiếp xúc gần với những người được chẩn đoán trước đó, nhưng không chỉ định ai.

Tuy vậy, dữ liệu từ các khu vực lân cận cho thấy đã có các ca nhiễm ở quận Tăng Thành trước khi Ủy ban công bố 10 ca nhiễm không triệu chứng trên.

Học sinh đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại một trường trung học ở Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 21/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Học sinh đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại một trường trung học ở Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 21/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Ngày 29/4, chính quyền thành phố Thâm Quyến công bố 01 ca nhiễm. Đó là một người đàn ông 29 tuổi. Ngày 22/4, anh này đến quận Bảo An, Thâm Quyến, sau đó bắt đầu xuất hiện các triệu chứng vào tối ngày 24/4. Tình trạng bệnh của anh tiến triển rất nhanh.

Ngày 26/4, anh đến Bệnh viện Nhân dân Bảo An và xét nghiệm axit nucleic có kết quả dương tính. Hai ngày sau, anh được chẩn đoán chính thức. Ngoài xét nghiệm axit nucleic, hiện tại chính quyền địa phương còn dùng nhiều tiêu chí khác trước khi chẩn đoán chính thức bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Tỉnh Quảng Tây cũng công bố 01 ca nhiễm mới liên quan đến quận Tăng Thành. Xu Wanjie và vợ đã du lịch đến Tăng Thành và nghỉ tại một khách sạn từ ngày 12/4 đến 26/4. Sau khi trở về nhà ở tỉnh Quảng Tây, họ tham dự một lễ tang quy mô lớn với sự có mặt của ít nhất 35 gia đình. Họ cũng đến thăm một số khu vực khác. Ngày 28/4, cảnh sát Quảng Châu đã gọi điện thoại cho họ.

Cảnh sát nói rằng có một số khách ở cùng khách sạn được chẩn đoán nhiễm virus, do đó họ và hàng trăm người có tiếp xúc gần sẽ phải được cách ly theo dõi.

Mặc dù cảnh sát Quảng Châu đã nói về các trường hợp được chẩn đoán ở Tăng Thành, nhưng trong khoảng thời gian đó lại không có bệnh nhân ở Tăng Thành được các nhà chức trách công bố.

Trước đó, chính quyền Quảng Châu đã ‘có tiếng’ là báo cáo dữ liệu không nhất quán.

Các tài xế taxi đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 20/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Các tài xế taxi đang xếp hàng để được xét nghiệm axit nucleic tại Quảng Châu, Trung Quốc vào ngày 20/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Tỉnh Hắc Long Giang

Số liệu chính thức cho thấy không có ca nhiễm mới nào ở thành phố Giai Mộc Tư, tỉnh Hắc Long Giang thuộc vùng Đông Bắc Trung Quốc. Tuy nhiên, theo người dân địa phương, hình tình ở đây hoàn toàn khác.

Bà Zhang sống ở khu phố Zhatte của quận Hướng Dương, Giai Mộc Tư. Ngày 4/5 bà cho biết: “[Nhà chức trách] đang xây tường để cách ly từng tòa nhà trong khu phố. Một số khu dân cư ở quận Tiền Tiến cạnh đó cũng bị cách ly”.

Bà Zhang phàn nàn rằng các quan chức chính quyền địa phương không giải thích cho họ biết về tình hình có các ca nhiễm mới hoặc người mang mầm bệnh không có triệu chứng hay không, mà chỉ yêu cầu người dân đo thân nhiệt và quét ứng dụng mã sức khỏe khi ra vào khu phố.

Ông Li, một cư dân khác ở Giai Mộc Tư, nói với The Epoch Times rằng: “Bảo vệ tại các trạm kiểm soát của khu phố yêu cầu chúng tôi hãy ở nhà vì dịch bệnh rất nghiêm trọng. Một số khách sạn đang được sử dụng làm trung tâm cách ly”.

Ngày 29/4, chính quyền thành phố Giai Mộc Tư đã ra lệnh cho thành phố “thực hiện các biện pháp đặc biệt để đảm bảo không lây nhiễm chéo tại các bệnh viện”, mà không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Các nhân viên y tế đang làm xét nghiệm axit nucleic tại trung tâm dịch vụ y tế ở Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 24/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)
Các nhân viên y tế đang làm xét nghiệm axit nucleic tại trung tâm dịch vụ y tế ở Tuy Phân Hà, tỉnh Hắc Long Giang vào ngày 24/4/2020. (STR / AFP qua Getty Images)

Thành phố Cáp Nhĩ Tân, thủ phủ Tỉnh Hắc Long Giang, cũng đang bùng phát dịch bệnh trở lại. Các nhà chức trách đã thừa nhận các cụm lây nhiễm tại hai bệnh viện lớn trong thành phố và trong các khu phố của quận Đạo Ngoại.

Thành phố Mẫu Đơn Giang, nằm giáp biên giới với Nga, cũng báo cáo về sự bùng phát dịch bệnh bên trong bệnh viện. Theo các tài liệu rò rỉThe Epoch Times thu thập được, thành phố này cũng đã đưa ra các biện pháp nghiêm ngặt để ngăn chặn sự lây lan của virus..

Thu Hường

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Làn sóng bùng phát dịch thứ 2 đang tấn công xuống miền Nam Trung Quốc