Lại đổi hướng? Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc nói Covid-19 không nhất định có nguồn gốc từ Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng 27/2, ông Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan), chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc tự tin cho biết dịch bệnh tại nước này dự kiến sẽ được kiểm soát vào cuối tháng 4. Ông cũng nói rằng mặc dù dịch bệnh xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng nó không nhất định bắt nguồn từ Trung Quốc. Tuyên bố này đã khiến cư dân mạng bình luận sôi nổi.

Hôm nay (27/2), Trung Quốc đã công bố số liệu mới nhất, với 29 trường hợp tử vong do Covid-19 trong ngày hôm qua (26/2), con số ít nhất trong tháng 2. Sáng 27/2, ông Chung Nam Sơn , lãnh đạo nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia Trung Quốc, đã tổ chức một cuộc họp báo tại Quảng Châu. Ông Chung chỉ ra rằng trước đó dự đoán thời điểm dịch bệnh tại đại lục bùng phát cao nhất là từ giữa tháng 2 đến cuối tháng 2. Hiện tại số ca bị nhiễm dịch ở Trung Quốc đã giảm, cho thấy đang có xu hướng diễn ra đúng theo dự đoán của các nhà chức trách nước ngoài rằng Trung Quốc vào cuối tháng 5 sẽ khống chế được dịch. Nhưng ông tin rằng tới cuối tháng 4 về cơ bản sẽ khống chế được dịch. Ông Chung Nam Sơn nói rằng hướng nghiên cứu ban đầu chỉ xem xét ở Trung Quốc chứ không tính tới nước ngoài. “Hiện tại dịch bệnh cũng đã xuất hiện ở các quốc gia khác, nó xuất hiện đầu tiên ở Trung Quốc, nhưng không nhất định có nguồn gốc ở Trung Quốc”, ông Chung nói. Ông nhấn mạnh “đây là bệnh của nhân loại, không phải là bệnh của Trung Quốc”.

Trước tuyên bố của chuyên gia y tế hàng đầu Trung Quốc này, các cư dân mạng đã bình luận sôi nổi.
Một cư dân mạng có nick Ngô An Địch nhận xét: “Lần trước thì đem virus đổ cho Mỹ và Đài Loan, giờ lại nói virus không phải bắt nguồn từ Trung Quốc, tôi hiểu rồi, lời nói dối nói 3 lần thì thành lời nói thật, đúng là trò bịp của chính quyền Trung Quốc”.
Nick Dixon bình luận: “Thật là mỉa mai!”
Cư dân mạng có nick Juju nói: “Đúng là quốc gia không biết xấu hổ nhất thế giới”.

Nick Yu-han Chen châm chọc: “Tôi hiểu chắc ông đang ám chỉ nước Nga”.

Nick Alex Tsou chia sẻ: “E rằng chỉ có Chúa mới biết được ‘nguồn gốc’ bệnh từ đâu. Vậy sao phải nhấn mạnh nó đến từ chợ hải sản Hoa Nam? Nhiều nhà khoa học đã chỉ ra virus này có nhân tố tái tổ hợp, là phi tự nhiên. Dù gì bệnh đã lây lan khắp nơi. Là trì hoãn, không kiểm soát hay che đậy thông tin, đó mới là nguyên nhân chủ yếu. Đó mới là nguồn gốc gây hại cho người dân, cho thế giới”.

Minh Thanh

Theo appledaily



BÀI CHỌN LỌC

Lại đổi hướng? Chuyên gia hàng đầu Trung Quốc nói Covid-19 không nhất định có nguồn gốc từ Trung Quốc