Khủng hoảng Evergrande: Ông Hứa Gia Ấn lên tiếng ‘trấn an’ nhân viên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tập đoàn bất động sản khổng lồ Trung Quốc Evergrande gần đây đã rơi vào khủng hoảng tài chính, không chỉ cổ phiếu sụp đổ mà giá trị thị trường cũng lao dốc. Trong khi những nhà đầu tư khắp nơi ở đại lục liên tục đổ về công ty này để đòi nợ, hôm 21/9, ông Hứa Gia Ấn - Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Evergrande đã gửi một bức "gia thư" cho toàn thể nhân viên nhân dịp Tết Trung thu, khiến ngoại giới chú ý.

Ông Hứa cho biết trong bức "gia thư" ngày 21/9 rằng, “Hiện tại công ty đang gặp phải những khó khăn chưa từng có, và tất cả nhân viên Evergrande đang phải đối mặt với những thách thức gay gắt chưa từng thấy trước đây”. Ông Hứa gửi lời cảm ơn các nhân viên đã làm việc chăm chỉ và gửi lời tri ân đến gia đình của các nhân viên.

Ông Hứa còn nói, ông tin chắc rằng "Evergrande sẽ nhanh chóng thoát khỏi thời khắc đen tối này, đẩy nhanh việc phục hồi sản xuất một cách toàn diện, và chắc chắn sẽ đạt được mục tiêu chính là ‘bảo đảm giao nhà’, đưa ra câu trả lời có trách nhiệm đối với những người mua nhà, nhà đầu tư, đối tác và tổ chức tài chính”.

Bức “gia thư” của ông Hứa Gia Ấn đã thu hút 3,252 triệu người trên Weibo.

Một số cư dân mạng bình luận rằng:

"Dù Hứa Gia Ấn có hứa hẹn gì đi chăng nữa, ông ta cũng không thể xây dựng lại niềm tin của mọi người vào Evergrande"; "Lẽ nào đây là Trung thu tự do cuối cùng của Hứa Gia Ấn?", v.v.

Tính đến ngày 21/9, China Evergrande giảm 4,82%, còn 2,17 đô-la Hong Kong/cổ phiếu; Evergrande Motor giảm 5,17%, còn 2,73 đô-la Hong Kong/cổ phiếu; Evergrande Property tăng 1,72% lên 4,15 đô-la Hong Kong/cổ phiếu.

Theo các báo cáo trước đó, sau khi một lượng lớn nhân viên mua các sản phẩm tài sản nội bộ của Evergrande Wealth, một công ty trực thuộc Tập đoàn Evergrande, công ty này không thể trả gốc và lãi cho họ. Từ ngày 12/9, rất đông nhân viên đã tập trung tại trụ sở của Tập đoàn Evergrande ở Thâm Quyến, yêu cầu công ty hoàn tiền các sản phẩm mà họ đã mua. Kết quả là chính quyền đã điều động một lượng lớn cảnh sát chống bạo động đến để giải phóng hiện trường, các cuộc đụng độ đã xảy ra và một số người đã bị bắt giữ.

Nhiều đoạn video cho thấy, đông đảo người dân tập trung trước trụ sở của Tập đoàn Evergrande ở quận Nam Sơn, thành phố Thâm Quyến để biểu tình. Một người phụ nữ đứng trong đám đông nói lớn: "Bây giờ tôi đang ở Evergrande Wealth. Tôi cảm thấy mình giống như một người ăn xin. Tôi thậm chí còn không bằng người ăn xin, vì họ còn được đường đường chính chính ở đây ăn xin, bây giờ tôi còn không có tư cách ăn xin vì bát cũng không cho mang ra". Cũng có những lời buộc tội đẫm nước mắt, “Người dân kiếm tiền dễ lắm sao?”; một phụ nữ khác ngồi trên sàn nói, "Bây giờ đến tiền ăn tôi cũng không có”; một người đàn ông khác nói, "Tôi không thể về nhà nữa!".

Trong thời điểm Evergrande lâm vào khủng hoảng nợ nần chồng chất, có thông tin cho rằng hai dinh thự trên đỉnh núi Hong Kong trị giá tới 1,5 tỷ đô-la Hong Kong do ông Hứa đứng tên đã đổi chủ, và chủ sở hữu mới là ông Đàm Hải Quân, "quản gia" của ông Hứa.

Theo Wikipedia, Evergrande được thành lập vào năm 1996 tại Quảng Châu, Trung Quốc. Hoạt động kinh doanh cốt lõi của tập đoàn này là phát triển bất động sản, và là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc với các dự án tại hơn 150 thành phố trên cả nước. Ngoài ra Evergrande còn phát triển các lĩnh vực kinh doanh đa dạng như xe năng lượng mới, du lịch, thể thao, tài chính và chăm sóc sức khỏe. Câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu Hằng Đại Đào Bảo mà tập đoàn này đầu tư là một trong những câu lạc bộ bóng đá xuất sắc nhất châu Á trong những năm gần đây. Evergrande lọt vào danh sách Fortune Global 500 vào năm 2016 và xếp thứ 152 vào năm 2020. Nhưng đến tháng 9/2021, tập đoàn này đã nợ các nhà cung cấp, nhà đầu tư, v.v. tổng cộng hơn 300 tỷ USD.

Mai Hạ

Theo Vision Times



BÀI CHỌN LỌC

Khủng hoảng Evergrande: Ông Hứa Gia Ấn lên tiếng ‘trấn an’ nhân viên